Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

TP HCM tham vọng tổ chức Liên hoan nghệ thuật khá là hot hàn lâm.

Khó khăn là điều có thể nhìn thấy trước mắt, nhưng HBSO đặt ra tham vọng, từ năm 2013, sẽ duy trì liên hoan nghệ thuật quy mô lớn định kỳ hai năm một lần

TP HCM tham vọng tổ chức Liên hoan nghệ thuật hàn lâm

Do các loại hình nói trên đều khá kén khán giả, các đêm diễn của chương trình ở Nhà hát TP HCM còn nhiều ghế trống.

Năm nay, nội dung chương trình mỗi đêm cô đọng và tập hợp vào chủ đề hơn. Buổi trình diễn riêng của Henrich Alpers, anh tài dương cầm Đức, diễn ra vào tối 21/8 tại hí viện TP HCM.

Các nhạc phẩm, các bài diễn tấu thành ra cũng khá ngắn, dường như chỉ giúp người nghe “cưỡi ngựa xem hoa”. Đó là chưa kể, các hoạt động giao lưu khác trong khuôn khổ chương trình, cũng như việc tập luyện của các nghệ sĩ đều phải được thay đổi địa điểm liên tục.

Riêng năm nay, sự kiện vấn khoảng 130 nghệ sĩ chuyên nghiệp trong nước và quốc tế - số lượng lớn nhất từ trước đến nay - cùng lộ trình biểu diễn phong phú, được lên chi tiết từ trước, trải đều qua các lĩnh vực nhạc giao hưởng, nhạc kịch và vũ kịch.

Tùy theo sự góp mặt của nhà tài trợ hay việc nghệ sĩ nào sắp xếp được để dự thì thời kì sự kiện diễn ra được kéo dài hay rút ngắn. Ông Võ Trọng Nam (thứ tư từ trái qua) - Phó giám đốc Sở Văn hóa Thể Thao và Du lịch TP HCM - là một trong những khán giả yêu thích chương trình "nhạc điệu mùa thu".

Đây là lần đầu tiên trong tám năm hoạt động, chương trình thường niên của Nhà hát Giao hưởng Nhạc vũ kịch thành thị (HBSO) được nâng lên tầm vóc của một liên hoan nghệ thuật. Tuy vậy  ,   để thực hiện Liên hoan nghệ thuật năm nay, ban tổ chức phải nỗ lực để giữ chỗ tại Nhà hát TP HCM suốt bảy đêm bảy ngày

TP HCM tham vọng tổ chức Liên hoan nghệ thuật hàn lâm

Vừa qua, các ban ngành ở TP HCM đã có cuộc hội thảo bàn về việc xây Nhà hát giao hưởng ở đô thị. Cả hai dự án này đều vẫn còn nằm trên giấy.

Tuy thế, ít nhiều nhen nhóm tia hy vọng cho những người trong giới. Nhưng không phải thành thử mà ban tổ chức kéo nội dung tiết mục biểu diễn xuống mức “nhẹ” hơn, đơn giản hơn.

Trong bối cảnh chương trình trình diễn nhiều mà điểm biểu diễn chuyên nghiệp lại thiếu như hiện nay, để có được một đêm diễn ở hí viện TP HCM là điều không phải dễ dàng. Ở các năm trước, chương trình còn bị nhận xét là diễn ra phập phù. Câu chuyện hí trường nào dành cho các loại hình nghệ thuật hàn lâm vẫn là nỗi lo đau đáu của người trong giới.

Buổi mở đầu 'Liên hoan Giai điệu mùa thu 2013' diễn ra tối 16/8 tại hí trường TP HCM mở đầu cho hàng loạt tiết mục biểu diễn, chương trình giao lưu kéo dài liên tục đến 25/8.

Sau khi tụ hợp nhiều quan điểm, kiến nghị, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch có công văn để xuất: vị trí gần nhất có thể xây dựng Nhà hát giao hưởng đúng chuẩn là ở công viên 23/9.

Ông Trần Vương Thạch cho biết, chuyện không có Nhà hát riêng khiến ban tổ chức chưa chủ động trong việc dàn dựng, tổ chức kỳ liên hoan

TP HCM tham vọng tổ chức Liên hoan nghệ thuật hàn lâm

Có những đêm dành hẳn cho vũ kịch, những đêm dành hẳn cho hợp xướng, giao hưởng… tiêu biểu là đêm 21/8, chương trình dành vẹn tròn thời gian cho tiếng đàn của hào kiệt dương cầm Hinrich Alpers.

Ở các năm trước, có những buổi có đến hơn 10 nghệ sĩ trẻ cùng biểu diễn. Vợ chồng nghệ sĩ Bùi Công Duy - Trinh Hương biểu diễn trong đêm nhạc tối 17/9. Thoại Hà. Từ vài tháng trước, HBSO đã phải đăng ký trước lịch diễn năm 2014 của mình ở rạp hát này, nếu chậm chân sẽ không cạnh tranh nổi với các đơn vị khác. Ông giám đốc thừa nhận, nếu không có sự tiếp sức của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch TP HCM, các cơ quan ban ngành và nhiều đơn vị khác ủng hộ về mặt tổ chức, kinh phí… thì liên hoan khó mà diễn ra.

Đến năm 2015, hí trường này có kế hoạch đấu mang liên hoan trở lại với số lượng nghệ sĩ trong, ngoài nước dự nhiều hơn, hy vọng mời được cả các đoàn múa từ Pháp, Hà Lan về biểu diễn giao lưu, đặt mục tiêu mời được Nghệ sĩ Nhân dân Đặng Thái Sơn về TP HCM làm hẳn chương trình riêng. Mỗi người chỉ chơi được 5-10 phút rồi vào để người khác nối. Hiện tại, lịch đăng ký chỗ ở hí trường TP HCM trong năm 2014 đã đầy kín.

Công văn này cũng nêu ra, trong ngày mai, tỉnh thành có thể có một hí trường đa năng khác ở Thủ Thiêm.