Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

Nhật mới nhất báo động nước nhiễm phóng xạ từ nhà máy Fukushima.

Hiện một nhóm công nhân đang vây quanh bồn nước bị rò rỉ, tìm cách chặn và hút nước chảy ra bằng bao cát

Nhật báo động nước nhiễm phóng xạ từ nhà máy Fukushima

Hôm thứ Hai người ta phát hiện ra nước nhiễm phóng xạ ở mức cao chảy ra từ bể chứa của nhà máy này.

Thế nhưng nay cơ quan quản lý hạt nhân Nhật Bản muốn tăng lên cấp độ 3 của thang đo sự cố gồm 7 cấp độ.

Thoạt đầu, vụ rò rỉ này được ghi nhận ở cấp độ 1 trên thang quốc tế Ines. Đây là lần đầu tiên Nhật Bản đưa ra cảnh báo phóng xạ theo thang Ines kể từ trận động đất và sóng thần 2011.

Cổ phiếu của công ty Tokyo Electric Power Company (Tepco), chủ vận hành nhà máy điện, giảm 13% xuống còn 537 yên vì các nhà đầu tư lo ngại hậu quả của sự cố này.

L. Theo thang Ines, cấp độ 1-3 là "sự cố" trong khi cấp độ 4-7 là "tai nạn".

Trước đây đã từng có rò rỉ nước nhưng vụ mới nhất là tuồng như cũng là nghiêm trọng nhất vì lượng nước nhiễm xạ rò rỉ ra ngoài quá lớn - 300 tấn, và nồng độ phóng xạ cũng rất lớn.

Masayuki Ono, giám đốc điều hành Tepco, nói với hãng tin Reuters: "100 millisieverts/giờ là tương đương với ngưỡng phóng xạ mà các công nhân làm việc trong ngành hạt nhân phải hứng chịu trong 5 năm". Vụ Fukushima hai năm trước là tai nạn cấp độ 7. Nhà máy điện Fukushima bị hư hại nặng sau trận địa chấn và sóng thần 2011  Trận địa chấn và sóng thần tháng ba 2011 đã làm hỏng hệ thống làm nguội của lò phản ứng ở nhà máy điện Fukushima.

N   (Theo BBC). Theo phóng viên BBC tại Tokyo, Rupert Wingfield-Hayes, đây là công việc khó khăn và nguy hiểm. Một vũng nước có khả năng phóng xạ tới 100 millisieverts trong một tiếng đồng hồ, theo hãng tin Kyodo. Nước đang được bơm vào để nối làm nguội các lò phản ứng, nhưng điều đó có nghĩa một lượng lớn nước nhiễm xạ đang được lưu trữ tại hiện trường nhà máy.

Thông tin tại Nhật nói đề xuất này còn phải được Cơ quan nguyên tử năng Liên hợp quốc (IAEA) thông qua.