Thứ Ba, 8 tháng 10, 2013

Việt Nam đấu chủ động và hăng tài năng hái hội nhập quốc tế.

Các đại biểu đã tập kết đàm luận những vấn đề mà các doanh nghiệp khu vực đang hết sức quan tâm, trong đó nổi bật là tạo thuận tiện cho thương nghiệp và đầu tư, thị trường tài chính, doanh nghiệp vừa và nhỏ, tăng cường hiệu quả chuỗi cung ứng, phát triển bền vững và an ninh lương thực, năng lượng

Việt Nam tiếp tục chủ động và tích cực hội nhập quốc tế

Trong phạm vi Diễn đàn, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã gặp gỡ song phương với một số lãnh đạo các nền kinh tế APEC, tọa đàm với các doanh nghiệp Hoa Kỳ, dự Phiên toàn thể và cuộc hội thoại với Hội đồng tham mưu kinh doanh APEC.

Các doanh nghiệp Hoa Kỳ cũng giãi tỏ tin tưởng về tiềm năng và triển vọng tốt đẹp của kinh tế Việt Nam, đặc biệt là vai trò của Việt Nam trong việc thúc đẩy chấm dứt thương lượng TPP. Đại diện cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ đánh giá cao nỗ lực tái cơ cấu nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng vừa qua của Việt Nam đã mang lại những kết quả tích cực, tạo niềm tin và điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Hoa Kỳ mở mang các dự án đầu tư, kinh dinh tại Việt Nam.

Nhân dịp này, chủ toạ nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono đã chứng kiến lễ ký kết Chương trình Hành động thời đoạn 2014-2018 khai triển quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam - Indonesia trên các lĩnh vực chính trị, quốc phòng-an ninh, kinh tế-phát triển, năng lượng, nông-lâm-ngư nghiệp và biển, giao thông vận chuyển, văn hóa-thể thao-du lịch, cộng tác tại các diễn đàn khu vực và quốc tế.

Cũng trong phạm vi các hoạt động của Hội nghị cấp cao APEC, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã cùng các nhà lãnh đạo APEC dự Phiên toàn thể và cuộc đối thoại với Hội đồng tham mưu kinh dinh APEC (ABAC), gồm đại diện lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu trong khu vực và trên thế giới.

Phát biểu tại cuộc tọa đàm với lãnh đạo gần 20 tập đoàn, công ty lớn đại diện Liên minh doanh nghiệp Hoa Kỳ tại APEC, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đánh giá cao sự quan hoài cũng như các hoạt động làm ăn hiệu quả của cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ ở Việt Nam, đóng góp tích cực cho quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ, nhất là sau khi hai nước đã xác lập quan hệ Đối tác toàn diện.

Các nhà lãnh đạo hoan nghênh các đề xuất của các doanh nghiệp trong việc tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác giữa APEC và ABAC trong các lĩnh vực hợp tác, qua đó mang lại lợi ích thiết thực và cụ thể cho cộng đồng doanh nghiệp, duy trì tính năng động và sức sống của kinh tế châu Á – thanh bình Dương.

Khánh Linh. Các hoạt động của chủ toạ nước Trương Tấn Sang cùng đoàn Việt Nam nhằm tiếp chuyện triển khai mạnh mẽ đường lối đối ngoại được đề ra là chủ động và tích cực hội nhập quốc tế, tôn trọng vai trò của các cơ chế hiệp tác ở châu Á - Thái Bình Dương, song song chính thức tuyên bố Việt Nam sẽ đăng cai Hội nghị cấp cao APEC năm 2017.

Chủ toạ nước Trương Tấn Sang đến Bali tối 6-10 để dự Hội nghị thượng đỉnh APEC lần thứ 21 Diễn ra trong bối cảnh tình hình chính trị, kinh tế thế giới có nhiều biến động: kinh tế thế giới phục hồi chưa bền vững, vòng đàm phán Doha vẫn bê trệ, với chủ đề "Châu Á - thăng bình Dương tự cường: Động lực của tăng trưởng toàn cầu", Hội nghị cấp cao APEC 21 sẽ tụ tập luận bàn ba vấn đề trọng tâm: Tình hình kinh tế toàn cầu hiện nay và vai trò của APEC trong việc thúc đẩy hệ thống thương nghiệp đa phương; Tầm nhìn APEC về kết nối trong cấu trúc quốc tế và khu vực đang định hình; Tăng trưởng vững bền gắn với công bằng: an ninh lương thực, nguồn nước và năng lượng.