Thứ Ba, 8 tháng 10, 2013

Sáng kiến Những kiểu zombie phi truyền thống ưa nhất thế giới game.

Nguyễn Hào

Những kiểu zombie phi truyền thống thú vị nhất thế giới game

Để có thể nghĩ ra những hình ảnh kinh rợn này, đội ngũ phát triển của Visceral Games đã nghiên cứu rất nhiều về giải phẫu học và dày công suy nghĩ xem các bộ phận trên cơ thể người có thể được sắp đặt lại theo những hướng nào để tạo thành những con quái vật trong game. Hơn hết, tuy mù hoàn toàn nhưng chúng rất nhạy cảm với âm thanh, do đó, rất khó để có thể diệt Clicker một cách lén lút nếu không có một loại vũ khí được chế riêng đặc biệt nào đó.

Sự biến dị còn tách đôi hàm răng vốn có của nạn nhân và biến chúng thành những chiếc răng nanh gớm giếc. Headcrab zombie (game Half-Life)  Nguyên nhân hình thành: là nạn nhân của loài Headcrab Zombie là loài quái vật đốn của dòng game  Half-Life  , chúng được hình thành khi Headcrab bám lấy thân thể nạn nhân để làm vật ký sinh và sau đó bắt đầu quá trình chuyển hóa.

Trong khi những điều khủng khiếp về Nazi Zombie hoàn toàn giống với những câu chuyện mà chúng ta thường hay về như xác chết hồi sinh, trong khi Đức Quốc Xã chẳng có liên can gì đến sinh vật này thì chính game  Call of Duty  là thứ gắn kết hai thứ này với nhau theo cách tài giỏi nhất

Những kiểu zombie phi truyền thống thú vị nhất thế giới game

Bình thường, zombie trong dòng game này không đáng sợ, ngược lại, chúng còn khiến người khác cảm thấy khá thân thiện và buồn cười, Dancing Zombie cũng như vậy, nhưng chúng nguy hiểm ở chỗ khi dừng lại, hai con zombie vũ công khác sẽ tức tốc được triệu hồi ra. Có thể nói, Necromorph đúng là cơn ác mộng thật sự không dành cho người yếu tim.

Về cơ bản, Husk trong  Mass Effect  cũng khá giống zombie chuẩn ở chỗ chúng cũng đi lê lết, rên rẩm, hoạt động theo số đông và khá hung hãn. Chế độ mở mang Nazi Zombie đã đem đến một hơi thở mới cho dòng game, song song tạo ra những phút chốc thích thú cho cả fan "cứng" lẫn những người chơi chỉ với mục đích để giải trí cho vui. Điểm sáng duy nhất ở đây là điều này vô tình đã khiến zombie ngày nay không còn tẻ nhạt, vô vị chỉ có đúng một kiểu nữa, thay vào đó là sự đa dạng về chủng loại đến mức khó tin

Những kiểu zombie phi truyền thống thú vị nhất thế giới game

Độc tố của Headcrab độc khiến cho đối thủ bị mất đi 99% sinh lực, tuy nhiên vật chủ sẽ không chết nếu không bị tấn công bởi những yếu tố khác.

Sinh vật đầu tiên là Runners, đây là những con người mới nhiễm bệnh, nhãn quan yếu dần khi bị nấm kí sinh ngay đôi mắt, nhưng Runners vẫn thấy được người chơi và vẫn duy trì nhiều bản năng của con người.

Husks (game Mass Effect)  duyên do xuất hiện: một dạng chuyển đổi nhân tạo bằng cách gắn một thiết bị có tên "dragon teeth" lên cơ thể con người. Nazi Zombie (series Call of Duty)  căn nguyên xuất hiện: hồi sinh do sử dụng "Element 115" Nazi zombie có lẽ là loài có mối quan hệ gần gũi nhất với zombie truyền thống, đặc biệt phê chuẩn căn nguyên hình thành của chúng.

Hai cánh tay của con quái vật này được nối dài và tạo thành hai lưỡi dao có thể bám và chuyển di trên gần như mọi bề mặt

Những kiểu zombie phi truyền thống thú vị nhất thế giới game

Forsaken (game World of Warcraft)  duyên cớ xuất hiện: Sinh vật hình người hồi sinh lại, sau đó thoát khỏi sự kiểm soát của Lich King.

Hollows (game Dark Souls)  nguyên cớ xuất hiện: Là những người không may mắn bị chửi rủa bởi Darksign, hoặc bị thây ma tiến công.

Trước nhất, chúng có khả năng tri giác, rất sáng ý và gần giống với con người (hẳn nhiên chúng còn vài điểm khác biệt khác như tồn tại dưới nước mà không cần thở). Hollows thường nhật rất hung hăng, chúng tấn công con mồi không phải bằng tay và nanh vuốt mà là bằng gươm giáo và những cây đuốc còn đang rực cháy. Dead Rising, Dead Island và Left 4 Dead   là những danh tiếng lớn tiên phong trong việc truy lùng hay diệt zombie cũng là một nghề, thậm chí kể cả  Red Dead Redemtion  vốn là một game hành động phiêu lưu thuần túy cũng có thể sẵn sàng đưa zombie vào cuộc

Những kiểu zombie phi truyền thống thú vị nhất thế giới game

Dancing zombie (game Plant vs Zombie)  duyên cớ xuất hiện: chưa rõ Đây có lẽ là loài zombie "dị" nhất trong cả thảy game  Plant vs Zombie  , thông thường bất kể là thứ zombie nào cũng chỉ chuyển di bằng cách tiến lên, Dancing zombie "độc" ở chỗ chúng biết đi giật lùi.

Clicker khiến người chơi phải nổi da gà mỗi khi chạm mặt không chỉ vì bộ dạng gớm guốc, nứt nẻ do nấm của chúng, tiếng kêu click click rợn tóc gáy chúng phát ra.

Clicker (game The Last of Us)  duyên do xuất hiện: Nấm kí sinh Trong  The Last of Us  , có 3 loại sinh vật đột biến do nấm Cordycep gây ra.

Nhưng trong  Half Life 2  có thể thấy nhiều loại Headcrab khác nhau: Fast Headcrab có chi rất dài và khả năng chuyển di cực kỳ nhanh nhẹn, Poison Headcrab thì có màu đen và lông ở miệng. Mass Effect  quyến rũ cũng một phần là nhờ sự đáng sợ mà loài sinh vật này đem lại

Những kiểu zombie phi truyền thống thú vị nhất thế giới game

Nếu đó không phải là kẻ địch ấn tượng nhất, đáng sợ nhất và hoàn hảo nhất trong game (có lẽ là cả trong các câu chuyện kể nữa) thì có nhẽ cũng chẳng có sinh vật nào làm được điều đó cả.

Dưới đây là 8 kiểu zombie phi truyền hợp nhất mà người chơi có thể tìm được trong các game hiện tại. Tương ứng với chúng là các loại Zombie như: Fast Zombie là những Zombie chỉ còn xương và một ít cơ nhưng di chuyển rất nhanh, Poison Zombie mang trên mình đến 3 Headcrab độc và có thể tấn công bằng cách ném các Headcrab độc ra.

Phải chỉ bắn vào đầu, chúng vẫn hoạt động rất thường nhật, chỉ có cách duy nhất để xoá sổ Necromorph là chặt đứt hết chi của chúng. Đôi mắt sáng rực của Hollows là thứ khiến chúng khác hoàn toàn so với zombie thường ngày

Những kiểu zombie phi truyền thống thú vị nhất thế giới game

Ở phiên bản đầu, chỉ thấy có loài Headcrab màu nâu vàng và chân đỏ đơn giản. Bản năng của chúng là khát máu giống zombie nhưng chúng lại có sự bình tĩnh của thợ săn và kỹ năng của chiến binh, ánh mắt vàng rực của chúng vẫn khiến game thủ cảm thấy ớn kể cả sau khi đã diệt chúng rồi.

Tạo hình của Husks khá ấn tượng với các đường mạch màu xanh dương, miệng há hốc, thú tính rõ rệt, rất khó giết và hoạt động theo bầy đàn.

Zombie, xác sống, quỷ nhập tràng, kẻ nhiễm kí sinh, xác chết hồi sinh hay nhiều cái tên khác cũng chỉ để nói về một kẻ thù duy nhất, nỗi ám ảnh của người chơi kể từ khi video game mới bắt đầu manh nha, điều đáng buồn là với những tựa game nổi danh hiện tại zombie ngày một trở nên phi truyền thống và hành động quá đà.

Hollows có đầy đủ tuốt tuột đặc điểm hình trạng, kích thước giống y hệt như con người, một số Hollows thậm chí còn mặc nguyên trang phục, mang theo khí giới lúc tắt thở

Những kiểu zombie phi truyền thống thú vị nhất thế giới game

Chúng rất khác nếu đem so sánh với zombie truyền thống, vì thế thành danh sách này mà không có chúng sẽ là một tội rất lớn. Trong  Half Life 1  , người chơi có thể thấy các Alien Grunt trở thành Zombie phê chuẩn Headcrab. Xoá sổ một Headcrab rất dễ nhưng tiêu diệt một zombie lại không đơn giản chút nào, do đó tốt nhất phải giết được Headcrab trước khi chúng tìm được vật chủ để bắt đầu quá trình kí sinh.

Điều khiến Husks thú vị là chúng vốn do con người tạo ra, hay nói đúng hơn chúng là một loại robot sinh vật học. Forsaken của  World of Warcraft  rất khác so với những kiểu xác chết hồi sinh khác vì nhiều lí do. Đến thời đoạn 2 chúng sẽ biến đổi thành những sinh vật gọi là Stalker với mức độ hiểm nguy tăng cao, đến khi vật chủ bị giành hoàn toàn, chúng sẽ tiến hóa thành Clicker và đây thực thụ là một cơn ác mộng hoảng hồn.

Necromorph (series Dead Space)  nguyên cớ hình thành: chịu ảnh hưởng trực tiếp từ The Marker phải đã từng xem các bộ phim như Alien của Ridley Scott hay The Thing của John Carpenter, người chơi sẽ thấy rằng Necromorph là sản phẩm của ảnh hưởng từ phim kinh dị cuối năm 80 kiểu như vậy.

Dù vậy, chúng vẫn cứ là zombie, do đó tốt nhất không nên để bị Forsaken nếu không muốn thành một trong số chúng.