Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

Hồn Trương Ba được vui vui làm mới thế nào?.

Gần chục diễn viên bị thải hồi đầu năm, đa số do thiếu năng lực

Hồn Trương Ba được làm mới thế nào?

Tôi cũng nuốm hợp, đến gần khán giả hơn. Kết cấu cũng khác với kịch nói: Không chia cảnh mà tập kết thành từng nhóm: giới thiệu nhà Trương Ba, hàng thịt; thiên tào; chiến đấu giữa hồn và xác; ông Lý và gia đình Trương Ba. “Kịch hình thể vốn chẳng ai thắt phải có lời, nhưng tôi cương quyết giữ.

Sau vụ sáp nhập bất thành hai rạp hát, đoàn kịch thử nghiệm của Lan Hương rơi vào khoảng lặng. Vai Trương Ba do Hoàng Tùng gánh vác. Thế mà trong LH kịch Lưu Quang Vũ đầu tháng 9 tới có hai phiên bản Hồn Trương Ba da hàng thịt: Một theo lối truyền thống của đạo diễn Tú Mai (rạp hát Kịch VN), còn lại là kịch hình thể của NSND Lan Hương, hí viện tuổi xanh.

“Hi vọng Hồn Trương Ba da hàng thịt sẽ kích cầu, để đoàn có thể làm lại linh tính Việt, Nguyễn Du với Kiều để có thể sắp lịch diễn tại rạp, lưu diễn và có động lực tuyển thêm diễn viên”, Lan Hương nói. TOAN TOAN. Hồn Trương Ba da hàng thịt là vở đầu tiên của đoàn kịch thí điểm từ năm 2012.

Những tội lỗi của mặt đất thì mặt đất phải gánh. Vả câu chuyện Trương đồ nhục khán giả cũng không xa lạ gì”, đạo diễn san sớt. Anh là biên đạo của rạp hát Tuồng, được mời sang để đưa thêm các trình thức tuồng vào diễn xuất. Khi có thêm lời, khán giả hiểu hơn. Năm nay có cơ hội, tôi xin dựng bằng được”, Lan Hương nói.

Hội Nghệ sĩ sân khấu ban bố 13 vở diễn dự liên hoan: Hồn Trương Ba da hàng thịt (Nhà hát kịch VN), Mùa hạ chung cục, Hồn Trương Ba da hàng thịt, Lời thề thứ 9 (Nhà hát tuổi xanh), Ông không phải bố tôi, Hai ngàn ngày oan nghiệt (rạp hát kịch Hà Nội); Trái tim trong trắng (Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang); Nàng Sita (hí viện Chèo HN); Điều chẳng thể mất (rạp hát kịch Quân đội & Đoàn ca kịch Huế); Hai ngàn ngày oan nghiệt (Đoàn Cải lương Hải Phòng); Ai là thủ phạm (Đoàn kịch nói Nam Định); Ông vua hóa hổ (Đoàn Chèo Hải Phòng).

Những cái mà anh Vũ chỉ dừng ở lời thoại, cháu lại làm ra hành động”. Với hơn 20 diễn viên còn lại, chọn lựa cho các vai diễn chưa thực sự thỏa mãn. Vào vai hàng thịt là diễn viên Tạ Vũ Thu, to con. “Tôi thay để người ta thấy mình không bị nhàm, chứ dựng lại ở dạng kịch nói thì khó lắm”, chị nói.

Ảnh: Thế Toàn. Một cảnh trong “Hồn Trương Ba da hàng thịt”. “Vở nào của anh Vũ cũng có đất dàn dựng.

Câu chuyện về gia đình Trương Ba, hàng thịt cũng được giữ nguyên, nhưng cô đọng lời thoại thành tuyên ngôn là chính, không có lời sinh hoạt. Hồi tôi với chú Khôi sang Philippines năm 2007 dự LH sàn diễn thí điểm, tôi bảo: “Cháu thích dựng Hồn Trương Ba da hàng thịt thành dạng khác. Di sản kịch Lưu Quang Vũ để lại không ít. Lan Hương nói mình sát sao với kịch bản gốc, chỉ có một điểm khác biệt lớn nhất về ý tưởng: Phân định rõ ràng thiên tào là thiên tào, mặt đất là mặt đất, không có ý định mượn chuyện mặt đất trò chuyện thiên đình.

Loại thể mới này kén khán giả, ngay cả giới nghệ sĩ cũng còn nhiều tranh biện. Vở dài hơn 1 tiếng mà câm lặng cũng gây bức bối cho người xem. Nói đến lợi thế dựng vở ở hình trạng thể, đạo diễn cho rằng chính sự tranh đấu giữa phần hồn-xác đầy tính thuyết giáo, dễ miêu tả hơn cả. Chú Trọng Khôi thích lắm. Nhưng dàn dựng theo lối mới thì có Hồn Trương Ba da hàng thịt thôi.