Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

Tạo lập vương quốc sôcôla "Made ngày hôm nay in Vietnam".

Hẳn nhiên đôi khi nó không can hệ đến tiền, nhưng đó là cả niềm ham và sự phấn khích

Tạo lập vương quốc sôcôla

Tôi luôn tin tức những cộng sự của mình, sẵn sàng để họ chủ động trong mọi quyết định và cũng kiên nhẫn đợi kết quả. - Các chương trình đầu tư nghiên cứu và cải thiện hương vị, phương pháp canh tác cacao tại Việt Nam đã được chúng tôi khai triển trong nhiều năm qua.

Ông có nghĩ vậy không?  - Bạn đang yêu cầu tôi đổi thay mô hình kinh doanh? (cười). 000 tấn hạt/năm cho giai đoạn hai. * Các doanh nghiệp FDI trong lĩnh vực công nghệ thực phẩm khi vào Việt Nam thường chú trọng phát triển hệ thống phân phối, trong khi Puratos Grand - Place Việt Nam lại chú trọng đến chất lượng, quy trình sinh sản và không dành nhiều phí tổn cho quảng cáo, ông nghĩ sao về vấn đề cạnh tranh này?  - Chúng tôi hoạt động theo hình thức B2B, tức cung cấp nguyên liệu cho các nhà máy bánh kẹo, làm kem.

Trong B2B không có khái niệm chất lượng cao giá rẻ, vật liệu ở mức chất lượng nào sẽ có mức giá đó, nên chúng tôi chỉ còn cách nắm hạn chế hoài lăng xê, marketing, mà tụ tập đầu tư và nâng cao năng lực sản xuất của nhà máy. Tôi gặt hái những điều ngọt nhất từ giang san mà tôi mến yêu.

Tuy nhiên, đến ngày hôm nay, tôi hoàn toàn ưng với quyết định của mình, bởi thị trường Việt Nam có khả năng nuôi sống nhà máy với quy mô 200 nhân viên và công ty chúng tôi đi tiên phong trong việc khai thác thị trường này.

Chúng tôi cũng quan tâm đến dự án xây dựng nhà máy tại Khu công nghiệp Giao Long tại tỉnh Bến Tre. Có thể nói, với bản thân tôi và gia đình thì đây rõ ràng là một cuộc lưu lạc. Theo tôi, đây là thị trường tiềm năng để kinh doanh dưới hình thức cung cấp sôcôla vật liệu. * Xin cảm ơn ông về cuộc nói chuyện này!. Trong ngành ca cao, một trong những điều quan trọng là phải lựa giống cây sao cho thích hợp với điều kiện thổ nhưỡng của từng vùng vì ca cao có rất nhiều giống.

Ngoài ra, việc liên doanh này cũng mở ra thời cơ cho Puratos Grand - Place tiếp cận mạng lưới rộng khắp của Puratos, vì hầu như họ đã có mặt ở hồ hết các nước trên thế giới. * Tôi vẫn chưa hiểu rõ về sự có ích này. Gần 20 năm trước, từ một sự tình cờ, ông Gricha Safarian, người sáng lập thương hiệu sôcôla Grand - Place từ năm 1985 tại Bỉ (nay là Giám đốc Điều hành Công ty Puratos Grand - Place Việt Nam - liên doanh giữa Công ty Grand - Place Việt Nam và Puratos Group vào tháng 10/2012), đã đến Việt Nam, để rồi từ đó, ông "bén duyên" với sơn hà này và đặc biệt là với cây ca cao.

Thấy thị trường sôcôla tại đây đang bỏ ngỏ, nên một năm sau tôi bắt đầu kinh dinh và chuyển cả gia đình sang đây. 000 tấn hạt/ năm cho thời đoạn đầu và đạt đến 8. Và tiêu chuẩn của một người thành công trong cuộc sống?  - Tôi nghĩ rằng mình sẽ thành công khi bản thân có thể thực hiện những gì mà mình ước mơ, kỳ vọng, cho dù nó không thực tế lắm.

Ngoài nhà máy cacao mà Grand - Place xây dựng như một sự bảo đảm hợp tác lâu dài với người nông dân và cũng nhằm góp phần làm cho chương trình phát triển cacao của Việt Nam mang tính lâu dài và vững bền.

Khi quyết định kinh dinh trong ngành ca cao, tôi đã xem đây là một cuộc phiêu dạt. Rất nhiều lần chúng tôi đã mang theo những thành phẩm từ sôcôla khi xuống thăm nông dân và đã nhận được những tín hiệu tốt.

Nhưng sự trùng hợp ngẫu nhiên là Việt Nam tham dự vào mảng phát triển cây ca cao cách đây hơn 5 năm đã giúp tôi quyết định đẩy mạnh chiến lược phát triển từ hạt cao cao thành sôcôla. Với tình ái và kiến thức về giang san Việt Nam, tháng 6/2013 vừa qua, ông đã được bổ nhậm làm Cố vấn Ngoại giao kinh tế của Bỉ tại Việt Nam.

Đọc E-paper  nói chuyện với nữ tỷ phú Trung Quốc Zhang Xin Thành công nhất là trở thành một ông bố đàng hoàng Sống như con tằm nhả tơ Cứ bền chí rồi thời cơ sẽ tới Chỉ hai chữ Việt Nam đã làm tôi sung sướng rồi!      Ảnh: Quý Hòa * Tôi được biết ông có phát xuất điểm là thạc sĩ chuyên ngành khoa học chính trị.

Bởi vậy, vai trò của chúng tôi là làm sao đảm bảo cung cấp cho khách hàng những sản phẩm có chất lượng tốt. * Việt Nam không có nhiều lợi thế để phát triển ca cao chất lượng cao và sản lượng tốt như ở Brazil, Malaysia, Bờ biển Ngà.

Tuy nhiên, khi nhân viên lợi dụng lòng tin của tôi hoặc lạm quyền để làm việc không tốt, gây hậu quả xấu thì kiên cố tôi sẽ có cách xử lý thích đáng. Đến nay, Công ty vẫn luôn đứng đầu danh sách các nhà cung cấp nguyên liệu sôcôla chất lượng cao tại Việt Nam với gần 60% thị phần. Nên nhu cầu về marketing không nhiều lắm. Với tôi, đơn giản là do tôi thích kinh dinh, vì kinh doanh có thể tạo ra thời cơ và việc làm cho nhiều người và chí ít cũng có thể tích lũy được kinh nghiệm cho bản thân.

Tôi đến Việt Nam chỉ là ngẫu nhiên, không hề có sự chuẩn bị cũng như điều nghiên thị trường trước. Và năm 1994, tôi bắt đầu công việc kinh doanh tại đây, tính đến nay cũng gần 20 năm rồi. Nhưng một khi mơ ước đó chưa làm được thì tôi vẫn chưa cho rằng mình thành công.

- Khi nhìn vào tên và khái niệm thì thấy giữa khoa học chính trị và kinh doanh sôcôla có vẻ như không can dự gì đến nhau, nhưng những điều tôi được học chính là sự điều tiết mối quan hệ giữa con người với con người, dù giữa hai con người với nhau hay giữa hai chính phủ với nhau. Thế nhưng, khi đi vào thực tiễn, những gì tôi học được từ nhà trường lại trở nên hữu dụng không ngờ.

Gần 20 năm sống ở Việt Nam, ông thấy mình có bao nhiêu phần trăm Á đông?   - Tôi không theo tôn giáo nào, nhưng thật lạ lùng là tôi cảm thấy những bức tượng Phật mang lại cảm giác bình yên.

Nên tôi thấy ông khá mạo hiểm, bởi người nông dân Việt Nam chưa xem cây ca cao như cây cà phê, bởi thế họ không tụ hợp đầu tư.

Việt Nam đã và đang rất thành công với cây cà phê, loại cây công nghiệp dài ngày, và cây ca cao cũng có những đặc điểm như thế, nên khi thấy Việt Nam thành công với cây cà phê thì tôi không còn nghi ngờ gì về khả năng thành công của cây ca cao.

Tôi nghĩ mỗi đứa trẻ nên được nuôi dạy để hiểu rằng chúng phải tự tìm thấy mong ước và rứa để đạt được mong ước đó. Trong khi tôi không có thời cơ đi nhiều, mọi thứ đều phải tự tìm tòi, xây dựng thì các con tôi đã đến rất nhiều nhà nước trên thế giới và mọi thứ gần như đều có sẵn, thế nên chúng rất dễ có tâm lý ỷ lại và không cố để đạt được thành công.

* Kinh doanh tại Việt Nam đối với ông là một sự tình cờ hay một quyết định mạo hiểm?  - Đến Việt Nam từ năm 1993, lúc ấy tôi mới 33 tuổi. Dự án này sẽ đáp ứng được nhu cầu sôcôla tại Việt Nam. Đây cũng là lần trước tiên tôi đến Việt Nam. Đứng ở giác độ người kinh doanh, tôi hiểu rằng kinh doanh kiên cố không tránh khỏi rủi ro, nhưng tôi tin cách tiếp cận của chúng tôi trong lĩnh vực này là đúng.

Tuy nhiên, tôi không nghĩ Việt Nam thua kém một số nước về điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu, hay sản lượng, chất lượng hạt ca cao. Những quan sát của bạn ở một chừng đỗi nào đó đúng với những gì đang diễn ra. Nhưng cách tiếp cận của chúng tôi trong lĩnh vực này là đi theo hướng chất lượng, cho thặng dư giá trị nhiều hơn và có thể mang đến thu nhập cao hơn cho người dân cày.

Trong vòng 5 năm tới, chúng tôi dự định đầu tư 10 triệu USD vào việc mở rộng công suất của nhà máy sôcôla tại VSIP Bình Dương, xây dựng trung tâm hậu cần để phục vụ cho công tác giao nhận hàng hóa của Grand-Place và Puratos.

*. Điều quan trọng là làm sao để giữ vững được niềm tin của người nông dân trong việc trồng loại cây mới này. Và mục tiêu của tôi là làm sao để hệ thống này có thể tự vận hành được ngay cả khi không có tôi. Theo ông, thế nào là một người quản lý tốt?   - Tôi thấy người Việt Nam rất sáng tạo và độc lập, do đó, cách quản trị của tôi là khuyến khích viên chức phát huy tính sáng tạo và độc lập, chứ không áp đặt.

* Tôi thấy ông trưng bày rất nhiều tượng Phật ở khuôn viên nhà máy và trong văn phòng. * Trong một lần tham quan nhà máy Grand - Place Việt Nam, tôi đã được nghe không ít lời ngợi khen ông từ nhân viên của ông.

Nếu Chính phủ Việt Nam không tham gia vào ngành ca cao thì chúng tôi cũng không có lý do gì để đi tiền phong trong vấn đề này.

, Bởi các điều kiện là tương đồng nhau. * Nếu Cargill và các tập đoàn lớn đã có công kích thích trồng cacao và chuẩn hóa chất lượng, những nhà chế biến như Grand - Place giúp người trồng bán hạt cacao của họ với giá cao hơn.

Nhà máy được xây dựng trên mảnh đất 3ha với công suất dự kiến 2. Có vẻ khởi nghiệp bằng việc kinh dinh sôcôla là rất trái tay?  - Nếu đứng ở giác độ một người học khoa học chính trị và ra kinh doanh nguyên liệu sôcôla, hiển nhiên sẽ không có mối liên can nào rõ rệt.

* Đã từng tham quan nhiều mô hình trồng cây ca cao ở Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tàu. Gần đây, chúng tôi nghiên cứu cách dùng vỏ cacao làm phân bón để bà con nông dân bón cho cây cacao, thay vì dùng các loại phân khác, và qua đó gián tiếp giảm thiểu tỷ lệ kim loại nặng trong hạt cacao Việt Nam.

, Vậy tại sao ông lại chọn Việt Nam để đặt nhà máy sản xuất?  - Việt Nam với dân số gần 90 triệu người là một nhân tố thu hút tôi. Thời khắc đó chỉ có 10 người mang quốc tịch Bỉ sinh sống tại Việt Nam, mà gia đình tôi đã là 5 người. Hiện thời, chúng tôi đã có nhiều chủng loại vật liệu sôcôla cung ứng theo công thức riêng cho từng khách hàng.

Do đó, tôi đã ứng dụng triệt để những gì được học vào việc kinh doanh, từ thiết lập mối quan hệ giữa con người đến hệ thống quản lý.

Tôi rất quan tâm đến giáo lý nhà Phật, vì tôi nghĩ nó giúp con người sống tốt và hướng thiện. Tôi nghĩ đây chính là yếu tố giúp tôi thành công trong việc quản lý nhân viên và được họ đánh giá tốt. * Việc liên doanh giữa Puratos Grand - Place có gì khác so với Grand - Place Việt Nam trước đây, thưa ông?  - Việc hợp tác này giúp chúng tôi xúc tiến công việc nhanh hơn so với kế hoạch đã đề ra.

Đích của chúng tôi là đảm bảo cho người nông dân có được thu nhập cao hơn.

* Ông quản lý viên chức tốt và rất được lòng họ, vậy ông giáo dục các con ra sao?   - Giữa đời của tôi và các con có sự dị biệt quá lớn.