Thứ Năm, 3 tháng 10, 2013

Giảm lương, dẫn đầu không tạo năng suất lao động.

Tôi đồng ý với phương án này

Giảm lương, không tạo năng suất lao động

Tại phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 9/2013,Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết lũy kế đến hết tháng 9/2013, tổng thu ngân sách quốc gia ước đạt 543.

Hiện vẫn còn một số bộ phận công chức sáng cắp ô đi, tối cắp ô về và hiệu quả công việc thì không có, trong khi bộ máy lại quá cồng kềnh.

40 địa phương còn lại tiến độ thu chưa đạt đề nghị trong đó có nhiều địa phương trung tâm. Tăng bội chi cho đầu tư thì phải bảo đảm đầu tư có hiệu quả, phải đúng mục tiêu. Ý kiến của ông về phương án này?  TS. Hiện Chính phủ chưa vắng Quốc hội nhưng dự kiến là sẽ nâng bội chi ngân sách từ 4,8% lên 5,3% để tăng thêm mấy chục ngàn tỷ cho đầu tư (tăng bội chi 1%, Chính phủ sẽ có thêm khoảng 40.

Rõ ràng việc này cũng ảnh hưởng tới việc thu NSNN, nguồn lực bảo đảm an sinh xã hội. Chính phủ phải chọn lọc công trình, dự án để đầu tư hiệu quả.

000 tỷ đồng. 835 tỉ đồng, bằng 66,6% dự toán. Một số đối tượng chưa thu đúng, thu đủ cần phải tận thu. Cắt giảm biên chế, bố trí hợp lý bộ máy thì canh tân lương bổng mới có tác dụng thúc đẩy tăng năng suất lao động, và quan trọng nhất là đảm bảo sự công bằng.

PV: Lúc khó khăn này có phải là cơ hội để cơ cấu lại hệ thống lương bổng hay không, thưa ông? Định hướng của của Đảng và Nhà nước là sớm canh tân chính sách tiền lưong để đảm bảo nguyên tắc đầu tư cho con người là đầu tư cho phát triển.

000 tỷ đồng từ ngân sách - PV). Đề cập đến đề xuất giảm lương của Bộ Tài chính, TS. Nếu không, rõ ràng đầu tư tăng lên mà hiệu quả không có, nghĩa là chỉ số ICOR tăng lên, thì không nên.

Thành thử, Bộ Tài chính xin ý kiến các thành viên Chính phủ, Thủ tướng chính phủ để trình Quốc hội, với mức giảm 100. Bùi Sỹ Lợi  : Về đề nghị giảm lương của Bộ Tài chính, Chính phủ cũng đã có quan điểm, nhiều thành viên Chính phủ không nhất trí với đề xuất này. Vấn đề này cần được chú trọng và cần có các cơ quan chức năng giám sát, xử lý.

Nếu không cách tân bộ máy công chức, để xây dựng bộ máy công quyền hiệu quả, tinh nhuệ thì nạn tham nhũng, crếp người dân vẫn còn, chẳng thể khắc phục được. Bùi Sỹ Lợi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề tầng lớp cho biết thêm : PV: Thay vì giảm lương, Chính phủ dự định sẽ xin Quốc hội nâng trần bội chi ngân sách lên 5,5%.

Lương hướng phải đảm bảo nhu cầu sống tối thiểu để người lao động tái hiện sức lao động, trang trải cuộc sống, nhưng cũng phải bảo đảm được giá thành sản phẩm hợp lý để doanh nghiệp bán được sản phẩm, rồi mới có tiền quay lại chi trả lương bổng. Còn lại đối tượng cần cách tân lương hướng chính là công chức quốc gia.

Căn nguyên chưa thu đúng, chưa thu đủ là do tính tuân thủ luật pháp thấp. Vày, lương lậu của khu vực sinh sản kinh doanh đã được quy định trong Bộ luật cần lao năm 2012.

Trong lúc khó khăn, chúng ta không nên bớt lương bổng mà nên tăng bội chi ngân sách bù phần mất cân đối thu của năm 2014 tạo nguồn chi cho đầu tư phát triển nhằm mục tiêu tăng trưởng, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô là cần thiết.

TS. Nếu tận thu được thì chắc nguồn NSNN cũng khá hơn. Thứ hai, khó khăn lớn nhất là tốc độ tăng trưởng, có tăng nhưng không cao, nhưng quan yếu là hụt thu lớn, khả năng cân bằng ngân sách khó. Ngoại giả, đến hết tháng 9/2013, ước lượng có 23 địa phương thu đạt yêu cầu tiến độ dự toán nhưng cốt tử là địa phương có số thu nhỏ. Bùi Sỹ Lợi cho biết, Bộ Tài chính đưa ra kiến nghị với mấy lý do, thứ nhất là chỉ số trượt giá đang đảm bảo theo đúng chỉ tiêu đặt ra của quốc hội, dư địa tăng chỉ số này đến cuối năm chỉ còn 2,4%.

Với nhân cách là đại biểu Quốc hội, tôi ủng hộ ý kiến của Chính phủ. Xét một cách tổng thể thì nền kinh tế của chúng ta không đến mức hụt thu như vậy, nhưng do chưa tận thu được triệt để nên khó khăn cho ngân sách. Trong lúc này phải khắc phục khó khăn trước mắt, đảm bảo vớ các công trình trọng điểm, cấp thiết và có hiệu quả đang đầu tư dở dang phải tiếp tục có vốn thi công.

Một cơ quan mà 7 người làm, 3 người chơi, khi trả lương thì phải trả đủ và công bằng cho cả 10 người thì chẳng thể tạo ra động lực, năng suất cần lao được.

Nhưng Chính phủ phải đưa ra các phương án bố trí phần ngân sách này thật cụ thể, thuyết phục thì Quốc hội mới có thể ưng chuẩn.

Hội đồng tiên lương nhà nước đã được thành lập là cơ quan tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ đề xuất mức lương tối thiểu để làm căn cứ cho chủ sử dụng cần lao và người cần lao dựa trên mức tiền lương tối thiểu đó để thỏa thuận mức lương lậu trong hiệp đồng lao động.

Trong chuyện này không phải là không có thụ động. Bây giờ khu vực sự nghiệp quốc gia đã ban hành cơ chế chính sách về giao quyền tự chủ tài chính trên cơ sở tính đúng tính đủ để phấn đấu từng bước cân đối chi thu, khuyến khích tăng năng suất cần lao bảo đảm thu nhập hợp lý theo luật định.

Bùi Sỹ Lợi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội PV: Để giải quyết một phần thiếu hụt NSNN, việc tận thu từ nhiều nguồn cũng khá quan trọng, theo ông có nên tiếp kiến giám sát chặt trong đầu tư công? ngoại giả có cần tận thu ở một số đối tượng khác không, thưa ông? mặc dầu Chính phủ cũng đã tiết giảm và chỉ đầu tư đối với các công trình trung tâm, nhưng đúng là vẫn phải tiếp giám sát hiệu quả trong đầu tư công.

Điều này cũng làm ngăn cản quá trình cách tân lương. Các đối tượng này thuộc 3 loại hình đơn vị sự nghiệp: quốc gia đảm bảo 100% nguồn kinh phí; quốc gia tương trợ một phần và các đơn vị sự nghiệp tự chủ hoàn toàn về tài chính. Thành ra hiện ta mới đưa ra khái niệm: Quan hệ cần lao ổn định, hài hòa và tiến bộ, bảo đảm ích cả hai bên.

Nhiều ngành, nhiều cấp không phải là không có để thu nhưng vẫn không thể thu nổi. Đáng lưu ý, hầu hết các sắc thuế chính yếu đều đạt thấp so với dự toán, như: Thuế Giá trị gia tăng đạt 65,5%, Thuế Thu nhập doanh nghiệp đạt 57,9%, Thuế Thu nhập cá nhân đạt 67,2%. Xin cảm ơn ông! Khổng Nhung - (bài,ảnh). Ngoài ra, đích của doanh nghiệp là lợi nhuận để họ còn tái đầu tư sản xuất.

Tiền lương của Lực lượng vũ trang và chính sách của người có công do ngân sách quốc gia đảm bảo. Ngay cả quỹ bảo hiểm xã hội, là nguồn chăm lo trực tiếp cho người lao động, thế mà riêng trong năm 2012 có khoảng hơn 4 ngàn tỷ đồng nợ đọng.

Cho đến nay đã lũy kế lên tới hơn 10. Vì mục tiêu của chúng ta đang nuốm kìm giữ bội chi ngân sách dưới 5%, bây giờ chúng ta lại nâng lên trên mức 5% thì đây là điều không đúng qui luật và không ăn nhập với Nghị quyết của Quốc hội. Nhưng đề nghị Chính phủ có phương án dùng tiền bội chi ngân sách đúng mục đích, phải khôn cùng để ý đến các công trình trọng điểm đang dở dang cần hoàn thiện để góp phần tăng thu ngân sách cho năm tiếp theo.

Tuy nhiên, dù rằng còn khó khăn như hiện nhưng muốn tạo động lực phát triển cần phải sớm nghiên cứu cơ cấu lại hệ thống chính sách tiền lưong để tạo thời cơ cho sự phát triển trong tưong lai. 000 đồng lương lậu tối thiểu của cán bộ công chức, tức là quay trở về lương lậu tối thiểu năm 2012. Xung quanh về vấn đề giảm lương, TS. Riêng đối tượng viên chức bây giờ chính là một cái “boongke” với gần 1,8 triệu người được điều chỉnh bởi Luật viên chức.