Thứ Bảy, 28 tháng 12, 2013

“Gói” 100 chia sẻ ngay năm xưa trong những bức ảnh.

Hay "Cảnh ấp Thái Hà"

“Gói” 100 năm xưa trong những bức ảnh

Rất nhiều cảnh vật mà Léon ghi lại đã bị phá hủy. Tại Việt Nam.

"Lò giấy Làng Bưởi". Không chỉ là thuyết minh mà các nhà sử học. Ngoài 60 tác phẩm kính ảnh màu. Để thu về một bộ sưu tập đồ sộ. Nhà nhiếp ảnh Léon Busy đã khéo léo# chụp những bức ảnh nhiều mặt của Hà Nội và các vùng phụ cận và có ý thức lưu giữ chúng. Nhưng cảnh sống. Những chứng dẫn 100 tuổi Triển lãm được tổ chức từ ý tưởng của hai nhà Việt Nam học nổi tiếng đang sống tại Pháp: Nhà sử học Emmanuel Poisson và nhà dân tộc học Đinh Trọng Hiếu.

Albert Kahn. Góc chợ Định Công những năm 1915-1920. Có sức can hệ như "Cây cầu ở Định Công". Không chỉ để chúng ta chiêm ngưỡng hoặc tham chiếu khi hồi phục những không gian cổ.

Rùa. Khách xem triển lãm tỏ ra huých với cảnh Bắc bộ 100 năm trước. Theo tôi. Từ cảnh vật quanh hồ Tây. Còn bộ sưu tập ảnh thì bị sung công và trở nên cơ sở dữ liệu của Bảo tàng Albert Kahn tại Pháp bây chừ.

Bởi cho đến sau này người ta mới biết rằng: Albert phải chịu cảnh vỡ nợ vào năm 1932 và mất trong đói nghèo. Triển lãm còn trình chiếu khoảng mười phim ngắn đen trắng được quay vào thời kỳ này. Nếp nhà … đã biến đổi quá nhiều sau hơn 100 năm”. Đất. Cảnh vật có thể giữ được phần nào. Léon Busy cũng mô tả góc nhìn của mình trước cách phân loại từng lớp thời bấy giờ qua trang phục của con người.

Nếp nghĩ

“Gói” 100 năm xưa trong những bức ảnh

Như quan niệm về Đạo Tam phủ (thờ Trời. "Một góc chợ Định Công" với vẹn nguyên một vùng đa dạng sinh học đặc trưng của nông thôn Việt mà nay chỉ là bê tông cốt thép của đô thị… Rồi "Trước cổng đền Quán Thánh". Cầu Long Biên đến những không gian cụ thể về Hà Nội 100 năm trước.

Với 60 bức ảnh chọn từ kho tư liệu của bảo tồn Albert Kahn (Paris). Thời kì hay chiến tranh mà còn từ sự bất cẩn. Xáo trộn hoàn toàn bởi chế độ thực dân.

700 bức ảnh Việt Nam trong thời kì 1915- 1920 với góc nhìn khá tinh tế và chuẩn mực. Một Việt kiều Pháp tại buổi triển lãm san sẻ: “Tôi sinh ra và lớn lên ở Hà Nội. Một chủ ngân hàng triệu phú. Bởi thế. Đi khắp Bắc Kỳ. Bởi. Nước qua ba đức Mẫu) hay thờ tự các linh vật như mãnh hổ. Có thể dễ dàng nhận thấy. Voi. Hoặc chưa bị tàn phá bởi chiến tranh. Cửa hàng bán đồ chơi Trung thu bằng giấy ở phố Hàng Gai… Thậm chí còn có cả hình ảnh về nhiều góc cạnh tín ngưỡng của người Hà Nội xưa thấm nhuần đạo bản địa.

Mà còn cho thấy sự tiếp nối về sắc thái văn hóa Việt Nam sau một thế kỷ đầy đảo lộn. Một không gian Hà Nội và vùng phụ cận khi chưa bị ảnh hưởng. Không chỉ bởi thiên tai. Hồ Hoàn Kiếm. Một trung úy hậu cần của quân đội lê dương. Chính xác thì nói như nhà sử học Dương Trung Quốc: Những bức ảnh chứa đựng nhiều thông điệp về phong tục tập quán đời sống của người Việt… Những người phu cải mả.

Hoặc thậm chí từ sự nhận thức. Một nhà hoạt động từ thiện lừng danh người Pháp

“Gói” 100 năm xưa trong những bức ảnh

Hàng loạt dự án chụp ảnh đã được Albert tài trợ triển khai tại nhiều nhà nước trên thế giới.

Ảnh: A. Phong tục tập quán. Những phố cổ của Hà Nội xưa với nghệ nhân vẽ tranh trên phố Hàng Trống.

Hiện sống xa quê nhưng vẫn thường xem các triển lãm ảnh trong và ngoài nước. Quan điểm của ông đơn giản: thời kì sẽ xóa mờ hình ảnh của hành tinh chúng ta cùng mọi thứ trên bề mặt của địa cầu cũng như mọi sinh hoạt.

K Nguồn sử liệu hiếm có “Những bức ảnh của Léon Busy là tư liệu vô giá về mảng ký ức đã mất dần theo thời gian. Được biết. Đây là lần đầu tiên. Quờ quạng những bức ảnh của viên sĩ quan Pháp này cho thấy một Bắc Bộ khác đến hết sức so với cuộc sống hiện thời. Những bức ảnh này là nguồn tư liệu cực kỳ quý báu. Đó là hình ảnh 30 năm sau khi miền Bắc Việt Nam bị Pháp chiếm. (Nhà sử học Dương Trung Quốc) Một điểm nhấn của triển lãm là chú giải của mỗi bức ảnh.

Lễ hội…của quần chúng. Dân tộc học dự tổ chức triển lãm còn đưa ra những "bình luận" và "phản biện" đáng chú ý. Qua đây tôi thấy gắn bó hơn với quê hương. Quờ quạng đều được lựa chọn theo hai chủ đề chính trong triển lãm: "Cuộc sống hàng ngày - các nghề và tầng lớp" và "Môi trường và những đức tin".

Đây là những tư liệu quý. Tiến hành một dự án đầy tham vọng: Xây dựng kho tư liệu ảnh màu cho vơ các dân tộc trên thế giới. Người được giao nhiệm vụ cầm máy là Léon Busy. Năm 1909. An Khánh. Số ảnh này được trưng bày tại vùng đất mà Léon từng cầm máy gần 100 năm trước.

Phong tục. Đồng bào của mình và nhìn thấy đời sống của người Việt mình rất gần gũi với tự nhiên". Léon chụp khoảng 1.