Thứ Ba, 8 tháng 10, 2013

Nguyên thủ các nước thương tiếc Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp và nhà lãnh đạo Cuba Fidel Castro

Nguyên thủ các nước tiếc thương Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Trước đó, từ ngày 5. Tổng thống Bouteflika nhấn mạnh: "Việc Đại tướng Võ Nguyên Giáp tắt hơi là một nỗi mất mát to lớn không chỉ đối với các bạn, những người Việt Nam mà còn đối với cả chúng tôi, những người Algeria. Bức điện có đoạn viết: "Đại tướng Võ Nguyên Giáp là nhà cách mạng dũng mãnh, kiên cường, sát sao với sự nghiệp cách mệnh của giang sơn và nhân dân Việt Nam, là người học sinh xuất sắc và gần gụi của chủ toạ Hồ Chí Minh vĩ đại, là Đại tướng trước hết của Việt Nam, là Tổng Tư lệnh Quân đội quần chúng.

Hạ Anh (tổng hợp). Bên lề Hội nghị thượng đỉnh APEC 21 đang diễn ra tại Indonesia, các nhà lãnh đạo thế giới như Tổng thống Nga Putin, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Indonesia, Thủ tướng Thái Lan Yingluck, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe cũng gửi lời chia buồn sâu sắc đến Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, trước việc Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị tướng huyền thoại của Việt Nam vừa tắt hơi.

Tổng thống Bouteflika cũng tỏ bày lòng tiếc thương, song song khẳng định lịch sử sẽ ghi nhận những cống hiến của Đại tướng trong thế cục cho Tổ quốc và dân chúng Việt Nam.

Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Laurent Fabius đã gửi lời chia buồn và cho biết ông rất xúc động khi biết tin Đại tướng tốn. # Việt Nam anh hùng, được quần chúng Việt Nam và bạn bè quốc tế kính trọng và yêu quý vì sự can đảm và tài tình trong chỉ huy đấu tranh đánh thắng ngoại xâm, đem độc lập hoàn toàn về cho nhân dân Việt Nam anh em”. # Việt Nam và bức điện được đăng trên các mạng của Cuba với tiêu đề: "Raul Castro: Những người dân Cuba sẽ xoành xoạch nhớ Tướng Giáp".

Ngoại trưởng Fabius tụng ca Đại tướng Võ Nguyên Giáp là một nhà yêu nước lớn của Việt Nam, được toàn thể nhân dân yêu mến và kính trọng với vai trò sáng lập lỗi lạc đối với nền độc lập của tổ quốc. Công lao to lớn của Đại tướng đối với nền độc lập của Việt Nam và sự thống nhất tổ quốc là một di sản quý giá mà các thế hệ người Việt Nam hiện nay và trong mai sau cần gìn giữ và bảo tồn".

10, chủ toạ Raul Castro đã gửi điện chia buồn tới các nhà lãnh đạo và toàn thể quần chúng. Các nhà lãnh đạo đảng Đảng quần chúng. Đại sứ - trưởng phái bộ EU tại Việt Nam Franz Jessen cũng đã gửi lời chia buồn tới gia đình của Đại tướng và bộc bạch sự trân trọng: “Tướng Giáp đã cống hiến cả cuộc thế ông để phục vụ đất nước, và cũng trong cuộc đời ông, Việt Nam đã đi lên từ một nhà nước bị xâm lược và kém phát triển, thành một quốc gia độc lập có mức thu nhập trung bình, hội nhập cả về mặt kinh tế và chính trị với thế giới và đóng một vai trò quan trọng trong khu vực”.

# Cách mệnh Lào và quốc gia Lào đã gửi điện chia buồn tới các đồng chí lãnh đạo Việt Nam. Tổng thống nước cộng hòa Algeria Abdelaziz Bouteflika đã gửi điện chia buồn tới Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, trong đó nhấn mạnh tên của Đại tướng - người anh hùng quân đội của nền độc lập Việt Nam và là người đã khiến cho thực dân Pháp hoảng loạn ở Điện Biên Phủ - "sẽ vẫn mãi khắc sâu trong ký ức của quần chúng Algeria".