Trong khi đó
Đó là chính sách đối ngoại. Điều thứ 3. Còn Việt Nam chọn lĩnh vực nào – thực thụ là chưa rõ. Tìm hiểu mới biết rằng. Việt Nam chưa có thương hiệu nào nức danh. Họ chọn những ngành cần trí tuệ. Họ biết từ không có gì tạo ra mọi thứ. Ắt các quan chức ở Thụy Sĩ đi công tác tại các địa phương. Trong buổi ra mắt cuốn sách “Swiss Made - Chuyện chưa từng được kể về những thành công phi thường của giang sơn Thụy Sĩ".
Thụy Sĩ đã phát triển nông nghiệp tới mức ai cũng biết Nestlé của Thụy Sĩ. "Tôi nhớ mãi cuộc gặp với Tổng thống Thụy Sĩ. Nền kinh tế Thụy Sĩ không phải bỗng nhiên mà có được như ngày bữa nay. Công nghệ cao và dịch vụ – đó là các ngành nghề phát triển mạnh. "Bộ máy Nhà nước của Thụy Sĩ rất nhỏ nhưng tiện tặn và hiệu quả.
Thụy Sĩ tụ tập vào 2 ngành chính: Nông nghiệp và Du lịch. Đó là tinh giản bộ máy quốc gia. Phòng tiếp rất nhỏ. "Đến hiện tại. Trong khi đó. Tác giả có đề cập tới việc người Thụy Sĩ cần 1 phương thuốc chữa bệnh tự đắc. Gấp rưỡi cường quốc Mỹ. Những nước không có tài nguyên thiên nhiên.
Con người luôn mang yếu tố quyết định. GDP của Thụy Sĩ đạt hơn 600 tỉ USD. Dạy nghề của người Thụy Sĩ hiện nằm trong top tốt nhất thế giới. Ở mặt nông nghiệp. Hang động đẹp nhất thế giới nhưng ngành du lịch chưa đem lại nhiều giá trị. Kết lại
Là nước nhỏ sống kẹt giữa các nước lớn nhưng Thụy Sĩ luôn được quý trọng. Theo Việt Nam cũng có tiềm năng ở cả 2 lĩnh vực nông nghiệp và du lịch. Năm 2012. Thu nhập bình quân đầu người hàng năm là trên 75 nghìn USD.
Tỷ lệ số người đoạt giải Nobel trên đầu người cao nhất thế giới. Trong khi. Họ đeo đuổi chính sách trung lập tích cực. Chỉ được ở nhà bưu điện thôi. Được xếp hạng là quốc gia cạnh tranh nhất thế giới và hệ thống giáo dục cũng thuộc loại tốt nhất thế giới.
Thụy Sĩ không có gì cả. Đó là câu hỏi túc trực của Nguyên phó thủ tướng Vũ Khoan. Phát triển kinh tế mũi nhọn. Không phải mũi nhọn theo kiểu nền kinh tế quả mít như của nước ta (ngành nào cũng "nhọn"?). Ở bất cứ lĩnh vực nào công ty Thụy Sĩ cũng xếp hạng cùng với các đối thủ cạnh tranh toàn cầu lớn nhất và mạnh nhất. Điều thứ 2 mà Việt Nam có thể học hỏi từ Thụy Sĩ đó là vấn đề đào tạo nhân lực.
Nhưng tiềm năng chỉ mãi là tiềm năng. Nếu so sánh kinh tế giữa Việt Nam và Thụy Sĩ thì quả là quá khập khiễng. Việt Nam có những bãi biển. Họ biến giang san của họ thành tụ điểm của toàn cầu. Cũng là 2 ưu thế lớn nhất của họ. Ông Vũ Khoan nhận định. Ông Khoan chia sẻ. Thụy Sĩ cũng có tỷ lệ bằng sáng chế.
Tôi nghĩ Việt Nam cũng cần thuốc đó để chữa cả bệnh tự đắc và tự ti”. Lãnh đạo Thụy Sĩ có truyền thống tần tiện. Dược phẩm. Trong khi Việt Nam lại có quá nhiều" Tuy nhiên.
Thậm chí dệt may
“Vì sao Thụy Sĩ giàu vậy? Về tài nguyên. “ Cái họ không có thì họ tạo nên được. Người đã từng nhiều lần đặt chân lên Thụy Sĩ. Trong “Swiss Made”. Vì sao Isarel được gọi là nhà nước khởi nghiệp? Hoàng Vân Theo Trí Thức Trẻ. Trong khi Việt Nam lại có quá nhiều". Điều làm nên sự phi thường của Thụy Sĩ vẫn nằm ở con người.
Nước mình nghèo nhưng đi họp toàn ở khách sạn 5 sao"– ông Vũ Khoan nói. Sô-cô-la Thụy Sĩ. Nhà nước ta đã đưa ra nhiều mũi nhọn nhưng tôi nghĩ đó là mũi tù chứ không phải mũi nhọn”.
"Thụy Sĩ không có gì cả. Về đối ngoại. Đi công tác chỉ được ở nhà bưu điện Điều thứ 4. Mặc dù. Ở mặt du lịch. Đất nước này đã có các chương trình đào tạo nhân công tốt nhưng vẫn đặc biệt chú ý tới dạy nghề. Pho mát Thụy Sĩ. Ông Vũ Khoan cho biết. Đó là vấn đề đáng học hỏi ở sơn hà này.
Việt Nam có tất cả nhưng lại không có gì. Trong nhà băng. Nó cũng phải qua rất nhiều bước thăng trầm để chuyển mình. Máy móc. Việt Nam cũng có thể học theo người Thụy Sĩ trong 4 điểm chính: Thứ nhất. Chứ không được ở nhà khách sạn. Còn du lịch ở Thụy Sĩ là số 1 thế giới". Tức thị một chính sách trung lập không đứng về bên nào cả nhưng có vai trò tích cực đối với người dân.
Tôi rất ngạc nhiên vì ông ấy tiếp tôi ở một trạm bưu điện.