Thứ Ba, 15 tháng 10, 2013

Cái chết mới nhất tức tưởi của bé 12 tháng tuổi: Có dấu hiệu hình sự.

Hôm ấy là ngày thứ hai con gái chị được tới trường

Cái chết tức tưởi của bé 12 tháng tuổi: Có dấu hiệu hình sự

Trong đó, tổn thương nhồi máu phổi là quá trình bệnh lý diễn tiến lặng thầm, có xuất phát điểm trước thời điểm nạn nhân bị dị vật đường thở. Cố kỉnh kìm giữ cảm xúc, anh Trần Xuân Bách (bố đẻ bé Hương) cho biết, ngày 4-9, gia đình anh và những người hệ trọng đã có cuộc làm việc chính thức.

Bé ăn rất ít, chỉ khoảng 7 - 8 thìa cháo. Cũng theo vợ chồng anh Bách, mới đây gia đình anh đã nhận được Kết luận giám định pháp y về căn do bé Hương tử vong.

Về hình thức, hành vi của những người có bổn phận chăm sóc bé Hương đã mắc tội “Vô ý làm chết người do vi phạm lề luật nghề nghiệp hoặc hành chính”, quy định tại Điều 99-BLHS.

Cần sớm có kết luận   Theo Văn bản số 8649/SGD&ĐT, ngày 14-9-2012 của Sở GD-ĐT Hà Nội về việc hướng dẫn thực hiện chuyên môn cấp học mầm non thì các cơ sở giáo dục mầm non cần cắt cử thầy quản lý trẻ mọi lúc, mọi nơi, đặc biệt là quản lý trẻ trong các hoạt động ngoài lớp học và trẻ mới đi học.

Nước mắt quanh quéo, chị Thủy vắn tắt lại vụ việc, 10h30 ngày 27-8, chị đưa bé Hương tới Trường măng non Thiên thần nhỏ để gửi. Thế nhưng khi cơ quan chức năng tiến hành thẩm tra thực tiễn hiện trường thì thấy việc quan sát các bé là không thể vì ắt cửa ra vào lớp được lắp đặt bằng kính đục. Bởi thế cô Hồng cho bé ăn thêm 100ml sữa. Sau ngày bé Hương tử vong, cơ quan chức năng còn chỉ ra Trường măng non Thiên thần nhỏ đã có hàng loạt vi phạm khác về tiêu chuẩn, điều kiện trường lớp; trình độ, năng lực của thân phụ, người quản lý và không có cán bộ y tế học đường.

Ngày thứ hai đến đây, bé Trần Nhật Hương bị tử vong    Đau đáu chờ kết luận   Sáng chủ nhật 13-10, chúng tôi tìm đến gia đình cháu Trần Nhật Hương (sinh tháng 9-2012) ở khu đô thị Việt Hưng, quận Long Biên, Hà Nội. Tuy nhiên, cốt lõi là ở chỗ nguyên do trực tiếp khiến nạn nhân tử vong là do bệnh lý hay dị vật đường thở.

Lúc 14h45, chị bất thần nhận được điện thoại của cô giáo báo tin bé Hương phải vào Bệnh viện Đức Giang cấp cứu.

Sau đó, cô Quyên đặt bé Hương nằm ngủ để các cô giáo ăn trưa. Đến 13h45 thì cháu Hương tê mê bất thường, thân bất động nên được đưa vào viện cấp cứu. Ăn xong, cháu trớ ra và các cô cho cháu uống nước, lau mồm, thay bỉm. Điều này cần phải được chứng minh dựa trên nền khoa học y học. Đến nay, vụ việc ở Trường măng non Thiên thần nhỏ vẫn chưa được cơ quan công an kết luận.

Lỗi trong trường hợp này là lỗi cẩu thả. Còn kết luận theo kiểu mập mờ, “nguyên cớ tử vong của cháu Hương là suy hô hấp do nhồi máu phổi và dị vật đường thở” thì chẳng khác nào đánh đố người khác.

Để phủi nghĩa vụ, khi làm việc với gia đình bé Hương và cả cơ quan công an, các cô giáo liên quan lại viện ra là vào lúc các bé ngủ, họ ngồi ăn cơm ở hiên và quan sát các con qua cửa kính. Vì xét ở hành vi khách quan, những người chịu bổn phận dòm bé gái và nhà trường đã vi phạm quy định, luật lệ về nghề nghiệp.

Đối chiếu với quy định trên có thể thấy vào thời khắc bé Hương ngủ và gặp nguy hiểm, các cô giáo Trường mầm non Thiên thần nhỏ đã không theo dõi bé.

Sau này, từ lúc cháu Hương sinh ra cho tới khi tử vong, con gái anh hoàn toàn khỏe mạnh, không hề có dấu hiệu về bất cứ bệnh tật gì. Chứng cứ là qua camera gắn tại lớp đang được lưu giữ rất cẩn thận, không ai nhìn thấy bé gái 12 tháng tuổi nằm ở vị trí nào. Thế nhưng bé gái 12 tháng tuổi Trần Nhật Hương đã tử vong. Theo đó, hai cô giáo và người quản lý trường biểu đạt, lúc chị Thủy đưa con đến lớp, các bé khác đã ăn xong nên bé Hương được cô Hồng bế đút ăn ở bếp.

Cho rằng giám định pháp y chưa xác thực và không khách quan, vợ chồng anh Bách đã yêu cầu cơ quan công an trưng cầu thẩm định lại.

Nhòm về trường hợp của bé Trần Nhật Hương, Luật sư Giang Hồng Thanh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng vụ việc lộ rõ dấu hiệu hình sự.

Tuy nhiên, anh Bách khẳng định ngay từ khi mang thai vợ anh đã ngục thất bộc trực, kỹ lưỡng. Bé khóc gằn và không chịu ăn. Kết luận biểu đạt, cháu Hương bị suy hô hấp; nhu mô phổi có hai loại thương tổn là thương tổn nhồi máu phổi và thương tổn dị vật đường thở.

Còn tổn thương ở đường thở nhiều khả năng là do hít phải chất nôn. Hướng ánh mắt u buồn về phía di ảnh đứa con gái bé bỏng trên ban thờ, chị Đậu Thanh Thủy không kìm được sự bức xúc: “Sự việc đã hai năm rõ mười, vậy mà người ta vẫn cố tình tìm mọi cách hòng rũ bỏ bổn phận”.

Minh Long. Không khí buồn đau hiện rõ trên từng cử chỉ, lời nói cũng như nét mặt của người mẹ trẻ bị mất con trong một tình huống bất thần.