Thứ Sáu, 11 tháng 10, 2013

Phát triển công nghiệp tàu thủy phương pháp đồng bộ, thống nhất.

Xây dựng cơ chế chỉ đạo, điều hành phối hợp hoạt động giữa các nhà máy để phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn hệ thống CNTT VN

Phát triển công nghiệp tàu thủy đồng bộ, thống nhất

Hoài Lâm.

Trong đó, điều tối ưu là phải duy trì căn bản năng lực của ngành công nghiệp tàu thủy (CNTT) có các sản phẩm đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế biển và xuất khẩu. Bên cạnh đó, nối tái cơ cấu Vinashin một cách cơ bản, toàn diện, sớm khắc phục tình trạng thua lỗ và từng bước phát triển bền vững. Bản Quy hoạch cũng nhấn mạnh vào đề nghị chọn lựa phương hướng và bước đi thích hợp, kết hợp giữa tự lực với nhập cảng và cộng tác.

Cơ quan lập Quy hoạch ngành CNTT cũng đưa ra mục tiêu tổng quát là đảm bảo việc xây dựng và phát triển hệ thống CNTT VN đồng bộ, hợp nhất trên quy mô cả nước nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển KT - XH đất nước, góp phần củng cố an ninh quốc phòng và bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Trước mắt, cần giữ được các cơ sở đóng và tu sửa tàu thủy có truyền thống, có điều kiện và khả năng phát triển dài hạn. Công ty TNHH MTV Đóng tàu Hạ Long - 1 trong 8 đơn vị được giữ lại sau tái cơ cấu Vinashin   Đóng tàu theo loạt, mở rộng hiệp tác liên doanh   Tại buổi họp giám định, đại diện Văn phòng Chính phủ, các Bộ: Kế hoạch đầu tư, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Công thương, Quốc phòng cùng nhiều đơn vị thuộc Bộ GTVT đã nghe đại diện cơ quan lập Quy hoạch vắng việc chỉnh sửa, thu nhận quan điểm các bộ, ngành vào bản Quy hoạch để hoàn chỉnh trình Bộ GTVT và Chính phủ.

Việc quy hoạch phải đảm bảo vỡ hoang triệt để các cơ sở hạ tầng hiện có, chuyên môn hóa sản phẩm đối với từng doanh nghiệp, đóng tàu theo loạt, gia công tổng đoạn và mở rộng cộng tác liên doanh, kết liên với nước ngoài, tăng cường thu hút công nghệ đóng tàu tiền tiến của các nước phát triển.

000 tấn trở lên. Phân bố hệ thống các nhà máy một cách hợp lý, giao hội tại các vùng có lợi thế về vị trí địa lý, điều kiện thiên nhiên, thị trường, thương mại và khu vực hàng hải truyền thống. Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cũng yêu cầu cơ quan lập Quy hoạch phải nghiên cứu sát sao hơn nữa thực trạng của Vinashin trong thời đoạn hiện giờ, từ đó mới có cơ sở để lập quy hoạch chuẩn xác theo chỉ đạo của Bộ GTVT và Chính phủ.

Phù hợp với lộ trình thực hành. Để hoàn thành đích đặt ra, cơ quan lập Quy hoạch cũng đưa ra các đích cụ thể về đóng và tôn tạo tàu, về công nghiệp hỗ trợ, đào tạo nguồn nhân công.

Trong lĩnh vực đầu tư, cần giao hội cho một số cơ sở đóng tàu trọng điểm có điều kiện thiên nhiên, hạ tầng, công nghiệp phụ trợ và lực lượng lao động tay nghề thích hợp đóng các gam tàu chuyên dụng đặc biệt có công nghệ cao, giá trị kinh tế lớn hoặc các gam tàu tải có tải trọng từ 20.

Khuyến khích các thành phần kinh tế xây dựng và phát triển ngành CNTT có hiệu quả, đón trước những tiến bộ công nghệ mới; đồng thời cần có cơ chế chính sách phù hợp để huy động tối đa mọi nguồn vốn cũng như năng lực sinh sản, quản lý.

Hoàn chỉnh Quy hoạch trước 25/10  Ghi nhận ít của đơn vị lập Quy hoạch và quan điểm đóng góp của các đại biểu đại diện các cơ quan của Chính phủ và các bộ, ngành cùng ý kiến của nhiều đơn vị thuộc Bộ GTVT, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công chỉ đạo đơn vị lập quy hoạch kết nạp, chỉnh sửa vào bản Quy hoạch.

“Chậm nhất đến 25/10 phải hoàn chỉnh bản Quy hoạch để tháng 12/2013 có thể trình Chính phủ phê chuẩn và ban hành”, Thứ trưởng nhấn mạnh. Cơ quan lập Quy hoạch là Công ty cổ phần tham mưu Xây dựng công trình hàng hải (TCT Hàng hải VN) đưa ra 6 ý kiến phát triển.

Quá trình phát triển ngành phải phù hợp với chiến lược, quy hoạch phát triển GTVT và quy hoạch phát triển các ngành và địa phương hệ trọng, đồng thời phải gắn với nhu cầu và xu thế phát triển của thị trường đóng, sửa sang tàu khu vực; kết hợp chặt đẹp giữa phát triển CNTT với quản lý bảo vệ môi trường. Đầu tư trọng điểm, phát triển phụ trợ.