Thứ Ba, 8 tháng 10, 2013

Tại sao Đảng Cộng hòa Mỹ không "sợ" vỡ nợ?.

Steven Brams, Giáo sư khoa học chính trị của trường Đại học New York, nói: "Đó chính là một chiến lược khi nói rằng: 'Chúng tôi có thể chờ lâu hơn nữa, bởi chúng tôi không cho rằng tình hình đang rất tối

Tại sao Đảng Cộng hòa Mỹ không

Tuy nhiên, đối với rất nhiều nghị sỹ đảng Cộng hòa, viễn cảnh của siêu cường thế giới không đến mức quá lợt.

Tình trạng bất ổn này đã gây ảnh hưởng đến thị trường tài chính. Chỉ số chao đảo CBOE - diễn đạt độ dao động của thị trường - đã tăng gần 50% trong 3 tuần qua trong bối cảnh xuất hiện những lo sợ về nguy cơ vỡ nợ và quan ngại về việc chính phủ đóng cửa bắt đầu từ ngày 1/10.

Bush, nói: "tất tật các thành viên Quốc hội nên hiểu được điều này. Ông Barton không phải là ngoại lệ. Kì hạn 17/10 đang đến gần, đảng Cộng hòa có thể giành được lợi thế thương thảo với việc cho các nghị sỹ đảng Dân chủ thấy rằng họ không sợ phải đứng bên "bờ vực" - hay thậm chí sẽ vượt qua nó. Để bảo đảm việc chi trả đúng hạn lãi trái khoán và các hóa đơn của chương trình An sinh tầng lớp, chính phủ sẽ phải hoãn chi trả các khoản khác vài ngày hoặc thậm chí vài tuần.

Bộ Tài chính Mỹ phải giải quyết 4 triệu giao tiếp mỗi ngày và việc tách rời một vài trong số đó là hoàn toàn bất khả thi. Các chuyên gia kinh tế cho rằng một cuộc phá sản sẽ đẩy tổ quốc chìm vào suy thoái và gây ra khủng hoảng tài chính toàn cầu. Điều này sẽ làm dấy lên làn sóng phản kháng trong giới nhà thầu quân đội, bệnh viện và các thực thể khác đứng cuối danh sách ưu tiên.

Kế hoạch đó cũng có thể sẽ không khả thi trên thực tại. Ở thời điểm đó cũng như bây giờ, các quan chức của Bộ Tài chính và các nhà phân tích Phố Wall đều bác bỏ Quan điểm này ngay tức thì. Lãnh đạo thiểu số Thượng viện Hoa Kỳ Mitch McConnell trong cuộc họp báo sau phiên họp chính sách Thượng viện đảng Cộng hòa ở Washington, ngày 17/9.

Ý kiến của ông Barton cho thấy ông không tán đồng với những cảnh báo của các nhà phân tích Phố Wall và Washington hoặc ông đang giảm bớt tính nghiêm trọng của nguy cơ phá sản nhằm chiếm ưu thế trong thương thuyết với Tổng thống Barack Obama.

Với việc đề xuất kế hoạch đối phó với nguy cơ vỡ nợ, có thể các nhà lập pháp của đảng Cộng hòa muốn miêu tả với các cử tri rằng họ đang tiến hành các biện pháp để giảm thiểu hậu quả của nguy cơ này. Gần như hết thảy các nghị sỹ đảng Cộng hòa trong Hạ viện hồi tháng 5/2013 đã bỏ phiếu cho dự luật cho phép Bộ Tài chính ưu tiên chi trả cho trái phiếu và trợ cấp lương hưu trong chương trình an sinh tầng lớp trước các khoản khác nếu Quốc hội chẳng thể gia hạn quyền vay tiền của Bộ này.

Các nghị sỹ đảng Cộng hòa cho rằng cách tiếp cận đó sẽ giảm thiểu hậu quả nếu Quốc hội không đồng tình nâng trần nợ trước kì hạn ngày 17/10 khi Bộ Tài chính không còn quyền vay tiền. Song có lẽ đó không phải là chủ chốt. Chính quyền Tổng thống Obama nhận định nếu nước Mỹ phá sản, hậu quả sẽ "vô cùng tàn khốc".

Nhưng điều đó không đồng nghĩa rằng chúng ta phải chi trả mọi hóa đơn đến hạn". Tony Fratto, nghị sỹ đảng Cộng hòa và là cựu quan chức của Bộ Tài chính Mỹ dưới thời Tổng thống George W. Phòng Thương mại Mỹ đã kêu gọi việc nâng trần nợ "sạch", không kèm theo điều luật khác nào, trong khi các giám đốc tài chính như Lloyd Blankfein của tập đoàn Goldman Sachs lên tiếng đề nghị các nhà lập pháp mau chóng giải quyết dị đồng.

Ảnh: TTXVN Ngày 7/10, phát biểu trên kênh truyền hình CNBC, hạ nghị sĩ của đảng Cộng hòa tại bang Texas Joe Barton nói: "Sẽ không có chuyện xảy ra tình trạng vỡ nợ công.

Chính phủ có thể thoát hiểm mà không cần đến quyết định nâng trần nợ, chừng nào họ vẫn thanh toán được tiền lãi nợ và một số khoản chi được ưu tiên khác. Trong bối cảnh Chính phủ Mỹ đang bước sang tuần thứ hai phải trợ thì đóng cửa do dị đồng về dự luật chăm chút sức khỏe của ông Obama, các lãnh đạo doanh nghiệp đang cảnh báo về tình trạng "bên miệng hố chiến tranh".

TTK. Đó không phải là những khái niệm phức tạp". Tại Thượng viện, 29 trên tổng số 44 nghị sỹ đảng Cộng hòa đã đồng ý về kế hoạch đó.