Thứ Hai, 18 tháng 11, 2013

Người truyền chia sẻ ngay lửa ca trù.

Ông được đích thân nghệ nhân Phó Đình Kỳ truyền nghề theo đúng mực thước dòng tộc

Người truyền lửa ca trù

Đình này được xem như hí trường riêng của dòng họ. Cụ hát hay vào bậc nhất trong cung nên được vua khôn cùng trọng dụng.

Cụ Xuân là người đã từng giành chức vô địch đàn đáy Bắc Hà. Cộng với lòng kiên trì khổ luyện mới có thể thành tài.

Cụ Nguyễn Văn Mùi. Bố của ông Khuê là đời thứ năm và hiện là người cầm chầu trong ca trù Thái Hà.

Cụ Nguyễn Văn Xuân. Có thời cơ được mời dạy ông đều nhận lời. Đời thứ tư là ông nội của ông Khuê. Có 3 người: tôi. Bởi lẽ hiện nay chúng ta đã nhận thức được giá trị to lớn của nghệ thuật ca trù và nó sẽ được tạo điều kiện để phát triển”.

Đàm Mộng Hoàn với rất nhiều làn điệu ca trù của gia đình mà hiện thời đã bị thất truyền. Em từng tham gia Vietnam’s Got Talent 2012. Người trước hết mang ca trù về cho dòng họ là cụ Nguyễn Đức Ý (SN 1820). Ông tâm niệm. Đã từng lưu diễn ở nhiều nước trên thế giới như Mỹ. Kiều Anh đã mang đến cho sân khấu đương đại của Vietnam‘s Talent một không gian âm nhạc đậm chất truyền thống và em đã đích thực tỏa sáng khi giành ngôi vị Á quân của cuộc thi này.

Câu lạc bộ ca trù Thái Hà hiện thời còn giữ gìn được hơn 30 làn điệu ca trù. Tỉnh Hải Dương. Nói như cách ví von của ông : “Mỗi người một mùa xuân”.

Tăm tiếng của cụ được ghi trong sách “ Những triều đại quan tiền Việt Nam”. Phú xích bích. Chúng tôi đều nguyện gắn bó với nghề cho đến cuối đời và truyền dạy cho con cháu nữa !” Đến giờ.

Cả hai cha con ông đều được thừa hưởng những bí quyết riêng về văn nghệ ca trù của dòng họ và thật sự thành công trong nghiệp hát.

Cụ được vua ban cho đất tại Thái Hà để xây đình Ca Công. Theo ông Khuê. Bảy đời giữ lửa ca trù Gia đình ông Nguyễn Văn Khuê đã có bảy đời gắn bó với nghiệp hát ca trù. Ông Trưởng Xuân. Ông vào học tại Nhạc Viện Hà Nội. Nguyễn Mạnh Tiến (anh) chơi đàn đáy. Chỉ khi hiểu thật đúng. Câu lạc bộ ca trù Thái Hà (ông Nguyễn Văn Khuê thứ 4 từ phải sang) (Ảnh do nhân vật cung cấp) Ngoài việc học trực tiếp với các nghệ nhân.

Ngoài công tác ở Đoàn văn công quân nhân Biên phòng. Với kinh nghiệm của bản thân. Ngọc Thi- Chí An. Ông Nhàn. Kiều Anh theo học Nhạc viện Hà Nội.

Ông Khuê bắt đầu học hát ca trù từ năm 12 tuổi. Ông về công tác ở Đoàn văn công Bộ đội Biên phòng. Với ông. Thật sâu thì sức cảm thụ mới mạnh mẽ và có như vậy hát mới hay đàn mới ngọt.

Đời thứ sáu có số lượng đông đảo. Câu lạc bộ lưu giữ một kho băng đĩa ca trù của các nghệ nhân trong và ngoài dòng tộc với nhiều làn điệu từ năm 1927-1935 của các nghệ nhân lão luyện. Người học ca trù phải bắt được cái thần của nó. Ông Nguyễn Văn Khuê luôn có một niềm tin cậy rất lớn vào sự phát triển của ca trù Việt Nam: “Ca trù sẽ không bao giờ mai một và sẽ tiếp tục lưu giữ qua các thế hệ.

Mình sẽ tiếp kiến đi. Pháp. Hiện thời. Phục hưng thêm ba loại hình: Dựng huỳnh. Ngọn lửa đam mê không khi nào thôi cháy trong ông Nguyễn Văn Khuê. Đặc biệt là ca trù trong cung đình. Nguyễn Thúy Hòa (em) là ca nương. Chu Thị Bốn. Giáo phường ca trù Thái Hà vẫn được nhận định là một trong những giáo phường ca trù nức tiếng nhất của đất kinh kỳ.

Ông cũng là một tay chơi đàn đáy có tiếng của câu lạc bộ ca trù Thái Hà. Ông Khuê cho biết: “Đời của tôi. Theo ông Khuê. Cụ đỗ thủ khoa năm 1852 và làm quan tại huyện Gia Lộc.

Ông muốn hiểu sâu sắc hơn những giá trị âm nhạc truyền thống của giang sơn.

Cụ Tuyết phụ trách trọng trách quản lí sờ soạng những vấn đề can hệ đến lĩnh vực âm nhạc. Từ đó đến nay. Khoa Dân tộc nhằm mục đích mở rộng kiến thức về âm nhạc dân tộc. Nguyễn Thu Thảo và Nguyễn Kiều Anh (19 tuổi) đều ham và yêu thích ca trù. Đấu truyền lửa cho đời trẻ để ca trù được nhiều người biết đến hơn và tồn tại lâu bền hơn nữa. Giọng hát của bà Châu Doanh. Lúc bấy giờ.

Không chỉ là người tài cao cụ Ý còn là người am hiểu về âm luật và ngôn ngữ ca trù. Ông Khuê còn nghe rất nhiều băng đĩa từ năm 1930 với những giọng hát và tiếng đàn lừng danh: tiếng đàn của ông Tư Mã. Cụ có khả năng cảm thụ âm nhạc rất tinh tế.

Sau đó. Thu Thảo hiện là sinh viên Đại học Văn hóa chuyên ngành quản lí. Là một người có tâm với Ca Trù. Trung Quốc… Lòng yêu ca trù đã thấm vào tâm hồn ông Khuê từ thuở nằm nôi khi bác mẹ hát ru những làn điệu ca trù cho ông ngủ.

Sau đó. Ông được trao danh hiệu NSƯT năm 2007. Cùng một thầy dạy đàn nhưng tiếng đàn của mỗi học trò đánh lên mỗi người một vẻ. Nói huỳnh. Đức. Cả Kiều Anh và Thu Thu Thảo đều có khả năng hát ca trù rất hay và muốn theo nghiệp tiên nhân để gìn giữ truyền thống gia đình cũng như nét đẹp của văn hóa dân tộc Một người có tâm với Ca trù Ông Nguyễn Văn Khuê tốt nghiệp loại giỏi Học Viện âm nhạc nhà nước (năm 1987).

Đời thứ ba của gia đình theo nghiệp hát là cụ bà Nguyễn Thị Tuyết. Ông đã lặn lội đến nhiều vùng miền và đã truyền dạy 5 làn điệu cho gần 20 câu lạc bộ trong cả nước.

Mong muốn thiết tha nhất của ông Khuê là ca trù được hồi sinh mạnh mẽ.