Thứ Ba, 8 tháng 10, 2013

40% hàng nhập khẩu can dự đến cơ sở hạ tầng.

Cụ thể, trong năm 2013, dự báo hơn 40% hàng nhập cảng là hàng hóa liên tưởng đến CSHT và con số này đến năm 2030 sẽ tăng lên khoảng 60%

40% hàng nhập khẩu liên quan đến cơ sở hạ tầng

Chỉ số Đo lường về CSHT của HSBC về Việt Nam (AIM) đã tăng từ mức 0,28 trong năm 2000 lên 0,37 trong năm 2012 (con số này của Hàn Quốc là 1,04).

Để phát triển về CSHT, việc khuyến khích khối tư nhân dự nhiều hơn vào nền kinh tế, cùng thực hành các dự án về CSHT là khá quan yếu. Một số đánh giá cho rằng nếu muốn phát triển, trong vòng 20 năm tới, hơn một nửa tổng giá trị nhập cảng của Việt Nam sẽ nghiêng về các sản phẩm dùng cho hạ tầng cơ sở và đầu tư vào trang thiết bị.

Đây chính là bước cản vì các dòng vốn trên khá hạn hẹp và tiêu cực. Muốn vậy, khơi thông dòng chảy tín dụng là một trong những nhân tố đóng vai trò mấu chốt. Tuy 10 năm qua Việt Nam có nhiều tiến bộ trong cơ sở hạ tầng (CSHT) nhưng tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới chúng ta vẫn bị loại khỏi 100 nước dẫn đầu về CSHT, đó là sự đánh giá khá thấp về chất lượng.

Tường Châu. Hiện tại, phần lớn vốn cho các dự án CSHT đến từ ngân sách Chính phủ hay các quỹ hỗ trợ phát triển nước ngoài.