Trong vòng 5 năm tới, chúng tôi dự định đầu tư 10 triệu USD vào việc mở rộng công suất của nhà máy sôcôla tại VSIP Bình Dương, xây dựng trọng điểm hậu cần để phục vụ cho công tác giao nhận hàng hóa của Grand-Place và Puratos
Tôi gặt hái những điều ngọt ngào nhất từ giang san mà tôi mến yêu. Đọc E-paper Trò chuyện với nữ tỷ phú Trung Quốc Zhang Xin Thành công nhất là trở thành một ông bố đàng hoàng Sống như con tằm nhả tơ Cứ kiên trì rồi nhịp sẽ tới Chỉ hai chữ Việt Nam đã làm tôi sung sướng rồi! Ảnh: Quý Hòa * Tôi được biết ông có xuất phát điểm là thạc sĩ chuyên ngành khoa học chính trị.
Ông có nghĩ vậy không? - Bạn đang đề nghị tôi thay đổi mô hình kinh dinh? (cười).
Mục tiêu của chúng tôi là đảm bảo cho người dân cày có được thu nhập cao hơn. - Khi nhìn vào tên và khái niệm thì thấy giữa khoa học chính trị và kinh doanh sôcôla có vẻ như thường can dự gì đến nhau, nhưng những điều tôi được học chính là sự điều tiết mối quan hệ giữa con người với con người, dù giữa hai con người với nhau hay giữa hai chính phủ với nhau.
Rất nhiều lần chúng tôi đã mang theo những thành phẩm từ sôcôla khi xuống thăm nông dân và đã nhận được những tín hiệu tốt. * Việt Nam không có nhiều lợi thế để phát triển ca cao chất lượng cao và sản lượng tốt như ở Brazil, Malaysia, Bờ biển Ngà. Có vẻ khởi nghiệp bằng việc kinh dinh sôcôla là rất trái tay? - Nếu đứng ở góc độ một người học khoa học chính trị và ra kinh doanh nguyên liệu sôcôla, hiển nhiên sẽ không có mối liên hệ nào rõ rệt.
Tuy nhiên, tôi không nghĩ Việt Nam thua kém một số nước về điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu, hay sản lượng, chất lượng hạt ca cao.
Nhưng sự trùng hợp ngẫu nhiên là Việt Nam tham gia vào mảng phát triển cây ca cao cách đây hơn 5 năm đã giúp tôi quyết định đẩy mạnh chiến lược phát triển từ hạt cao cao thành sôcôla. 000 tấn hạt/năm cho tuổi hai. Đây cũng là lần trước hết tôi đến Việt Nam.
Gần đây, chúng tôi nghiên cứu cách sử dụng vỏ cacao làm phân bón để bà con nông dân bón cho cây cacao, thay vì dùng các loại phân khác, và qua đó gián tiếp giảm thiểu tỷ lệ kim khí nặng trong hạt cacao Việt Nam.
* Đã từng tham quan nhiều mô hình trồng cây ca cao ở Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tàu.
Ngoại giả, việc liên doanh này cũng mở ra cơ hội cho Puratos Grand - Place tiếp cận mạng lưới rộng khắp của Puratos, vì hầu như họ đã có mặt ở hồ hết các nước trên thế giới.
Do đó, tôi đã ứng dụng triệt để những gì được học vào việc kinh doanh, từ thiết lập mối quan hệ giữa con người đến hệ thống quản lý. * Các doanh nghiệp FDI trong lĩnh vực công nghệ thực phẩm khi vào Việt Nam thường chú trọng phát triển hệ thống phân phối, trong khi Puratos Grand - Place Việt Nam lại chú trọng đến chất lượng, quy trình sinh sản và không dành nhiều uổng cho lăng xê, ông nghĩ sao về vấn đề cạnh tranh này? - Chúng tôi hoạt động theo hình thức B2B, tức cung cấp vật liệu cho các nhà máy bánh kẹo, làm kem.
, Bởi các điều kiện là tương đồng nhau. 000 tấn hạt/ năm cho giai đoạn đầu và đạt đến 8. Tôi rất quan tâm đến giáo lý nhà Phật, vì tôi nghĩ nó giúp con người sống tốt và hướng thiện. Với ái tình và kiến thức về giang san Việt Nam, tháng 6/2013 vừa qua, ông đã được bổ nhậm làm Cố vấn Ngoại giao kinh tế của Bỉ tại Việt Nam.
Với tôi, đơn giản là do tôi thích kinh doanh, vì kinh dinh có thể tạo ra thời cơ và việc làm cho nhiều người và ít nhất cũng có thể tích lũy được kinh nghiệm cho bản thân.
Thành thử, vai trò của chúng tôi là làm sao đảm bảo cung cấp cho khách hàng những sản phẩm có chất lượng tốt. - Các chương trình đầu tư nghiên cứu và cải thiện hương vị, phương pháp canh tác cacao tại Việt Nam đã được chúng tôi khai triển trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, khi nhân viên lợi dụng lòng tin của tôi hoặc lạm quyền để làm việc không tốt, gây hậu quả xấu thì chắc chắn tôi sẽ có cách xử lý thích đáng.
* Kinh doanh tại Việt Nam đối với ông là một sự ngẫu nhiên hay một quyết định mạo hiểm? - Đến Việt Nam từ năm 1993, lúc ấy tôi mới 33 tuổi. Điều quan trọng là làm sao để giữ vững được niềm tin của người nông dân trong việc trồng loại cây mới này.
Những quan sát của bạn ở một chừng đỗi nào đó đúng với những gì đang diễn ra. Theo tôi, đây là thị trường tiềm năng để kinh dinh dưới hình thức cung cấp sôcôla vật liệu. Tuy nhiên, đến ngày hôm nay, tôi hoàn toàn ưng ý với quyết định của mình, bởi thị trường Việt Nam có khả năng nuôi sống nhà máy với quy mô 200 viên chức và công ty chúng tôi đi tiền phong trong việc khai phá thị trường này.
Khi quyết định kinh doanh trong ngành ca cao, tôi đã xem đây là một cuộc xiêu dạt. Thời khắc đó chỉ có 10 người mang quốc tịch Bỉ sinh sống tại Việt Nam, mà gia đình tôi đã là 5 người.
Có thể nói, với bản thân tôi và gia đình thì đây rõ ràng là một cuộc xiêu dạt. Gần 20 năm sống ở Việt Nam, ông thấy mình có bao nhiêu phần trăm Á đông? - Tôi không theo tôn giáo nào, nhưng thật lạ lùng là tôi cảm thấy những bức tượng Phật mang lại cảm giác bình yên.
Nếu Chính phủ Việt Nam không dự vào ngành ca cao thì chúng tôi cũng không có lý do gì để đi tiền phong trong vấn đề này. Và tiêu chuẩn của một người thành công trong cuộc sống? - Tôi nghĩ rằng mình sẽ thành công khi bản thân có thể thực hiện những gì mà mình ước mong, kỳ vọng, cho dù nó không thực tế lắm.
Hiện thời, chúng tôi đã có nhiều chủng loại vật liệu sôcôla cung ứng theo công thức riêng cho từng khách hàng. * Việc liên doanh giữa Puratos Grand - Place có gì khác so với Grand - Place Việt Nam trước đây, thưa ông? - Việc hợp tác này giúp chúng tôi thúc đẩy công việc nhanh hơn so với kế hoạch đã đề ra.
Trong khi tôi không có dịp đi nhiều, mọi thứ đều phải tự tìm tòi, xây dựng thì các con tôi đã đến rất nhiều quốc gia trên thế giới và mọi thứ gần như đều có sẵn, thế nên chúng rất dễ có tâm lý ỷ lại và không nuốm để đạt được thành công. * Trong một lần tham quan nhà máy Grand - Place Việt Nam, tôi đã được nghe không ít lời khen ông từ viên chức của ông. * Xin cảm ơn ông về cuộc chuyện trò này!.
Cố nhiên đôi khi nó không liên quan đến tiền, nhưng đó là cả niềm ham và sự phấn khích.
Trong B2B không có khái niệm chất lượng cao giá rẻ, nguyên liệu ở mức chất lượng nào sẽ có mức giá đó, nên chúng tôi chỉ còn cách thay hạn chế phí lăng xê, marketing, mà giao hội đầu tư và nâng cao năng lực sinh sản của nhà máy.
, Vậy tại sao ông lại chọn Việt Nam để đặt nhà máy sinh sản? - Việt Nam với dân số gần 90 triệu người là một yếu tố cuộn tôi. * Ông quản lý nhân viên tốt và rất được lòng họ, vậy ông giáo dục các con ra sao? - Giữa thế hệ của tôi và các con có sự khác biệt quá lớn.
*. Theo ông, thế nà một người quản lý tốt? - Tôi thấy người Việt Nam rất sáng tạo và độc lập, do đó, cách quản trị của tôi là khuyến khích viên chức phát huy tính sáng tạo và độc lập, chứ không áp đặt. Tôi luôn tin cẩn những cộng sự của mình, sẵn sàng để họ chủ động trong mọi quyết định và cũng kiên nhẫn đợi chờ kết quả.
Nhà máy được xây dựng trên mảnh đất 3ha với công suất dự kiến 2. Nên tôi thấy ông khá mạo hiểm, bởi người dân cày Việt Nam chưa xem cây ca cao như cây cà phê, do vậy họ không tụ tập đầu tư. * Tôi thấy ông trưng bày rất nhiều tượng Phật ở khuôn viên nhà máy và trong văn phòng. Tôi đến Việt Nam chỉ là tình cờ, không hề có sự chuẩn bị cũng như điều nghiên thị trường trước.
Gần 20 năm trước, từ một sự tình cờ, ông Gricha Safarian, người sáng lập thương hiệu sôcôla Grand - Place từ năm 1985 tại Bỉ (nay là tổng giám đốc Công ty Puratos Grand - Place Việt Nam - liên doanh giữa Công ty Grand - Place Việt Nam và Puratos Group vào tháng 10/2012), đã đến Việt Nam, để rồi từ đó, ông "bén duyên" với đất nước này và đặc biệt là với cây ca cao.
* Tôi vẫn chưa hiểu rõ về sự bổ ích này. Ngoài nhà máy cacao mà Grand - Place xây dựng như một sự đảm bảo hợp tác lâu dài với người nông dân và cũng nhằm góp phần làm cho chương trình phát triển cacao của Việt Nam mang tính lâu dài và vững bền.
Và năm 1994, tôi bắt đầu công việc kinh doanh tại đây, tính đến nay cũng gần 20 năm rồi. Nên nhu cầu về marketing không nhiều lắm. Nhưng một khi mơ ước đó chưa làm được thì tôi vẫn chưa cho rằng mình thành công.
Tôi nghĩ đây chính là nguyên tố giúp tôi thành công trong việc quản lý viên chức và được họ đánh giá tốt. Tôi nghĩ mỗi đứa trẻ nên được nuôi dạy để hiểu rằng chúng phải tự tìm thấy mong ước và cầm cố để đạt được ước mong đó.
Thế nhưng, khi đi vào thực tại, những gì tôi học được từ nhà trường lại trở thành bổ ích không ngờ. Chúng tôi cũng quan tâm đến dự án xây dựng nhà máy tại Khu công nghiệp Giao Long tại tỉnh Bến Tre.
Đứng ở giác độ người kinh dinh, tôi hiểu rằng kinh dinh kiên cố không tránh khỏi rủi ro, nhưng tôi tin cách tiếp cận của chúng tôi trong lĩnh vực này là đúng.
Đến nay, Công ty vẫn luôn đứng đầu danh sách các nhà cung cấp nguyên liệu sôcôla chất lượng cao tại Việt Nam với gần 60% thị phần.
Thấy thị trường sôcôla tại đây đang bỏ ngỏ, nên một năm sau tôi bắt đầu kinh dinh và chuyển cả gia đình sang đây. Nhưng cách tiếp cận của chúng tôi trong lĩnh vực này là đi theo hướng chất lượng, cho thặng dư giá trị nhiều hơn và có thể mang đến thu nhập cao hơn cho người dân cày.
Dự án này sẽ đáp ứng được nhu cầu sôcôla tại Việt Nam. Việt Nam đã và đang rất thành công với cây cà phê, loại cây công nghiệp dài ngày, và cây ca cao cũng có những đặc điểm như thế, nên khi thấy Việt Nam thành công với cây cà phê thì tôi không còn ngờ gì về khả năng thành công của cây ca cao. Và đích của tôi là làm sao để hệ thống này có thể tự vận hành được ngay cả khi không có tôi.
* Phải Cargill và các tập đoàn lớn đã có công kích thích trồng cacao và chuẩn hóa chất lượng, những nhà chế biến như Grand - Place giúp người trồng bán hạt cacao của họ với giá cao hơn.
Trong ngành ca cao, một trong những điều quan trọng là phải lựa giống cây sao cho hợp với điều kiện thổ nhưỡng của từng vùng vì ca cao có rất nhiều giống.