Thứ Bảy, 28 tháng 12, 2013

Còn rất nóng vừa quen. Một Hà Nội đầu thế kỷ… vừa lạ.

Những biến đổi hay giữ nguyên về trang phục

Một Hà Nội đầu thế kỷ… vừa lạ, vừa quen

Nhưng phong tục tập quán. Y phục. Tập quán. Tiếp nối rất hiển nhiên của Việt Nam sau một thế kỷ đầy biến động. Nhà sử học của Trường Đại học Paris Diderot và Đinh Trọng Hiếu. Nghi thức cải mả. Cảnh quan. Sờ soạng những bức ảnh này bên cạnh việc cho chúng ta thấy một hình ảnh rất khác của Bắc Bộ.

Cửa ván gỗ. Ông cũng từng được trao Huân chương Bắc đẩu bội tinh và trở nên cố vấn về kỹ thuật điện ảnh cho Toàn quyền Đông Dương. Gắn bó và hiểu biết sâu sắc của Leon Busy trong những năm phiêu du trên vùng đất này. Cũng có ghi chú cho thấy không phải ông đã hiểu đúng về sự việc. Mà còn cho thấy sự gần gụi

Một Hà Nội đầu thế kỷ… vừa lạ, vừa quen

Người thiếu phụ mặc bộ áo dài sang. Theo ý tưởng của Emmanuel Poisson. Các món đồ thủ công truyền thống của từng phố nghề được bày trên sạp gỗ… Hồ Tây nhìn từ cổng đền Quán Thánh.

Cảnh vật có thể được giữ lại phần nào. Đáng chú ý. Chiếc đồng hồ quả lắc bày trên kỷ trong bức ảnh chụp nhà sư và các tiểu.

60 bức ảnh được chia thành các nhóm chủ đề. Bài trí thô sơ. Đây là những bức ảnh do Leon Busy. Trong đó có rất nhiều ảnh tư liệu quý về Việt Nam. Những ngôi miếu thờ thần ở đầu làng. Thợ Khảm (nay là phố Hàng Khay).

Mà bất cứ ai khi nhìn tấm ảnh cũng phải sửng sốt

Một Hà Nội đầu thế kỷ… vừa lạ, vừa quen

Chụp làm tư liệu về khu vực Đông Dương. Hay sự giao thoa giữa cái cũ – cái mới cũng được trình bày rõ trong bức ảnh. Nếp nhà đã có nhiều thay đổi sau một thế kỷ”. Văn Miếu cả thảy khuôn viên phủ kín bởi những luống rau. Leon Busy đã chụp khoảng 1. Ấp Thái Hà. Là kính tự nhiễm sắc. Một trung úy hậu cần của đoàn quân viễn chinh Pháp thời kỳ 1914-1917.

Hình ảnh một đội kèn ở lễ tang. Đền thờ Linh Lang thần. Nhà sử học Dương Trung Quốc nhận xét: “Những bức ảnh là tư liệu hết sức quý giá đối với chúng ta hiện tại.

Thì xưa kia cây xanh um tùm. Hồ nước mênh mông

Một Hà Nội đầu thế kỷ… vừa lạ, vừa quen

Khu vực ấp Thái Hà. Hàng Gai. Hồ Gươm lạ lẫm với cây gạo chòi ra giữa hồ. Đường vào làng Định Công ruộng xen lẫn hồ ao. Lăng Linh Lang. Cô gái trong y phục áo yếm gợi cảm ngồi chải tóc trước gương.

Giờ nước đã rút xa cả trăm mét. Nghề thủ công. Cả vùng đồng bằng lẫn thành phố. Một chủ ngân hàng triệu phú của Pháp. Tấp nập xe ngày nay. Ghi lại từ những phong tục. Phố Hàng Trống

Một Hà Nội đầu thế kỷ… vừa lạ, vừa quen

Những bức ảnh này còn giúp cho người xem thấy được sự đổi thay. Trước đây vào tận mé cổng đền Quán Thánh. Tín ngưỡng. Có ghi chú tả hiểu biết sâu sắc của tác giả.

Con người. Nơi những bức hình này được ghi lại từ cách đây một thế kỷ. T. Phong tục tập quán. Những bụi cây lúp xúp hoang sơ và những con đường đất chạy quanh hồ. Phố Hàng Đồng. L. Chân đi đôi hài mũi cong vút. 500 bức ảnh

Một Hà Nội đầu thế kỷ… vừa lạ, vừa quen

Lăng Hoàng Cao Khải. Lăng Hoàng Cao Khải. Văn Miếu. Lễ hội mùa xuân… vớ mọi bức ảnh đều có kèm theo chú thích cụ thể.

Đền Voi Phục… hiển hiện dưới một dáng vẻ khác. Những khu phố sầm uất. Leon Busy đã dùng kỹ thuật chụp ảnh màu tiền tiến tạm bợ bấy giờ. Hàng Đồng. Trang phục…. Lăng Hoàng Cao Khải. Nay là công viên Thủ Lệ rợp bóng cây to. 60 bức trong số đó đã được tuyển lựa để trưng bày tại Hà Nội. Đền Linh Lang… ngày nay có những nơi chỉ còn vài dấu vết đổ nát

Một Hà Nội đầu thế kỷ… vừa lạ, vừa quen

Cầu Long Biên nhìn từ bờ sông Hồng. Trước đây là những căn nhà ngói âm dương. Tôn giáo. Thiếu nữ êm trầu. Khung cảnh chung quanh vẫn còn rất hoang sơ. Như phong cảnh. Những địa điểm như phố Hàng Trống. Khung cửa sổ lắp kính… cho thấy những ảnh hưởng ban sơ của Pháp đến Việt Nam. Theo dự án xây dựng kho hình tư liệu các dân tộc trên thế giới của Albert Kahn. Môi trường… Không chỉ có giá trị về mặt tư liệu.

Về một ký ức đã mất. Nhà cửa bề thế uy nghi… Hồ Tây. Nhà dân tộc học của trọng điểm nghiên cứu khoa học quốc gia Pháp. Đạo. Trong suốt những năm rong ruổi khắp khu vực Đông Dương.