Thứ Sáu, 16 tháng 8, 2013

Thế thái liên tục nhân tình.

Cũng có người không thể chơi được với nhau nữa vì phát hiện ra bạn mình những cá tính chẳng thể ưng

Thế thái nhân tình

Scandal giữa họ có thể như một động lực để họ đi lên.

Trở lại câu chuyện Bá Nha - Tử Kỳ. Có những nghệ sỹ, dù không biết mặt bạn văn, chỉ đọc bạn qua một đôi tác phẩm, vẫn sẵn sàng sưu tầm, đóng góp tiền nong để tập sách bạn mình có mặt trên đời. Thêm vào đó, văn nghệ sỹ sinh ra đã có tính đố kỵ, không anh nào chịu tài anh nào. Phụng Công.

Tôi biết có những nghệ sỹ đã từng vét đến đồng bạc chung cục, chiếc áo rút cuộc để dành tặng bạn. Những chuyện hao hao cũng còn rất nhiều. Có người tá túc nhà bạn, được vợ chồng bạn tỏ bày, đã cuỗm vợ bạn và đẩy bạn ra đường. Người đi buôn kiếm tiền thuần túy. Nghệ sỹ cũng sống cuộc sống đời thường. Những chuyện rưa rứa nhiều không kể xiết. Tôi tin, công chúng luôn có tấm lòng đôn hậu.

Nhưng ở đời, “mưu sự tại nhân, thành sự tại thiên”, thấy bạn mình được giải thưởng này, danh hiệu nọ là gièm pha, xúc xiểm. Nhưng tôi cũng biết có nhiều nghệ sỹ để lại tiếng xấu.

Và lúc đó, họ cũng đâu khác gì chúng ta  Tình bạn giữa văn nghệ sỹ còn chịu nhiều sức ép hơn. Có người chơi với bạn rồi nói xấu bạn, gia đình bạn không ra gì. Bởi dư luận nghĩ họ có tài nên (ắt hẳn) có đức, nhưng không ngờ họ cũng tầm thường như bao người! Thực ra, những nghệ sỹ cũng sống cuộc sống đời thường.

Khi ra viện, đạo diễn đó có nhớ hay quên cũng không sao

Thế thái nhân tình

Tuổi đời họ có cao nhưng ai cũng vậy, tuổi nghề đâu có nhiều. Nói chuyện nay. Những gì có giá trị thật không bao giờ mất. Công chúng chỉ thấy họ trong lúc nhập vai người khác chứ ra khỏi sàn diễn, trở về đời thường, họ cũng đâu khác gì chúng ta.

Nào Danh vọng, nào Quyền lực, nào Tình này Tình khác v. Có lẽ trước khi huyền thoại này xuất hiện, tình bạn của những người nghệ sỹ chắc cũng tầm thường nên trần gian xây dựng nên tượng đài đó để người sau lấy làm gương? Những người nghệ sỹ mang cái nghiệp sinh ra để mua vui cho đời, để làm đẹp cuộc sống, nhưng họ phải giấu đi những cái xấu của mình để cùng nhau làm ra những cái đẹp, dâng tặng cho đời.

Có người vay tiền bạn bè rồi “im thin thít và lặn mất tăm”. Những tình bạn nghệ sỹ trở thành mẫu mực không hiếm. Trong những năm tháng khó khăn của thời chiến tranh và thời bao cấp, bác Lâm đã cưu mang nhiều văn nghệ sỹ thường ngày cũng như lừng danh những lúc họ cơ hàn một cách vô tư lự.

Ở tập san Thế Giới Điện Ảnh, chúng tôi còn nhắc mãi hình ảnh bác Lâm “râu”. Tôi biết có đạo diễn nổi tiếng nằm viện cần tiếp máu, có nghệ sỹ đến hiến máu ngay.

V… Họ cùng đi chung một con đường, mà những thứ kia đâu có nhiều nên họ va nhau là chuyện không tránh khỏi. Cũng công nhận có người chạy chọt mua bán danh hiệu, giải thưởng nhưng hãy để đồng nghiệp và dư luận, thời gian chứng. Nhưng vì sao tình bạn giữa văn nghệ sỹ lại được dư luận quan hoài? Bởi họ là những người có tài nên dư luận để ý đến họ.

Vậy, dù họ có điều này chuyện nọ, cũng nên cảm thông và san sớt với họ. Đúng là “tin bợm mất bò/ tin bạn mất vợ nằm co một mình”. Ai cũng nghĩ mình là hay nhất. Văn nghệ sỹ không những lo kiếm tiền mà còn nuôi nhiều tham vọng khác.