Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

Có được đòi lại đất đã cho khi chưa có giấy má cho tặng?.

Nếu khởi kiện thì tòa án tuyên gia đình tôi phải trả lại đất cho dì hay không?   Mai Công   (Thanh Hóa)   đáp:  Dì bạn cho gia đình bạn miếng đất để xây nhà vào năm 1995, do đó, văn bản pháp luật áp dụng trong trường hợp này là Luật Đất đai năm 1993 và Bộ luật Dân sự 1995.

Luật sư Nguyễn Phú Thắng   (Đoàn trạng sư TP Hà Nội). Xin trạng sư tham vấn: 1. Trường hợp bạn có được hai căn cứ: 1. Thửa đất đó chưa được cấp GCNQSD đất nhưng bây chừ do làm ăn khó khăn, giá đất ở quê đắt, dì tôi quay về đòi lại đất đã cho. Luật pháp không công nhận việc tặng cho đất giữa dì bạn và gia đình bạn. Dì bạn dìm là đã cho gia đình abạn từ năm 1995, nhưng nay đòi lại vì hoàn cảnh khách quan; 2.

Bạn có đầy đủ giấy má gia đình bạn là người nộp thuế tiền sử dụng đất, thì theo hướng dẫn mới của TANDTC năm 2011, thì tòa án có thể coi xét là có việc tặng cho và sẽ bảo vệ lợi quyền hợp pháp của gia đình bạn.

Theo Khoản 1, Điều 463, Bộ luật Dân sự 1995, tặng cho bất động sản phải được lập thành văn bản có chứng nhận của công chứng nhà nước hoặc có chứng thực của ủy ban dân chúng cấp có thẩm quyền và phải đăng ký tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Đối với căn nhà mà gia đình bạn đã xây trên đất được tặng cho thì khi xảy ra tranh chấp, bạn chỉ có thể tìm các chứng cớ chứng minh là bạn bỏ tiền ra xây nhà để được coi xét bồi hoàn một khoản tiền mà thôi.

Theo thông tin bạn nêu trong thư, dì và gia đình bạn không lập văn bản về việc cho đất. Từ năm đó đến nay gia đình tôi có xây dựng trên diện tích đất đó một ngôi nhà 3 gian và cải tạo, đổ đất nền rất nhiều.

Như vậy, việc tặng cho này đã không thực hành theo đúng quy định luật pháp. Do đó, bạn không có cơ sở để chứng minh mình là chủ dùng của đất được tặng cho cũng như đòi lại đất. Gia đình tôi cần làm gì để giữ lại quyền dùng diện tích đất mà dì tôi đã cho? 2.

Việc cho đất không viết giấy tờ tặng cho, người đang dùng quản lý đã dùng đất trong một thời gian dài và đã xây dựng bất động sản kiên cố trên mảnh đất đó, đây là thực trạng khó khăn trong giải quyết ở ngành Tòa án.