Thứ Hai, 19 tháng 8, 2013

Google “rót” 82 triệu USD để dàn xếp vụ lùm xùm ngày hôm nay với báo chí Pháp.

Theo Daily News, hôm 1/2, Chủ tịch Google Eric Schmidt và Tổng thống Pháp Francois Hollande đặt bút ký bản thỏa thuận chung tại cung điện Elysee hôm 1/2, sau những vòng thương lượng găng tay

Google “rót” 82 triệu USD để dàn xếp vụ lùm xùm với báo chí Pháp

Google đem đến cho các nhà xuất bản trên khắp thế giới khoảng 6 tỷ lần nhấp chuột mỗi tháng. Tháng 12/2012, Google đã chấm dứt cuộc tranh chấp 6 năm với một nhóm tờ báo Pháp tại Bỉ khi các nhà xuất bản cho rằng Google không có quyền dẫn link đến các trang của họ khi chưa trả phí.

Đổi lại, Google không phải trả phí để được dẫn link đến các trang web của họ. Thỏa thuận này sẽ tạo điều kiện để các hãng tin tưởng Pháp tiếp cận nguồn lợi lăng xê mà gã khổng lồ tầm internet thu được, trong đó có AdSense và AdMob cho điện thoại di động. Ngược lại, Google đe dọa sẽ ngừng kê các bài báo của Pháp trong danh mục quãng. Mối quan hệ giữa Google và nước Pháp đã có một lịch sử "xung đột" lâu dài, kể từ khi cựu Tổng thống Pháp Jacques Chirac tuyên bố nước Pháp nên tự xây dựng một phương tiện tầm của mình vì cho rằng Google là "một công cụ của Chủ nghĩa Đế quốc văn hóa Anglo-Saxon".

“Công cụ lóng của chúng tôi cuốn hàng tỷ lần nhấp chuột mỗi tháng. 000 euro vì. Cung cấp dịch vụ Google Maps miễn phí. Quỹ cải tiến xuất bản kỹ thuật số được xây dựng nhằm mục đích tương trợ các nhà xuất bản chuyển đổi sang nội dung số. Từ đó, dịch vụ lăng xê trực tuyến được đầu tư hàng tỷ USD có thể đem lại cho các tờ báo khác những khoản tiền đồ sộ”, Schmidt đã viết trên Blog của Google.

Bên cạnh đó, Google còn hợp tác với báo chí Pháp trong một số khía cạnh khác như dịch vụ bản đồ Street View. Trước đó, Hiệp hội báo chí Pháp và nhiều nước châu Âu đã đề nghị Google phải trả phí mới được được thực hành truy vấn đến các trang nội dung của họ.

Theo đó, Google sẽ giúp báo chí Pháp tăng doanh thu lăng xê trực tuyến chuẩn y những cú nhấp chuột, song song trích 80 triệu USD để lập quỹ cải tiến xuất bản nội dung số nhằm giải quyết tranh luận về việc gã khổng lồ phải trả phí để được dẫn tin trong kết quả từng.

Việc người đọc nhấp chuột xem lăng xê sẽ tạo ra doanh thu mà đa số thuộc về báo chí Pháp. Thậm chí Pháp còn dự kiến đánh thuế lăng xê trực tuyến với Google, “tấn công” văn phòng Google để điều tra vấn đề thuế má hay phạt Google 500.