Thứ Tư, 14 tháng 8, 2013

cùng đọc lại Bức tranh “tối” của thị trường lao động.

Ông Nguyễn Bá Ngọc, Phó Viện trưởng Viện Khoa học cần lao và Xã hội (Bộ lao động- Thương binh và Xã hội) cho biết, tỉ lệ có việc làm cao nhưng việc làm vẫn cốt tập trung trong nông nghiệp, chiếm đến 47,5% tổng số việc làm

Bức tranh “tối” của thị trường lao động

HCM. Đặc biệt, ILO đã tương trợ kĩ thuật hiệu quả trong việc xây dựng Bộ Luật cần lao và Luật Công đoàn năm 2012 và hiện tương trợ kỹ thuật cho việc các văn bản chỉ dẫn thực hiện các luật trên và các luật mới khác.

Đặc biệt, thu nhập và năng suất lao động rất thấp, chỉ chiếm 1/3 đến 1/2 so với các nước trong khu vực. Việc làm không chính thức tăng từ 35,8% năm 2011 lên 36,6% vào năm 2012 (không kể lao động nông nghiệp).

Đánh giá về hiệu quả của việc thực hiện chương trình chương trình hợp tác quốc gia về việc làm bền vững Việt Nam – ILO, bà Lê Kim Dung, Vụ trưởng Vụ cộng tác quốc tế- Bộ lao động Thương binh và tầng lớp cho biết, sau gần một năm triển khai, Việt Nam đã đạt được một số kết quả bước đầu, góp phần vào quá trình xây dựng và thực thi pháp luật, chính sách về lao động -từng lớp.

Tỉ lệ thất nghiệp không cao (chỉ 2%) nhưng "thất nghiệp" cải trang rất lớn, tỉ lệ thất nghiệp thanh niên cao, nhất là thanh niên thành phố (9-11%), thất nghiệp dài hạn nhiều. D. ILO cũng hỗ trợ tăng cường năng lực cho các thiết chế thực thi pháp luật, tiến hành trao đổi kinh nghiệm và nghiên cứu các luận cứ xây dựng chính sách về an sinh từng lớp cho các nhóm yếu thế… Tuy nhiên, trong quá trình thực hành, còn diễn đạt một số hạn chế như các nội dung của chương trình vẫn chưa được phổ thông và triển khai ở hết thảy các địa phương và cơ sở.

Thu Dịu. Trong khi đó, thông báo lao động, dịch vụ việc làm, đào tạo nghề, tham vấn, hướng nghiệp còn yếu kém…/. Bên cạnh đó, tai nạn lao động, bệnh nghề tăng cao nhưng chưa kiểm soát được.

Sự lồng ghép giữa các nội dung của chương trình với các chương trình, kế hoạch và dự án nhà nước do Bộ cần lao- Thương binh và từng lớp quản lý và do Sở lao động- Thương binh và tầng lớp thực hành chưa hiệu quả… Bức tranh thực trạng việc làm, thị trường cần lao Việt Nam vẫn còn khá ảm đạm.

Ảnh: T. Người lao động đăng kí tình trạng thất nghiệp tại trọng điểm Giới thiệu việc làm TP.