Thứ Tư, 14 tháng 8, 2013

Israel: chia sẻ ngay Nền kinh tế thần kỳ.

Ý thức sáng tạo và ý thức thương nhân là lời giải thích cho thành công về kinh tế của Israel

Israel: Nền kinh tế thần kỳ

Điều khiến thế giới “ngả mũ” là những công ty khởi nghiệp đó đều dựa trên các sáng kiến, phát minh của chính công ty. Kỳ II: Vườn ươm công nghệ  Hoa Lê - Nguyễn Hương Thủ đô Tel Aviv PHẢN HỒI.

Nhưng hiện thời Israel đã trở thành một trong những vườm ươm công nghệ năng động và phát triển bậc nhất thế giới. “Người Israel được khuyến khích nghĩ khác ngay từ khi còn là đứa trẻ. Nhìn lại quá vãng của Israel, khi những năm còn rất nhỏ, tôi còn nhớ chúng tôi phải nhận từng mũi tiêm phòng vắc-xin tương trợ từ Unicef. Theo bà Meirav Eilon Shahar, Việt Nam hoàn toàn có cơ sở chắc chắn để tạo nên một thương hiệu quốc gia khởi nghiệp như Israel.

Tới Việt Nam từ năm 1991, nhận định trước hết của bà về Việt Nam là khả năng tận dụng mọi thời cơ có được, luôn luôn đón nhận những cái mới.

Chính những ấn tượng ban sơ “rất gần với Israel” này đã trở nên nhân tố cho quyết định quay lại Việt Nam trên cương vị Đại sứ của bà Meirav Eilon Shahar. Thủ đô Tel Aviv   CôngThương   - Israel có số dân vỏn vẹn 8 triệu người, nhiều năm liên tục nằm trong chiến tranh.

Nhưng giờ đây, chỉ sau một vài thập kỷ, Israel đã chuyển đổi thành công từ một nền kinh tế lạc hậu theo đường lối bán tập hợp để trở nên một siêu cường về công nghệ cao.

Nhờ vậy, Israel đã tạo ra được tiền đề hiệp để tới năm 2000, thị trường đầu tư mạo hiểm phát triển một cách độc lập đầy năng động, là bệ phóng cho hàng trăm doanh nghiệp khởi nghiệp mỗi năm. Năm 1993, Israel đã thiết lập quỹ đầu tư mạo hiểm có nguồn vốn lên tới 100 triệu USD do nhà nước sở hữu, trong đó, một phần tiền từ quỹ được đầu tư trực tiếp cho các doanh nghiệp khởi nghiệp.

Chúng tôi được học rằng, tính cả quyết là điều thường nhật, tính thâm trầm là nguy cơ bị tụt lại phía sau”  - bà Meirav Eilon Shahar nói

Israel: Nền kinh tế thần kỳ

Văn hào Mỹ Mark Twain từng bộc lộ Israel là “một xứ sở tiêu điều. Tinh thần đó được diễn tả ở tư duy sáng tạo, thái độ quả cảm, táo tợn, dám nghĩ, dám làm và phải làm cho xong. Bên cạnh đó, chính phủ Israel cũng là cầu nối giới thiệu các doanh nghiệp khởi nghiệp đến với nhà đầu tư, tạo nên những quan hệ đối tác và những chương trình hỗ trợ cho các công ty mới.

Bà cho rằng, Việt Nam cũng nên chăng vận dụng chính sách như Chính phủ Israel đã từng làm.

Và sau hơn 10 năm quay lại, bà Meirav Eilon Shahar đã hoàn toàn bất thần trước những thay đổi đến ngạc nhiên của Việt Nam với những tòa nhà cao tầng hiện đại, mức sống của người dân tăng lên đáng kể.

Bà Meirav Eilon Shahar cho biết, sức mạnh của nền kinh tế Israel lên đường từ tinh thần khởi nghiệp. Một dải đất thê lương và câm lặng”. Năm 1993, Israel đã thiết lập quỹ đầu tư mạo hiểm có nguồn vốn lên tới 100 triệu USD do nhà nước sở hữu, trong đó, một phần tiền từ quỹ được đầu tư trực tiếp cho các doanh nghiệp khởi nghiệp. Đó là tạo quỹ đầu tư mạo hiểm dành cho riêng cho các doanh nghiệp khởi nghiệp.

Israel có nhiều công ty khởi nghiệp hơn các quốc gia lớn, an bình và ổn định khác như: Nhật, Trung Quốc, Hàn Quốc, Canada, Anh. Liên quan với Việt Nam, bà Meirav Eilon Shahar cho rằng, Việt Nam cũng có ý thức khởi nghiệp rất gần với Israel. Và trong tuổi nền kinh tế toàn cầu khủng hoảng vừa qua, nền kinh tế Israel cũng chỉ bị chòng chành chút ít”. Khai mạc câu chuyện, bà Meirav Eilon Shahar trải lòng:  “Israel khởi hành từ một nhà nước nghèo.