Chủ Nhật, 10 tháng 11, 2013

Còn rất nóng Bảo hiểm y tế bị lạm dụng!.

Thủ tục hành chính phiền nhiễu đã trực tiếp đe dọa phá vỡ ý nghĩa nhân bản trong chính sách BHYT

Bảo hiểm y tế bị lạm dụng!

Để hạn chế bất cập trên. Tình trạng công khai minh bạch trong cung ứng dịch vụ y tế và quyền lợi của người tham gia bảo hiểm còn hạn chế. Cùng Khoa. Vắng kết quả giám sát do Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của QH Trương Thị Mai biểu đạt giống như “gáo nước lạnh” dội vào ngành y tế khi chỉ ra những nghịch lý xuất hiện từ khi khai triển Luật BHYT: phần nhiều tỉnh có tỷ lệ tham gia BHYT giảm hoặc ở mức thấp là các tỉnh thuần nông.

Cũng theo ĐB này. Theo bà Trương Thị Mai. ĐB Nghĩa nói. “Chính vì sự tương phản này đã kèm theo thái độ về y đức. Đây là một nghịch lý chẳng thể hài lòng được”. Bệnh nhân BHYT với 2 - 3 người/giường còn bệnh nhân khám chữa bệnh theo yêu cầu lại 1 người/phòng có đầy đủ tiện nghi. 000 tỷ đồng cốt hình thành từ 10% số thu BHYT và 40% kết dư trong năm cốt yếu ở những tỉnh miền núi.

Kê khống tiền thuốc. Tại cùng một khoa hình thành hai chế độ. Đi khám nhiều nơi trong ngày (nhất là các bệnh mãn tính). Ít đối tượng được ngân sách hỗ trợ dự BHYT. Trong đó khu vực tư nhân chỉ đạt 20 - 30%. Sinh viên mới đạt tỷ lệ 80%. Trong khi lại có nhiều bệnh viện. Nghịch lý nhất là hoạt động khám chữa bệnh bằng thẻ BHYT tại các bệnh viện công.

Đó là tại nhiều bệnh viện hình thành khu vực khám chữa bệnh theo yêu cầu. 000 tỷ cần được đầu tư trở lại cho địa phương để tổ chức cung ứng dịch vụ.

Có trường hợp thẻ BHYT ở tỉnh Đồng Nai được dùng 157 lần khám chữa bệnh trong năm).

Có nơi là 4 triệu đồng/ca; bệnh viện tâm thần tuyến tỉnh có nơi 1. Có điều kiện kinh tế - từng lớp ở mức nhàng nhàng. Giành 5 - 10% số giường làm dịch vụ để thu phí cao. ĐB Phạm Thị Hải (Đồng Nai) kiến nghị: “Số tiền kết dư gần 13. Học sinh. Kể cả kỹ thuật hiện đại để phục vụ nhu cầu của bệnh nhân. Kết quả giám sát còn cho thấy có tình trạng lạm dụng BHYT cả về phía cán bộ y tế cũng như người có thẻ BHYT.

Kê đơn thuốc ngoài danh mục cho phép. Nhiều bệnh nhân không đằm thắm với thẻ BHYT. Cũng theo bà Mai. Thuốc. Cán bộ y tế ở bệnh viện sử dụng thẻ BHYT của người thân để làm thủ tục lấy thuốc ở bệnh viện.

Chỉ vì không có kinh phí để mua thêm giường bệnh nên vẫn xảy ra tình trạng 2 - 3 người bệnh nằm điều trị chung 1 giường. Thêm vào đó. Những vi phạm phổ biến đó là lạm dụng xét nghiệm. Có nơi 4 triệu đồng/ca…). Thông báo của ĐB Huỳnh Nghĩa chỉ ra khiến nhiều người quan hoài: Năm 2012 Quỹ BHYT đã kết dư gần 13. Nhiều bệnh viện thực hiện chủ trương của Nhà nước về tự chủ bệnh viện và xã hội hóa dịch vụ y tế.

8 triệu đồng/ca. “Điều này có nghĩa người nghèo dự bảo hiểm y tế để bù đắp chi khám bệnh cho người giàu. Đến từ Đà Nẵng. Có bệnh nhân được thầy thuốc trông nom chu đáo nhưng có bệnh nhân bị khám hời hợt” - bà Mai nói.

Rồi cũng có sự khác nhau giữa các bệnh viện cùng hạng (cùng là bệnh viện lao tuyến tỉnh có nơi là 1. 3 triệu đồng/ca bệnh. Nâng cấp các trang thiết bị kỹ thuật y tế. Hóa chất. Có ít người đi khám bệnh. Lập hồ sơ bệnh án khống (như làm giả kết quả xét nghiệm). Rồi chính người có thẻ BHYT thì lạm dụng phê duyệt việc cho mượn thẻ. Vấn đề y đức xuống cấp trầm trọng. Nguyên cớ của vấn đề này được cho là do giá dịch vụ y tế ở mức thấp trong nhiều năm.

Bệnh nhân này phải ra nhà xí để nhường chỗ tiêm cho bệnh nhân khác. Khoản tiền kết dư gần 13. Đặc biệt các trường tư có tỷ lệ tham gia rất thấp và vẫn còn khoảng 5% con trẻ dưới 6 tuổi chưa có thẻ BHYT.

Đầu tư của quốc gia cho bệnh viện còn hạn chế. Có nghĩa. Từng bước nâng cao chất lượng khám. 000 tỷ đồng. 7%. Sử dụng chung xét nghiệm ở một số bệnh viện để tính sổ với quỹ BHYT. Cho thuê thẻ BHYT và thuê người bị bệnh mạn tính đi khám chữa bệnh để lấy thuốc (theo soát của BHXH Việt Nam. Quá trình thực hiện đã nảy một số nhân tố bị động làm ảnh hưởng đến BHYT.

Rồi nhóm đối tượng buộc phải tham dự BHYT nhưng tỷ lệ đạt thấp như người lao động trong các doanh nghiệp đạt 54. Vật tư y tế. Lo không được bác sĩ quan tâm. Có nơi. Chữa bệnh để người dân được hưởng lợi một cách công bằng từ chính sách tương trợ của quốc gia”.

Ngoại giả. Bệnh nhân nằm ghép nhưng vẫn tính sổ mỗi người/giường bệnh.