Thứ Hai, 19 tháng 8, 2013

Các tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận hay hay và Đác Lắc triển khai chỉ đạo phương án chống lũ theo cấp báo động.

Triển khai chỉ đạo phương án chống lũ theo cấp báo động. 3. Dự báo lũ trên các sông từ Phú Yên đến Khánh Hòa tiếp chuyện lên.

Sương mù dày đặc tại các tỉnh phía bắc Sáng 5-12, tại TP Hà Nội đã xuất hiện sương móc dày đặc, cách nhau chỉ 3-4 m cũng không nhìn rõ mặt người.

Mực nước thực đo ngày 5-12 trên các sông như sau: Sông Ba tại Củng Sơn 30,78 m (lúc 13 giờ); trên BĐI là 1,28 m; sông Cái Nha Trang tại Đồng Trăng là 9,82 m (lúc 16 giờ); trên BĐII là 0,32 m; sông Cái Phan Rang tại Tân Mỹ là 38,13 m (lúc 16 giờ); trên BĐIII là 0,13 m.

Chi cục Thú y tỉnh An Giang đang tăng cường nhiều biện pháp để khôi phục, duy trì và bảo vệ đàn lợn nuôi. Kiểm tra, vận hành bảo đảm an toàn các hồ chứa. Theo Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ, mực nước đỉnh triều cường vùng hạ lưu các sông Nam Bộ sẽ lên nhanh và ở mức cao từ ngày 5 đến 11-12. Từ đêm nay, ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rải rác; gió chuyển hướng đông bắc trong lục địa cấp 3-4, vùng ven biển cấp 5; ở Vịnh Bắc Bộ và hải phận ngoài khơi Trung Bộ có gió đông bắc mạnh cấp 6-7, giật trên cấp 7.

Nguyên do là do hiện đang có một bộ phận không khí lạnh tràn về gây ra hiện tượng bình lưu (không khí lạnh giao thoa với không khí nóng, gây ra sương móc).

Theo Trung tâm dự báo Khí tượng-Thủy văn T. Sương mù cũng xuất hiện dày đặc ở các vùng ven biển Nam Định, thăng bình, Hải Phòng. Theo thống kê của ngành nông nghiệp huyện Nam Trà My (Quảng Nam), bây giờ trên 10 xã của huyện đã có gần 400 gia súc của người dân chết do giá rét bất thường. Bố trí lực lượng kiểm soát liên lạc tại những khu vực đường bị ngập, các bến đò, đường ngầm; chỉ dẫn người, công cụ tương hỗ để đảm bảo an toàn.

Duy trì lực lượng, dụng cụ cứu hộ, cứu nạn để sẵn sàng ứng cứu khi có đề nghị. Kiểm soát việc xả lũ của các hồ chứa theo quy trình, tránh việc xả lũ gây ngập lũ cho hạ du khi lưu lượng lũ về không lớn.

Để chủ động các biện pháp phòng, chống lũ, Văn phòng Ban Chỉ đạo phòng, chống lụt bão Trung ương, Văn phòng Ủy ban nhà nước trên dưới cứu nạn đề nghị Ban Chỉ huy Phòng, chống lụt bão và lóng cứu nạn các tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận và Đác Lắc: 1.

Công ty cổ phần Dinh dưỡng nông nghiệp Quốc tế (ANCO) đã tặng 70 con lợn giống và 350 bao thức ăn cho đồng bào vùng lũ xã Thạch Lạc, huyện Thạch Hà và xã Thịnh Lộc, huyện Lộc Hà.

Ngành nông nghiệp tỉnh vận động quần chúng chuẩn bị phương án chống rét cho đàn gia súc; dự trữ thức ăn, cho và di chuyển đàn gia súc xuống vùng thấp trước khi rét về. 2. 000 chai Belcocid để sát trùng, tiêu độc chuồng trại. Huyện đảo Phú Quốc (Kiên Giang) vừa tổ chức xét duyệt cấp máy thu trực canh cho ngư dân phục vụ công tác PCLB trong mùa mưa bão. Theo thông tin lũ số 115/DBTV - TBTNNB ngày 5-12-2010 của trọng điểm Dự báo Khí tượng - Thủy văn Trung ương, hiện thời lũ các sông từ Phú Yên đến Khánh Hòa đang lên, sông Cái tại Phan Rang đang động dao ở mức cao.

Ư, bộ phận không khí lạnh tiếp kiến đang di chuyển xuống phía nam. Rà soát, soát các khu dân cư ở các vùng trũng, thấp, vùng ven sông suối và vùng có nguy cơ sạt lở, lũ quét, đặc biệt là các khu vực đang có diễn biến sạt lở, sẵn sàng phương án tản cư để đảm bảo an toàn cho người và tài sản.

Tổng trị giá quà là 123 triệu đồng. Hiện tàu cá và các thành viên trên tàu đã được đưa về nơi neo đậu an toàn. Tổ chức trực ban, theo dõi chặt đẹp, chỉ đạo kịp thời các biện pháp phòng, chống lũ, nắm vững thông tin và luôn bẩm về Văn phòng trực Ban Chỉ đạo phòng, chống lụt bão Trung ương và Văn phòng Ủy ban Quốc gia tầng cứu nạn. Theo đó, Chi cục tổ chức tiêm phòng bệnh tai xanh cho gần 50 nghìn con lợn và nối tiêm phòng miễn phí đợt 2 cho hơn 39 nghìn con lợn của năm xã biên cương Tri Tôn, Tịnh Biên, An Phú, Tân Châu và thị xã Châu Đốc.

5. Rét đậm xuất hiện đốn tại Sa Pa, Mường Khương, Bắc Hà, Si Ma Cai. Tại tỉnh Ninh Thuận, hơn 700 con bò tại năm xã của huyện Bắc Ái bị dịch lở mồm, long móng (LMLM). Nghiêm cấm việc vớt củi khi có lũ. Như vậy, hiện cả nước có 13 tỉnh là Đác Lắc, Sơn La, Quảng Ngãi, Khánh Hòa, Gia Lai, Phú Yên, Bắc Ninh, Yên Bái, Nghệ An, Quảng Ninh, Lạng Sơn và Bắc Cạn, Ninh Thuận có dịch LMLM chưa qua 21 ngày.

Theo đó, các chủ tàu cá phải thuộc diện khó khăn về kinh tế, dụng cụ khai khẩn có công suất từ 20 CV đến dưới 45 CV đã đăng ký và được cấp giấy phép khai phá thủy sản.

Đây là đợt sương mù nặng trước tiên ở phía bắc. Vùng hạ lưu các sông miền Tây Nam Bộ, mực nước tại trạm Nhà Bè (kênh Đồng Điền) ở mức 1,46 m; trạm Mỹ Thuận (sông Tiền) 1,65 m và trạm Cần Thơ (sông Hậu) 1,75 m.

Tuy nhiên, bây chừ thời tiết giao mùa, khả năng dịch lây lan rộng là rất lớn. Các xã có đàn gia súc chết nhiều nhất là Trà Cang, Trà Nam, Trà Tập, Trà Dơn.

Công ty Cổ phần chăn nuôi CP Việt Nam đã trao tặng 550 phần quà gồm: chăn đắp, màn, mì gói cho bà con vùng lũ xã Phước Vinh, huyện Ninh Phước (Ninh Thuận).

Dự báo đêm nay (6-12) và ngày 7-12, bộ phận không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến thời tiết các tỉnh phía bắc. Trọng tâm Dự báo Khí tượng thủy văn tỉnh Lào Cai cho biết, từ nay tới cuối tháng 12, có khả năng xuất hiện hai đợt rét đậm, rét hại. Tại TP Hồ Chí Minh, đỉnh triều cao nhất xuất hiện vào các ngày 6, 7 và 8-12, mực nước cao nhất tại trạm Phú An (sông Sài Gòn) là 1,52 m, trên báo động 3: 0,02 m.

Nền nhiệt độ chênh lệch giữa ngày và đêm lớn, đặc biệt tại các huyện vùng cao, nhiệt độ sẽ xuống dưới 10oC. Hiện Chi cục cũng đang xây dựng Đề án 'Khôi phục tái đàn sau dịch tai xanh' với nhiều chính sách giúp đỡ khuyến khích người nuôi.

Huyện đã trợ giúp các hộ chăn nuôi 1. Đến 9-10 giờ, khi ác lên thì sương mới tan. Riêng xã Trà Cang đến hết ngày 4-12 đã có 120 con bò, 30 con trâu và 19 con dê bị chết.

4. Lính Biên phòng tỉnh Phú Yên vừa cứu hộ thành công một tàu cá công suất 18 CV bị sóng to gió lớn làm hỏng máy lưu lạc tại khu vực gành Đá Dĩa, cách bờ khoảng một hải lý. Ngày 6-12, lũ các sông ở Phú Yên ở mức BĐI - BĐII; các sông ở Khánh Hòa, Ninh Thuận ở mức BĐII - BĐIII, riêng sông Cái Phan Rang trên mức BĐIII.

Dọc quốc lộ 1A, quốc lộ 3 và 5, sương mù gây khó khăn cho các phương tiện liên lạc.