Thứ Sáu, 11 tháng 10, 2013

Nâng cao hiệu xu hướng quả quản lý.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Bộ TT-TT, tỷ lệ các văn bản được luận bàn bằng phương thức điện tử vẫn hạn chế. Theo đánh giá của Bộ TT-TT, các CQNN càng ngày càng đầu tư mạnh cho hạ tầng kỹ thuật CNTT với 88% cán bộ công chức khối các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ được trang bị máy tính; 86% cán bộ công chức cấp tỉnh, tỉnh thành trực thuộc TƯ được trang bị máy tính phục vụ công việc; khối CQNN đều khai triển mạng nội bộ (LAN) phục vụ hoạt động của đơn vị mình.

Các loại văn bản bàn bạc qua môi trường mạng thường là giấy mời họp, tài liệu họp, thông tin, báo cáo định kỳ hằng tháng… của đơn vị.

Vn đạt tỷ lệ 100% bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và 96,7% tỉnh, đô thị thuộc TƯ có địa chỉ mail này. Vẫn có địa phương hầu như chưa có văn bản nào được trao đổi hoàn toàn trên môi trường mạng. Bên cạnh những căn nguyên khách quan do đặc điểm địa lý (do một số địa phương ở vùng sâu, vùng xa…), thiếu kinh phí nâng cấp hệ thống thư điện tử, thì căn do phát xuất từ chính con người đã được chỉ ra.

Một số tỉnh, thị thành đã thực hành cấp hộp thư điện tử cho 100% số xã, phường, thị trấn để phục vụ công việc như Bắc Ninh, Bình Dương, Cần Thơ, Đồng Tháp, An Giang, Yên Bái, Đà Nẵng.

Hầu hết các CQNN đã trang bị hệ thống quản lý văn bản và điều hành phục vụ công việc (100% bộ, ngành; 98% tỉnh, thị thành thuộc TƯ đã trang bị hệ thống quản lý văn bản và điều hành - chỉ còn tỉnh Bình Thuận chưa khai triển). Đáng chú ý, tại các website này đã cung cấp 1. Các bộ, ngành, địa phương đều đã có trang, cổng thông tin điện tử cập nhật tin, bài về hoạt động của đơn vị mình.

Song song, lãnh đạo CQNN các cấp cần đề cao trách nhiệm đi đầu trong đẩy mạnh ứng dụng CNTT tại đơn vị mình. Cụ thể, ở cấp bộ, ngành, có khoảng 30% văn bản được luận bàn dưới dạng điện tử (không sử dụng văn bản giấy), còn ở cấp tỉnh, thị thành đạt khoảng 20%. Về vấn đề này, Bộ TT-TT cho rằng, so với đề nghị đặt ra, các CQNN chưa tận dụng hiệu quả các điều kiện hiện có để thực hiện bàn luận văn bản trên môi trường mạng.

Số lượng văn bản được đàm luận song song trên môi trường điện tử và bản giấy đối với các bộ, ngành là 30-40%, các tỉnh, thành phố là 30-35%.

Đáng chú ý, đây cũng là những con số thấp hơn so với dự định khi Bộ TT-TT xây dựng dự thảo quyết định của Thủ tướng Chính phủ duyệt y lộ trình thực hành việc luận bàn văn bản điện tử trong hoạt động của CQNN tuổi 2013-2015, trong đó phấn đấu đến trước quý II-2013 đạt 50% văn bản đàm luận giữa các CQNN.

Phần lớn các CQNN đã có email tên miền gov. Một số CQNN đã cấp hòm thư điện tử cho các cán bộ, công chức như: Kế hoạch - Đầu tư, Xây dựng, TT-TT, Công thương, liên lạc - vận chuyển, Tài chính, Tư pháp, Tài nguyên - Môi trường, Ngân hàng Nhà nước, Thanh tra Chính phủ; các tỉnh, đô thị: Bắc Ninh, Bình Dương, Hưng Yên, An Giang, Bắc Giang, Lạng Sơn.

Trong đó, các địa phương như Cần Thơ, An Giang, Đà Nẵng đã khai triển hệ thống phần mềm này đến 100% đơn vị cấp xã, phường. Đó là, tại một số CQNN, người đứng đầu đơn vị chưa thực thụ quyết liệt áp dụng CNTT; có không ít cán bộ, công chức chưa có lề thói sử dụng email… nên, để đạt được các mục tiêu cao hơn trong vận dụng CNTT nói chung và nâng cao tỷ lệ dùng hệ thống thư điện tử Bộ TT-TT đưa ra các giải pháp: Chính phủ chỉ đạo các CQNN tiếp chuyện đảm bảo đủ kinh phí, duy trì, nâng cấp hệ thống thư điện tử, hệ thống quản lý văn bản và điều hành; khai triển áp dụng chữ ký số.

Đó cũng là cách để góp phần cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý của Nhà nước. 609 dịch vụ công (năm 2012) ở chừng độ 3, 4 giúp đẩy mạnh việc giao thiệp, hấp thụ hồ sơ, thủ tục hành chính qua mạng.