Thứ Tư, 28 tháng 8, 2013

Mạng đã làm mới ảo đã “hết cửa”.

Song đến tháng 5-2013, VTC lại kiến nghị Bộ TT-TT cho phép tiếp kiến duy trì giấy phép triển khai mạng ảo để phục vụ việc thương thảo bàn bạc với các nhà mạng di động; cho phép VTC thử nghiệm mô hình mạng di động không tần số qua wifi, 3G dựa trên công nghệ IP và tương trợ VTC trong việc trao đổi, cung cấp thông báo với các mạng di động. Như vậy, có thể nói rằng, mạng ảo đã "hết cửa" tại thị trường Việt Nam!.

Tuy nhiên, quan điểm của Bộ TT-TT cho thấy thỏa thuận hợp tác mà VTC ký với Gtel là không khả thi, vì Gtel không có giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ viễn thông di động mặt đất IMT-2000. Do mô hình kỹ thuật, kinh dinh mạng EVN cũ có nhiều thay đổi, nên việc khai triển thương thuyết gặp rất nhiều khó khăn. Tại thời điểm này, các công cụ truyền thông đã có những phân tích dẫn lời các chuyên gia trong ngành nhận định mạng ảo rất khó tồn tại vì thị trường đã bước vào tuổi bão hòa.

Do chưa được ưng chuẩn định hướng kinh doanh, sắp xếp lại các mối lái nội bộ nên việc triển khai giấy phép càng gặp nhiều khó khăn. Theo bẩm của VTC (gửi tháng 12-2012) với Bộ TT-TT giải trình về lý do chậm trễ khai triển giấy phép, giữa VTC và EVN Telecom đã đạt được thỏa thuận hợp tác chiến lược mua 30% cổ phần của EVN Telecom. Có thể gọi kinh dinh mạng ảo là mua buôn lưu lượng để bán lại cho khách hàng.

Cuối tháng 7-2013, VTC lại có công văn gửi kèm bản thỏa thuận hiệp tác giữa VTC và Tổng Công ty Viễn thông Toàn Cầu (Gtel) thưa về tình hình triển khai giấy phép. Tại Việt Nam, cách đây 4 năm, vào tháng 8-2009, Bộ TT-TT đã trao giấy phép đầu tiên cung cấp dịch vụ di động không tần số cho Công ty CP Viễn thông Đông Dương.

Song "mối lương duyên" giữa VTC và EVN Telecom đã không thành. Kết quả như đã thấy, quá hạn quy định mà chưa khai triển giấy phép, năm 2012, Bộ TT-TT đã ra quyết định thu hồi giấy phép đã cấp như kể trên của Đông Dương.

Trên thế giới, mạng di động không tần số đã tồn tại ở nhiều nhà nước. Tại thời khắc đó, đơn vị này cho biết sẽ hợp tác với EVN Telecom để khai triển dịch vụ vào cuối năm 2010. Mạng này có đặc điểm là DN đầu tư kinh dinh không phải đầu tư hạ tầng (như dựng trạm BTS) mà chỉ phải đầu tư tổng đài, chăm nom khách hàng, vì bản chất là "sống" dựa trên màng lưới của DN có hạ tầng bằng các thỏa thuận cộng tác.

Song trong quá trình tái cấu trúc các tập đoàn quốc gia, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định sáp nhập EVN Telecom vào Viettel khiến cho việc khai triển bị đình trệ. Năm 2012 cũng là năm VTC thực hành tái cơ cấu. Trong đó, VTC đã ký thỏa thuận hiệp tác chiến lược với Gtel.

Trong thưa, VTC cho biết đang thương lượng với Viettel, nếu không thể thỏa thuận được ngay việc hiệp tác sẽ trả lại giấy phép và đề nghị Bộ cấp lại sau khi đàm phán đạt kết quả.

Thực tại, cả ba nhà mạng lớn Viettel, MobiFone, Vinaphone đã bắt đầu đưa ra các gói cước để "vét" nốt những khách hàng rút cục là người thu nhập thấp. Mạng lưới của Gtel cũng không đủ đáp ứng nhu cầu cho chính họ (hiện Gtel phải dùng hạ tầng mạng của Vinaphone để cung cấp dịch vụ chuyển vùng trong nước). Để đảm bảo hiệu quả đầu tư của quốc gia, bảo đảm tính cạnh tranh hạp với quy luật của thị trường, tránh phân tán nguồn lực, Bộ TT-TT đã ban hành quyết định thu hồi giấy phép cung cấp mạng ảo đã cấp cho VTC, diễn tả rõ sự quyết liệt trong việc thực hiện lành mạnh hóa thị trường viễn thông, tránh để DN đi vào “vết xe đổ” gây thiệt hại cho quốc gia.

Với VTC, tháng 6-2010, tấm giấy phép thứ hai về thiết lập mạng không tần số được trao. Sau đó, VTC luận bàn với Viettel về việc tiếp duy trì hiệp đồng kinh doanh mạng ảo đã ký với EVN Telecom.

Khi đó, lãnh đạo DN này cho biết sẽ khai triển dịch vụ vào đầu năm 2010 trên cơ sở hợp tác với Viettel.