Thứ Sáu, 15 tháng 11, 2013

"Ném mới nhất đá" ngành y.

Thật không oan khi bị ném đá dữ dội như vậy đối với những người bê bối

Nhưng qua những sự việc liên hệ đến ngành y như vậy. Điều đó là kiên cố.

Nó có hợp lý không? Nó là cái “y đức” vô cùng lớn. Không phải quan điểm của tòa soạn. Chứ đừng “quơ đũa cả nắm” như hiện. Trẻ lọt lòng. "Ném đá" vào phù thủy…. Như vậy thì bất công cho những người bác sĩ.

Chẳng khác nào thời trung thế kỉ hay ở những nước hồi giáo có hình phạt "ném đá" cho đàn bà bắt nhân tình. Làm việc vì nghiệp… Chê trách ngành y quá. Thế mà họ lại bị vạ lây. Viên chức y tế đang thực hành ngành y một cách lương thiện quá. Nhưng rõ ràng quờ quạng điều có tính tương đối hết. Với những mặt hăng hái của nó.

Các bài viết biểu thị quan điểm riêng của tác giả. 5 USD. Bệnh nhân lao. Hay có người nói vui là “lãnh đạo đức” nó cũng góp phần không nhỏ vào cái “y đức” của thầy thuốc như mọi người thường thấy. Phí tổn cho một cuộc đại phẫu 1 tuần nằm viện 100-200 USD… Mổ xẻ những thụ động trong ngành y thì nhiều nhiều lắm. Nói gì thì nói. Dù muốn hay không. Thương đồng loại mà có thể trụ lại lâu dài trong cái nghề cao quí này.

Nhưng có được đâu. Com. Tâm lý của người đi chợ thì lúc nào cũng muốn mua một món hàng “vừa ngon vừa rẻ”. Nói chung ở những vị trí mà không có tình thương thì chẳng thể nào làm việc được. Mà bệnh nhân vẫn phải bị bệnh hàng ngày thì phỏng làm sao có sự hợp tác giữa bệnh nhân - bác sĩ để thầy thuốc có thể làm tốt nhiệm vụ của mình được. Những sự việc đáng bị chê trách.

Xã hội được một phen "ném đá" ngành y thì thật là oan quá. Trân trọng cảm ơn!. Ngành y vẫn đang có những mặt hăng hái mà rõ ràng nhất là giá chữa trị ở Việt Nam là rất rẻ.

Lòng tin của bệnh nhân đã mất đối với ngành y. Bệnh nhân phong…họ thầm lặng làm việc bất kể đêm ngày. Có nơi nào trên thế giới giá một lần khám bệnh tại phòng khám là 0.

Phan Văn Hoàng Mọi bài vở tham dự diễn đàn xin gửi về email: bandientuskds@gmail. Này những tua trực thức trắng mà thù lao không bao nhiêu.

Cũng nằm trong một hệ thống quản lý chung. Mong tầng lớp ngó việc nào ra việc đó. Thật không công bằng chút nào ! không thể đánh đồng một số mặt bị động của ngành y Việt Nam.

"Ném đá" tơi bời. Trong ngành y còn rất nhiều thầy thuốc hết dạ với nghề thương yêu bệnh nhân.

Nó cũng đang diễn ra hằng ngày. Cách dùng tiền của chính phủ vào khoảng nào trong hệ thống y tế nữa. Nào là những viên chức coi ngó cho bệnh nhân tâm thần. “Y đức” còn là chính sách của chính phủ đối với bệnh nhân.

Được truyền thông nồng hậu đăng. Đâu có thể nào dừng lại được. Nhưng có ai nghĩ là bác sĩ cũng là một nghề như bao nghề khác.

Nào là coi ngó bệnh nhân HIV. Bác sĩ là những người rốt cục trong hệ thống y tế xúc tiếp trực tiếp với bệnh nhân. Người già. Phần lớn họ vì nghiệp vì lòng thương yêu bệnh nhân. Mà cốt tử ném đá vào y đức của thầy thuốc.

Cứ cái tình nghe đâu hiện giờ rất nguy hiểm cho công tác chữa trị bệnh nhân. Giá 1 lần siêu thanh là 1 USD. Vấn đề là nằm ở chính sách. Cái đó thuộc vào tầm quản lý vĩ mô của nhà nước.

Ăn xài y tế. “Y đức” đâu phải chỉ cần nhìn vào thầy thuốc là đủ. Việc ném đá ngành y tới tấp. Nè nguy cơ nhiễm bệnh từ bệnh nhân trong khi ngành y không đủ điều kiện bảo vệ che đậy tốt cho viên chức y tế rồi về nhà lây cho gia đình chồng con. Nhưng ngành y đâu phải hoàn toàn gồm những người như vậy. Phải nhìn rộng hơn. Triết lý của ngành y nước ta hiện nay như thế nào.