Thứ Hai, 19 tháng 8, 2013

Google lập quỹ tương liên tục trợ báo chí Pháp.

Một lãnh đạo của Google cho biết thêm thỏa thuận này cũng sẽ giúp các tờ báo Pháp tăng doanh thu trực tuyến và tương trợ các sáng kiến tiềm năng.

Một thỏa thuận na ná cũng đã đạt được tại Bỉ sau sáu năm bàn cãi giữa Google và báo chí nước này. Theo AFP, quỹ này sẽ được dùng để tương trợ các tờ báo Pháp phát triển những dự án trực tuyến nhằm thích ứng trong tuổi chuyển tiếp sang thời đại kỹ thuật số.

Thỏa thuận trên đạt được sau hai tháng đàm phán, khởi hành từ việc các trang tin của Pháp đòi Google phải san sẻ tiền quảng cáo mà Google có được nhờ hiển thị liên kết đến nội dung của các trang báo trên kết quả từng của mình.

Chính phủ Đức cũng đã soạn luật buộc Google phải trả tiền huê hồng vì liên kết các nội dung của những tờ báo trên kết quả lóng nhưng dự luật này còn phải đợi quốc hội thông qua.

Ba trang tin hàng đầu ở Brazil cũng cho biết sau khi họ rút nội dung khỏi hệ thống lùng của Google News (trang tìm tin tưởng) năm 2011 thì lượng truy cập đến trang web của họ không hề bị ảnh hưởng.