000 vụ việc, cốt can dự đến việc thu hồi đất thực hiện các dự án, tranh chấp đất đai, đòi lại đất trước đây đưa vào các tập đoàn sinh sản…) đã giải quyết được 265/295 vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài, kiến nghị trả lại lợi quyền chính đáng cho người dân với giá trị lên đến hàng trăm tỷ đồng
Tuy nhiên, theo ít của Bộ Tài nguyên Môi trường (TN&MT), khối lượng còn lại cần cấp Giấy chứng nhận các loại đất chính trong năm 2013 của cả nước vẫn còn nhiều, nhiều tỉnh, đô thị có kết quả cấp giấy chứng thực ở nhiều loại đất chính còn đạt thấp (dưới 70% diện tích cần cấp).
- Tình trạng phá hoang tài nguyên khoáng sản còn rất phức tạp, ảnh hưởng nặng nề đến môi trường : Năm 2013, Bộ TN&MT đã thành lập 8 đoàn thẩm tra, phát hiện nhiều sai phạm (103 giấy phép được cấp không đúng thẩm quyền, 37 giấy phép được cấp khi chưa có quy hoạch duyệt y, 52 dự án cấp phép cho các đối tượng không đăng ký kinh doanh ngành nghề, 128 dự án cấp phép không qua đấu thầu, 395 dự án được cấp khi chưa cấp giấy phép kinh dinh, 29 dự án cấp phép khi chưa có đánh giá tác động môi trường.
Hướng xử lý - Về cấp giấy chứng thực sử dụng đất: Chính phủ đưa ra chỉ tiêuphấn đấu đạt tỷ lệ 85% cấp sổ đỏ lần đầu (đối với 18 tỉnh khai triển chậm tiến độ, cốt tử rơi vào các tỉnh nghèo của miền núi phía Bắc, miền Trung, Tây Nguyên, Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang cho biết Bộ TN&MT đang kiến nghị Chính phủ hỗ trợ các địa phương này 1.
Hết năm 2013 phải căn bản hoàn tất xong số nợ văn bản hướng dẫn thực hành. ). 161 tổ chức vi phạm, dùng đất phung phá với diện tích hơn 128. Về phía doanh nghiệp, các DN cũng đề đạt những khó khăn, vướng mắc như: doanh nghiệp sinh sản xi măng, khai khẩn khoáng sản trong thuê đất làm chuồng xí an toàn nổ mìn, thủ tục cấp phép mỏ khoáng sản để lập dự án khai phá đá, duy trì ổn định sinh sản xi măng, xem xét, gia hạn khai khẩn mỏ đá duy trì sản xuất, giải quyết việc làm cho người lao động… còn chưa được các cấp quản lý chỉ dẫn, hỗ trợ trợ giúp và chính sách cũng chưa rõ dàng.
Bộ Tài chính cũng đã xây dựng mức thuế suất thuế vỡ hoang tài nguyên khoáng sản mới, trong đó điều chỉnh tăng thuế suất thuế tài nguyên lên, nhằm góp phần thúc đẩy hoạt động khai phá tài nguyên theo hướng tùng tiệm, hiệu quả; đây cũng là phương tiện quan yếu để cơ quan quản lý quốc gia tăng cường công tác quản lý, giám sát quá trình hoạt động khai hoang tài nguyên theo quy định của pháp luật.
000 tỷ đồng để đấy nhanh tiến độ cấp sổ đỏ). Không tán đồng với cách giải quyết tại địa phương, nhiều vụ việc người dân các tỉnh đã kéo lên TP. Khối tài sản đất công bỉ dùng vung phí này hàng năm không mang lại nguồn thu cho ngân sách, còn tạo ra rất nhiều thụ động… để giải quyết vấn đề này không dễ, chẳng thể ngày càng ngày hai, nhưng không thể để tồn tại mãi, chẳng thể chỉ hô hào mà không có biện pháp cương quyết.
Trong các lĩnh vực tồn đọng, "tồn tại về đất đai là đáng lo ngại và một phần do quản lý còn lỏng lẻo” - chủ toạ Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cũng khẳng định như vậy. Tính đến ngày 30/6/2013, cả nước đã cấp được 36 triệu giấy chứng nhận với tổng diện tích 20,12 triệu ha, đạt 83,2% diện tích cần cấp giấy chứng nhận của cả nước, tăng 2,0% so với năm 2012.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang trong năm 2013 sẽ hoàn thành xong các văn bản hướng dẫn. Nguồn: internet Nhiều tồn đọng - Trong khai triển việc giao và cấp giấy chứng nhận quyền dùng đất : Vấn đề cấp giấy chứng thực quyền dùng đất đai cho người dân đã được đưa ra từ khá lâu, đến nay vẫn chưa giải quyết rứt điểm;\. 000 ha. Ảnh minh họa. Song song sớm ban hành Luật đất đai để giải quyết các vấn đề liên hệ.
Với sự tương trợ của Quốc hội, Chính phủ về nguồn lực, các bộ, ngành, địa phương cần chỉ đạo quyết liệt hơn nữa để đạt chỉ tiêu đề ra. Cụ thể, chưa có quy định rõ ràng về việc chuyển các vụ việc khiếu nại đã hết thẩm quyền giải quyết của cơ quan hành chính sang tòa án theo đề nghị của người dân, hay chưa quy định cấp trên là ai để tiếp tục coi xét xử lý vụ việc mà UBND cấp tỉnh/thành giải quyết không đúng… Luật chỉ nói nếu người dân không tán đồng thì chuyển qua tòa án, trong khi nhiều vụ việc khiếu nại còn có thể giải quyết bằng các biện pháp hành chính.
Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, cần tăng cường chỉ đạo giám sát trong việc cấp giấy phép, để ý đến tình trạng ô nhiễm môi trường, hồi phục đất sau vỡ hoang, cần xử lý nghiêm các hành động vi phạm luật pháp cũng như ngăn chặn thụ động tham nhũng trong hoạt động này.
- Về khai hoang tài nguyên khoáng sản: Ngay sau khi Luật Khoáng sản có hiệu lực từ 1/1/2011, Bộ TN&MT đã tập trung xây dựng các văn bản chỉ dẫn bao gồm Nghị định 155 và Nghị định 22 về đấu giá quyền vỡ hoang khoáng sản, một số văn bản khác cũng đã trình Chính phủ và sẽ ban hành thời gian tới. Bộ TN&MT đã kiến nghị Chính phủ thu hồi giấy phép đã cấp không đúng quy định với 9 tỉnh, đình chỉ khai phá 11 tỉnh chưa có đánh giá trữ lượng thăm dò.
Thực tế trên khiến tình hình khiếu nại đông người, vượt cấp càng thêm phức tạp, nhất là trong 6 tháng đầu năm 2013. Nhiều vụ việc xử lý vi phạm còn bị chi phối bởi các quan hệ từng lớp. Tuy nhiên, hiện vẫn còn rất nhiều vụ việc chưa giải quyết rứt điểm, nhiều vụ việc mới phát sinh (còn 63 vụ, trong đó 33 vụ rất phức tạp thuộc thẩm quyền địa phương).
Một duyên do nữa là các cơ quan có trách nhiệm chưa chú trọng công tác thanh tra, rà, giám sát ngay tiến độ khai triển thực hành các dự án sau khi giao đất, cho thuê đất cho chủ đầu tư.
Chính phủ chỉ đạo phải xây dựng luật pháp nghiêm hơn nữa trong lĩnh vực này, chẳng thể chỉ “đưa ra đưa vào” mãi. - Tình trạng sử dụng phao phí đất đai còn rất cao : Bộ TN&MT cho biết, tổng hợp số liệu bẩm của 63 tỉnh, tỉnh thành trực thuộc trung ương đến ngày 30/06/2013, có 8. Ngày nay đất hoang phí, chưa sử dụng đúng mục đích không chỉ trong khối doanh nghiệp mặc cả khối hành chính, sự nghiệp cũng rất lớn.
Ngoại giả còn một số nguyên nhân như: công tác quy hoạch chưa ngang tầm với đề nghị phát triển, chính sách thẳng thớm thay đổi; do các cơ quan có thẩm quyền chưa thực hành đúng quy định của luật pháp, kéo dài thời kì giải phóng mặt bằng, … cũng làm việc thu hồi bị chậm chễ.
Lý do là một số quy định trong Luật Khiếu nại chưa khớp nhau về thẩm quyền. Đến ngày 31/12/2013 cả nước có thể đạt mục tiêu cấp giấy chứng nhận. Đặc biệt, việc giấy cấp giấy chứng nhận sử dụng đất đối với đất dùng cho mục đích quốc phòng, an ninh là rất thấp, khó hoàn tất vào cuối năm nay như đích đã đề ra.
- Về việc giải quyết đơn thư khiếu nại tố giác: Khẩn trương xây dựng Luật Đất đai sửa đổi liên quan đến các cơ chế chính sách giải quyết lợi quyền hợp pháp cảu người dân, nâng cao trách nhiệm của hệ thống chính trị dự tiếp dân, nâng cao bổn phận của các cơ quan quốc gia có thẩm quyền trong việc phổ thông pháp luật, giải quyết các đơn thư tố giác và đặc biệt là khẩn trương giải quyết rứt điểm các vụ việc tồn đọng lâu nay.
Hồ Chí Minh và ra Hà Nội vì ở 2 nơi này có văn phòng tiếp dân của Đảng và quốc gia. Ngoại giả, trong công tác bồi thường đất đai khi phân chia, thu hồi cần phải xác định thế nè giá thị trường trong khung bồi hoàn đất đai làm sao để người dân không bị thiệt thòi. Việc xử lý tình trạng hoang đất đai, thu hồi đất gặp phải một số khó khăn, vướng mắc chủ quan như chưa có quy định về hạn mức sử dụng đất đối với từng loại dự án để làm căn cứ xác định, chế tài xử lý vi phạm hành chính về đất đai còn nhẹ, chưa đủ mạnh, do nhân tố lịch sử để lại, thiếu quy định cụ thể về quy trách nhiệm cá nhân chủ nghĩa, người đứng đầu trong vụ việc vi phạm.
Lãnh đạo các tỉnh cần tăng cường hơn trong việc thẩm tra, kiểm soát tình hình khai thác tài nguyên khoáng sản tại địa phương, hạn chế khai thác khu vực khoáng sản phân tán nhỏ lẻ vừa không thu được ngân sách, dân không được hưởng lợi, môi trường lại bị phá. - Giải quyết tình trạng phao phí đất đai: Phải triển khai công tác thống kê đất đai bị sử dụng sai, bỏ phao phí, tìm rõ duyên cớ và kiên quyết xử lý.
Nguyên do do một số văn bản chỉ dẫn thi hành luật còn chưa hợp nhất, nghị định còn mâu thuẫn nghị định, thiếu tính khả thi, làm nảy phức tạp (nhiều quy định trong Nghị định số 120/2010/NĐ-CP về sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định số 198/2004/NĐ-CP ngày 03 tháng 12 năm 2004 của chính phủ quy định thu tiền dùng đất là không hợp lý, người dân không đồng thuận…) - Tồn đọng đơn thư khiếu nại tố giác (KNTC) của người dân về đất đai : Quá trình thực hành Chỉ thị 14/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch 1130/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ về rà soát, kiểm tra đối với các vụ việc KNTC tồn đọng, kéo dài cho thấy sự vào cuộc rất tích cực của ngành thanh tra, của các cấp ủy Đảng, chính quyền các địa phương, của các bộ ngành trung ương và cả hệ thống chính trị trong việc thẩm tra, rà soát và nắm rõ căn nguyên của những vụ việc KNTC phức tạp, kéo dài để tư vấn, đề xuất hướng giải quyết dứt điểm, đúng luật pháp.
Chỉ trong thời gian ngắn, các thành phố khu vực phía Nam (nơi tụ họp các KNTC nhiều nhất về đất đai – chỉ trong 6 tháng đầu năm 2013 đã có hơn 30. Tuy nhiên một nguyên do dẫn đến tình trạng KNTC nhiều như vậy là do nhận thức luật pháp của người dân chưa đầy đủ, thậm chí bị kẻ xấu xúi giục, kích động… (có tới 60% vụ việc khiếu nại đông người là khiếu nại sai).