Thứ Tư, 21 tháng 8, 2013

Sự thực nghiệt liên tục ngã về võ sĩ giác đấu thời cổ đại.

Họ cũng trở nên đối tượng mà nhiều phụ nữ thèm khát được ở bên

Sự thực nghiệt ngã về võ sĩ giác đấu thời cổ đại

Một trong những trận đấu hoành tráng có phần ngông cuồng với sự tham gia của 120 võ sĩ giác đấu. Ông nắm đầu con thú bằng tay trái và tay phải lắc lư thanh gươm dính đầy máu. Từ đó, chúng sẽ đương đầu hăng máu hơn trong những trận đấu kế tiếp. Tuy nhiên, một số người dân tình nguyện làm võ sĩ giác đấu với mục đích chính là kiếm được nhiều tiền bạc hay danh vọng.

Cuộc chiến sinh tử này được cho là trò chơi tàn duy nhất lịch sử. Trong tài liệu của Cassius Dio (164-235 sau công nguyên) có nhắc đến cuộc so tài của vị hoàng đế trên: "Sau khi giết chết một con đà điểu châu Phi và chặt đầu nó, hoàng đế Commodus đi tới chỗ các vị chức sắc ngồi. Không nói một lời, ông chỉ hất hàm và nở nụ cười đầy thách thức, ám chỉ rằng ông có thể làm điều hao hao với mọi người".

Giới khoa học còn cho hay, võ sĩ thời này sở hữu thân thể cường tráng, vạm vỡ, cao to hơn so với những người thường nhật. Hồ hết, võ sĩ đều không mặc áo khi đương đầu, có thể đi chân không hoặc mang dép sandal. Võ sĩ giác đấu trong tiếng Latin là “gladiator” nghĩa là kiếm sĩ hay có cách gọi khác là đấu sĩ hoặc võ sĩ. Những võ sĩ giác đấu khác xuất thân từ tầng lớp thường dân hay quý tộc sẽ được chôn cất đàng hoàng với lòng thành kính của mọi người.

Cụ thể, vào năm 264 trước công nguyên, sau cái chết của vị quý tộc nổi danh Junius Brutus, con trai của ông muốn vinh danh tiếng tăm của người cha quá cố song song muốn tìm võ sĩ khỏe mạnh, thiện chiến hộ tống ông sang thế giới bên kia nên đã tổ chức một cuộc đấu đá, chém giết ngay trong lễ tang.

Võ sĩ giác đấu thua cuộc phải giơ tay lên hỏi ý kiến quần chúng. Một số võ sĩ giác đấu nổi tiếng thời xưa gồm: Hoàng đế Commodus, võ sĩ Spartacus, tướng quân Mark Anthony.

Người ta để chuyện đó xảy ra vì cho rằng, điều đó sẽ giúp chúng quen dần với mùi thịt người. Còn trong cuộc chiến tử sinh giữa võ sĩ với thú dữ thì một số trường hợp con thú đó sẽ ăn thịt kẻ thua cuộc ngay tại trường đấu. Bên cạnh các trận chiến sinh tử giữa người với người, một hình thức giác đấu nữa là những trận tranh hùng giữa người với quái thú hay thú dữ so tài với nhau. Thậm chí, một số võ sĩ chết trên đấu trường còn bị xẻ thịt và phát cho những người đến xem mang về chế biến thành thức ăn hay làm đồ vật mang tính kỷ niệm.

Thi thể của võ sĩ bại trận sẽ được xử lý tùy theo xuất thân của mỗi người. Theo kết quả nghiên cứu về các các bộ xương của võ sĩ giác đấu thời kỳ này, các chuyên gia phát hiện nhiều thây có một cánh tay khỏe hơn cánh tay còn lại. Hàng ngàn người chuyên chú quan sát những pha hành động chém giết nhau của các võ sĩ

Sự thực nghiệt ngã về võ sĩ giác đấu thời cổ đại

Khán giả reo hò, động viên nhiệt thành, thậm chí tỏ rõ vui sướng khi nhìn thấy có người đổ máu, trúng đòn của đối phương hay bị giết. Sau đó, hoạt động mang tính tiêu khiển này được phổ quát trong tầng lớp. Đấu trường tầm cỡ to lớn trên do hụi Crassi tổ chức vào năm 183 trước công nguyên. Nơi diễn ra cuộc so tài đẫm máu đó có sức chứa từ 50. Từ đó, những cuộc chiến tử sinh như vậy nhanh chóng phổ thông trong tầng lớp.

Theo các tài liệu lịch sử, trận đấu sinh tử ở đấu trường La Mã trước hết xuất hiện giống như một phần của nghi lễ tôn giáo vào thời văn minh Etruscans của Italy thời cổ đại.

Trong số 22 tội phạm chiến tranh, người ta chọn ra 3 cặp võ sĩ thi đấu với nhau tại trường đấu Boarium.

Các võ sĩ giác đấu được trang bị khí giới và quần áo giống như những kẻ man rợ khi chỉ quấn khố và sử dụng hung khí được tẩm độc. Võ sĩ còn sống sót độc nhất vô nhị được vinh danh như một tăm tiếng ưu tú. Đối với từng lớp tử tù, họ sẽ được đem chôn hoặc ném xuống sông. Dần dần, người ta xây dựng thêm nhiều đấu trường khác như ở London và Chester.

Nó trở nên thú mua vui phổ thông trong thời kỳ Cộng hòa La Mã (năm 509 - 27 trước công nguyên) và Đế chế La Mã (năm 27 trước công nguyên - 476). Những trận chiến tử sinh của các đấu sĩ thường không tránh khỏi việc đổ máu thậm chí là mất mạng. Sau đó, người La Mã cổ đại đưa các võ sĩ giác đấu từ khắp mọi nơi mà đế chế La Mã cai trị (trong đó có cả khu vực châu Phi và Địa Trung Hải, Anh) đến dự các cuộc chiến tử sinh.

Năm 216 trước công nguyên, trong tang lễ của Marcus Aemilius Lepidus, người ta tổ chức cuộc chiến sinh tử giữa 22 đấu sĩ để tìm ra người mạnh nhất.

Nhật Anh (theo Wiki, Roman-empire). Thêm vào đó, họ sẽ bị xăm hình lên mặt, cẳng chân và bàn tay để mọi người dễ dàng phân biệt các võ sĩ với nhau. Mỗi khi đấu trường La Mã mở cuộc chiến như vậy đều vấn rất đông khán giả đến xem. Không chỉ đấu người với người, võ sĩ còn so tài với mãnh thú. Trong số đó, nức tiếng hơn cả là trường hợp của Hoàng đế Commodus. Mãi đến thời đại thống trị của Hoàng đế Septimius Severus (145-211) thì trò chơi đẫm máu này mới bị cấm

Sự thực nghiệt ngã về võ sĩ giác đấu thời cổ đại

000 – 80. Một số người còn hét lên “Giết! Giết! Giết!" khi có võ sĩ chiến bại. Những người quá khứ được cho là sẽ sang thế giới bên kia hộ vệ, bảo vệ Junius Brutu. Đôi khi, một số người được bảo hộ thân thể bằng một loại xống áo có thuộc tính bảo vệ giống như áo giáp. Những người này so tài chém giết nhau trong 3 ngày. Những khí giới mà võ sĩ sử dụng gồm có roi da, kiếm cong ngắn, lưới, dao găm, đinh ba… cứ vào vũ khí, trang bị của họ mà người La Mã phân chia ra nhiều kiểu võ sĩ giác đấu như: đấu sĩ đội mũ giáp (myrmillo), đấu sĩ đeo mạng lưới (retiariae) hay võ sĩ che mặt (samnite).

Ban đầu, người ta tổ chức cuộc so tài giữa đấu sĩ trong các đám ma của những hụi quyền quý. Ngược lại, họ sẽ có thể bị giết ngay tại chỗ nếu như đám đông chỉ ngón cái xuống đất. Từ những năm 60, nữ giới cũng bị quyến rũ và lôi kéo tham gia đấu trường sinh tử rùng rợn này. Nó có hình elip và bố trí nhiều hàng ghế mang dáng dấp của hình bậc thang. Điều này cho thấy họ được huấn luyện để dùng các khí giới lớn ngay từ khi còn trẻ.

Nếu võ sĩ thất bại và có nhiều vết thương nặng thì sẽ bị người khác dùng một chiếc búa to đánh một cú chí mạng vào đầu dẫn đến tử vong.

Trong nhiều trường hợp khác, tù hãm bị kết án tử hình, tù nhân chiến tranh hay nô lệ sẽ bị quan chức La Mã ép tham dự vào trò chơi chém giết đồng loại và trở nên thú đối tượng để mọi người cá cược thắng thua. Một số võ sĩ giác đấu giành thắng lợi sẽ trở nên người nức danh và được mọi người tung hô như những ngôi sao. Đến năm 80, hoàng đế Titus đã cho công nhân xây dựng đấu trường riêng và đặt tên cho nó là Coliseé.

Các võ sĩ chân chính có thể tham dự những trận chiến ở đấu trường La Mã. 10 năm sau đó, vị tướng quân người châu Phi có tên Scipio "The Great" cũng đã tổ chức những trận giác đấu khác để hoài tưởng đến công ơn của người cha và chú. # Và sẽ có dịp sống sót nếu phần nhiều chỉ ngón tay cái lên trời. Hàng ngàn khán giả phấn khích hò reo, vui mừng khi võ sĩ giác đấu hạ gục và giết chết đối thủ.

000 người xem. Ông từng làm võ sĩ giác đấu và có cuộc so tài với quái thú.