Thứ Hai, 19 tháng 8, 2013

Nhà ngoại cảm: hay hay Đúng nói “phải”, sai nói “hay”.

Tôi không phủ nhận tài đặc biệt của NNC, nhưng không nên “đúng thì nói phải, sai thì nói hay” một cách công khai trước dư luận như vậy. Xin thưa với NNC Phan Thị Bích Hằng, khi người thân của những người lâm nạn đọc được lời “phán” của bà rằng: “Tôi cảm nhận được sự hoảng loạn đích thực của những người bất hạnh và thấy được vong linh của họ chưa siêu thăng, vẫn vất vưởng giữa dòng nước lớn”, nỗi đau của các gia đình lại được nhân lên rất nhiều lần, có người rơi vào tâm cảnh hoảng loạn vì luôn bị ám ảnh bởi “ sự hoảng loạn và vất vưởng của người bị nạn giữa dòng nước lớn”.

Đây chỉ là câu chuyện bâng quơ, không nghĩ mọi người lại coi đó là phát ngôn chính thức của mình. Đến khi anh BĐBP hỏi tọa độ chiếc xe đang nằm thì tôi cũng giải đáp là theo kinh nghiệm của bản thân thì điểm rơi của chiếc xe ở đâu, các anh cứ quay bán kính 1km thể nào cũng tìm ra. Nhưng đến ngày 27. Nếu ngày ấy bà lên tiếng thì đâu có chuyện ngày hôm nay NNC Bích Hằng phải “đính chính” trên báo chí như vậy.

10 thì trên các báo lại đăng bài nói rằng NNC Phan Thị Bích Hằng khẳng định rằng NNC này không nhận được một lời đề nghị chính thức nào từ phía các cơ quan chức năng trong việc lóng chiếc xe bị lũ cuốn, cũng chưa từng dùng khả năng ngoại cảm để phán đoán vị trí chiếc xe gặp nạn bị chìm mà chỉ suy đoán dựa theo kinh nghiệm(?). Đồng thời, bài báo còn trích dẫn lời ông Nguyễn Nhật - Phó chủ toạ UBND tỉnh Hà Tĩnh - rằng các NNC (Phan Thị Bích Hằng - Hà Nội và thầy Liên - TPHCM cho biết: Vị trí xe bị nạn cách cầu Bến Thủy trong vòng bán kính 1,2km về phía hạ lưu, khu vực núi Quyết (thuộc vị trí xã Xuân An, Nghi Xuân, Hà Tĩnh).

Tôi xin tổng hợp thông báo được đăng trên báo chí: Sau hai ngày dạo tích cực chiếc xe khách bị lũ cuốn cùng 19 hành khách, trong đó có một số em bé bị chìm trong xe mà vẫn không có kết quả, lãnh đạo và các ngành chức năng địa phương đã phải nhờ đến nhà ngoại cảm (NNC) Phan Thị Bích Hằng để xác định vị trí và địa điểm chiếc xe gặp nạn.

Tờ báo này cũng đã có bài báo đặt câu hỏi: “NNC Bích Hằng đã đoán sai?”. Song song NNC Bích Hằng còn nói rõ: “Lúc đó, tôi cảm nhận được sự hoảng loạn thật sự của những người xấu số và thấy được hồn của họ chưa siêu thăng, vẫn vất vưởng giữa dòng nước lớn”. Vẫn thông tin từ một tờ báo điện tử, qua điện thoại, NNC Bích Hằng cho biết, những ngày qua, các lực lượng tham dự cứu nạn đã liên lạc với NNC đề nghị giúp đỡ, hỗ trợ dự đội cứu nạn kiêng kị.

Trong những ngày chưa cữ được chiếc xe khách và xác những người bất hạnh, chúng tôi - những người dân ở thị trấn Gia Lách (Xuân An) luôn có mặt tại khách sạn Lam Kiều - nơi dành cho các thân nhân người bị nạn ở miễn phí để cổ vũ, san sẻ nỗi đau với các gia đình đang ở nơi “đất khách quê người”, dù không có người nhà gặp nạn nhưng chứng kiến những đôi mắt đã không còn nước mắt để khóc thương người thân đang nằm sâu trong dòng nước lũ, lòng người dân Gia Lách cũng đau như cắt.

NNC Bích Hằng cho biết: Khi nhận được lời đề nghị xác định vị trí chiếc xe, tôi đã mau chóng bắt được các thông tin về chiếc xe bị nạn. 10), chiếc xe gặp nạn đã được tìm thấy nhưng không đúng vị trí như NNC Bích Hằng đã dự đoán (xã Xuân An). NNC Bích Hằng đã xác định được vị trí chiếc xe bị lũ cuốn.

Độc giả Phan Huy Vũ gửi về tòa soạn quan điểm của mình. Tuy nhiên, chiều cùng ngày (20. NNC này còn khẳng định, đó chỉ là một cuộc điện thoại hỏi thăm nhau chứ chưa hề nhận được lời “nhờ vả” và chính thức nào từ phía các cơ quan chức năng trong việc tầm chiếc xe bị lũ cuốn.

Sự trái ngược thông tin trên báo chí về một sự kiện đau thương khiến bạn đọc Lao Động phân bua: Đối với không ít nhà ngoại cảm, nếu đúng thì nói phải, nếu sai lại nói hay.

Được sự trợ giúp của các NNC, Ban kiêng cứu nạn tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo các đội tìm kiếm xuống các xã cách địa điểm xe gặp nạn 30km để tìm. NNC này cho biết: Có anh chỉ huy quân nhân biên phòng (BĐBP) nhờ tôi xác định vị trí chiếc xe khách, nhưng tôi đã nói rõ trong những trường hợp như thế này không thể định vị được bằng khả năng ngoại cảm.

Rõ ràng mọi thông tin can dự việc NNC Bích Hằng quãng chiếc xe bị nạn đều được đăng công khai trên báo chí (cả báo giấy và báo mạng), nếu báo chí đăng sai thì tại sao NNC Bích Hằng không lên tiếng, yêu cầu báo chí nói đúng sự thật, rằng không có chuyện NNC tầm xe gặp nạn.

Phan Huy Vũ.