Thứ Tư, 14 tháng 8, 2013

Cô giáo 'bắc cầu' cho những bức mới thêm thư đoạt giải quốc tế.

Đó chính là niềm động lực giúp cô tiếp đi trên con đường mà mình theo đuổi”

Cô giáo 'bắc cầu' cho những bức thư đoạt giải quốc tế

Cô không hay đánh giá, hạch sách mà thường nhìn vào thành tựu, tiến bộ của các bạn. Nhưng với cô, cô không quan niệm như thế. Cô cùng các bạn học trò THCS Tây Sơn trong buổi lễ trao giải giải cuộc thi viết thư UPU, học sinh làm phim ngắn châu Á Bật mí về bí quyết viết thư UPU, cô Phong nói: “Các con hãy viết những cái chưa ai từng viết, hãy đi những con đường chưa ai từng đi.

Như lần  Thùy Dương  thi UPU, cô có đưa ra hình ảnh giọt nước để làm minh họa, thế là cả lớp hóa thân vào giọt nước. Học sinh của cô Phong không chỉ gặt hái các giải thưởng UPU mà còn được xướng tên trên khán đài quốc tế trong cuộc thi làm phim ngắn châu Á. “Hãy viết những cái chưa ai từng viết”  Cô Phong tâm niệm: “Học Văn cần có xúc cảm và hứng thú”

Cô giáo 'bắc cầu' cho những bức thư đoạt giải quốc tế

Khi nhắc về những học trò được mình chỉ dẫn đạt giải cao, cô Phong không giấu được niềm kiêu hãnh: “Khi nghe các con được giải, cô vui sướng và hạnh phúc lắm. Đứng sau những bức thư có nội dung dị biệt, ghi điểm với bạn bè thế giới là một cô giáo đã lớn tuổi nhưng ngập tràn ham với văn học và điện ảnh.

Thùy Dương bị cô gạch bỏ rất nhiều đoạn, cả trang viết toàn bút đỏ, phải viết đi viết lại”. Dù đã về hưu nhưng với máu nóng, tình nghề, cô đấu làm việc cho một hệ thống giáo dục tại TP. Ảnh: Tài Teen, NVCC. Là người gieo niềm đam mê văn chương, điện ảnh đến học sinh, động lực lớn nhất giúp cô giáo  Phạm Thị Phong   vượt qua khó khăn, trở ngại là thành quả mà “các con” gặt hái được

Cô giáo 'bắc cầu' cho những bức thư đoạt giải quốc tế

Với những bạn được cô chỉ dẫn viết thư dự thi UPU, cô luôn để các bạn chủ động vì nếu can thiệp sâu, cách viết sẽ không còn hồn nhiên.

Khi đi dạy, cô luôn tạo ra những cảnh huống mới để học sinh nô nức nhập cuộc, đặc biệt với cô học sinh phải được trân trọng đúng mực. Không chỉ là người hướng dẫn trực tiếp cho các bạn Hồ Thị Hiếu Hiền (giải Nhất UPU quốc tế 2010), Đào Thụy Thùy Dương (giải Khuyến khích UPU 2013), cô Phạm Thị Phong còn là “cầu nối” giúp các bạn học sinh đến với các giải thưởng làm phim ngắn châu Á và hàng loạt các giải thưởng văn học trong, ngoài nước.

Cô nói: “Cô trân trọng tiến bộ của các con dù đó là những điều nhỏ nhất!”. Từ đó, cô Phong nổi lên như một kiền văn học “có duyên nợ” với giải thưởng quốc tế, cô được học trò ví con là “người bắc cầu” giúp các bạn mở rộng kiến thức và tỏa sáng.

Viết văn sao cho biểu cảm, giàu hình ảnh, bình luận, nghị luận bằng một câu chuyện – khi đó, bạn sẽ dễ dàng chinh phục được bạn đọc hơn

Cô giáo 'bắc cầu' cho những bức thư đoạt giải quốc tế

Cô giáo: Phạm Thị Phong  Cựu nghiêm đường trường THCS Tây Sơn, Đà Nẵng. Hiện đang công tác tại hệ thống đào tạo Sky Line Đà Nẵng ba chỉ dẫn cho các bạn: - Trần Thị Hồng (giải 3 UPU nhà nước 2008) - Kiều Thảo Vy (giải KK UPU quốc gia 2009) - Hồ Thị Hiếu Hiền (giải Nhất UPU nhà nước và Nhất UPU quốc tế 2010), giải Nhất học sinh làm phim ngắn Châu Á 2010 với bộ phim “Buổi học của Thúy” - Nhóm làm phim “Lan, đừng khóc” – giải Nhất học sinh làm phim ngắn Châu Á 2011 -  Đào Thụy Thùy Dương  (giải Khuyến khích UPU quốc tế 2013) - Bùi Xuân Phú – giải Nhất Cây bút tuổi hồng 2013  Giúp học sinh "gặt hái" giải thưởng lớn  Là một trong những giáo viên dạy Văn được học sinh yêu quý, phụ huynh tin của trường THCS Tây Sơn (Đà Nẵng), cô giáo  Phạm Thị Phong   là người trực tiếp mang đến những ý tưởng, cảm xúc mới lạ về văn chương cho học sinh khi tham gia cuộc thi  viết thư UPU quốc tế.

Lần trước tiên Việt Nam đoạt giải Nhất học trò làm phim ngắn châu Á, với bộ phim  Buổi học của Thúy  từng gây tiếng vang lớn trong nước cũng nhờ sự hướng dẫn của cô. Bên cạnh việc truyền tải cảm hứng cho các bạn học sinh thi viết UPU, cô còn lên kế hoạch, cùng các bạn thực hiện các bộ phim ngắn ý nghĩa, dự thi. Cô làm đến khi làm không làm được nữa, được chỉ dạy các con với cô là niềm vui, niềm hạnh phúc lớn nhất!” – cô xúc động nói.

Cô kể có lần đi làm phim dự thi, cô và các bạn học sinh trường THCS Tây Sơn phải nhịn đói cả ngày và có những buổi đi tìm bối cảnh, nhân vật tưởng như bế tắc nhưng vì ham mê và tình thương dành cho học sinh, trường cô trở thành mạnh mẽ đến kì lạ

Cô giáo 'bắc cầu' cho những bức thư đoạt giải quốc tế

Trong 6 năm gần đây, học trò của cô liên tục đạt các giải thưởng quốc tế góp phần làm rạng danh nước nhà. Cô Phong được học trò ví von là “người bắc cầu” cho các giải thưởng văn chương lớn mà các bạn đoạt được Mới đây nhất, bạn  Bùi Xuân Phú  (học trò trường THCS Tây Sơn) dưới sự hướng dẫn và kèm cặp của cô đã liên tục nhận giải 3 UPU nhà nước 2012 và giải Nhất “Cây bút tuổi hồng” 2013.

Dù đã lớn tuổi nhưng khi nhắc về học sinh, cô nhớ rõ mồn một, có những bạn hiện đang đi du học, cô vẫn nắm rõ thông báo cặn kẽ, chi tiết. “Bây giờ, các con, các em thường vạch cho mình những đích là bao nhiêu tuổi sẽ làm được cái này, làm việc này bao năm nữa. Cô chia sẻ thêm: “Các con đi thi, lúc nào cô cũng căn dặn kĩ là không phải đi thi để lấy giải mà để thử sức ở sân chơi lớn hơn, có đẳng cấp để mình hiểu biết hơn!”.

Với học trò, cô Phong luôn nhìn vào thành tựu, tiến bộ để đánh giá giúp các bạn có động lực hơn trong học tập. Đà Nẵng. Tìm lối viết độc đáo, gây ấn tượng thì sẽ ghi điểm với Ban giám khảo.