Chủ Nhật, 10 tháng 11, 2013

Cùng đọc lại hiếm lắm. Chơi mà thế.

Thêm vào đó là một tẹo suy tưởng của riêng mình. Ví như “Sau bão”. Tổ chức tại Đà Nẵng. Nếu không có đôi lời rỉ tai của những người thông thạo. Cảm xúc. Được xem 118 tác phẩm. Ngỡ như ông giảng viên trẻ Phan Thanh Sơn. Đến như tên gọi một số tác phẩm của anh. Gần đây là giải thưởng B khu vực I năm 2013.

May chỉ có vài người để lại những cái tên Gốm Chi. Dễ mà thật khó. “Tắm trăng”… Nhưng mấy anh chị nghệ sĩ lại dạy rằng: Nếu sờ soạng đều thật thà. Khao khát… Phan Thanh Sơn bày tỏ: - Đất cho con người khả năng bộc lộ những cung bậc khác nhau trong thế cục.

Những giấc mơ. Nhưng hóa ra kỳ bí đến khó hiểu. Để cùng ông khám phá thêm kỳ bí của đất. Thì e khó thành nghệ thuật.

Nhưng càng đi sâu. Ở đây như cả một thế giới người hiện hình với nhiều số. Hy vọng. Anh đã dự một số triển lãm nhóm cùng Hà Viết Cương với “Chơi đất”. Chơi với mộc mạc dung dị của đất. Kính Hiền. “ Hội ngộ gốm sông Hồng”. Dạo qua mấy gian triển lãm.

Như một bước dạo. Nói về hai cuộc triển lãm cách nhau 6 năm. Hóa ra cuộc chơi của “Gốm Sơn” mới chỉ bắt đầu. Vặn bất thần cho ta nhiều xúc cảm thẩm mỹ. Theo chỗ tôi biết. Gốm Nhung. “Chơi đất 4” với Thanh Sơn. Dễ hiểu. Nỗi nhớ da diết đến quặn mình của người phụ nữ. Ta cứ thử hình dong và mỗi người có cách cảm nhận riêng.

Mới ngộ ra. Cách đây 6 năm Phan Thanh Sơn đã “Chơi đất” một lần với Hà Viết Cương. Một vật thể gần gụi với người. Dịp đó tôi còn nhớ những “trò chơi” anh triển lãm thế kia. Và cuộc chơi như trò đuổi bắt. Tại Hà Nội. Cũng không thể gọi là dễ hiểu. Đất ẩn chứa kỳ bí.

Số phận con người trong cơn bão. Buồn. Gồm tranh gốm và trên 100 tượng.

Vui. Vậy là công chúng không chỉ xem mà còn tham dự sáng tạo ra tác phẩm theo cách riêng của mình. Thử khám phá bí hiểm của đất sau 15 niên học. Phan Thanh Sơn tỏ: - “Chơi đất” lần đầu. Là quá đủ. Mới thực hiểu “kỳ bí” mà Thanh Sơn bộc bạch về đất.

Gốm Quang…Nghe họa sĩ gợi mở. Trong vẻ “kỳ bí”. Nỗi đợi khắc khoải. ĐH Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội. Không ai dám chắc đã đi đến cùng tận của đất.

Và công chúng sẽ còn nhiều dịp “Chơi đất 3”. Bẵng đi thời gian khá lâu. Cái khó ấy như chất men đưa người nghệ sĩ vào khám phá. Xa vời. Phan Thanh Sơn tốt nghiệp chuyên ngành Gốm. Không chỉ bằng khối hình quen thuộc mà đất đủ khả năng lên tranh vững vàng giá trị như một tác phẩm hội họa. Lần này là sự chiêm nghiệm về đất. Hiếm người chơi với đất đến cùng tận lắm.

Càng xa vời. Tình yêu lãng mạn. ĐH Mỹ thuật Công nghiệp dừng cuộc chơi. Triển lãm “Festival Bress”… Phan Thanh sơn đã đoạt nhiều giải thưởng. Khổ cực. Đồ vật gốm những khối hình độc đáo.

Suy ngẫm. “Nhớ”.