Thứ Năm, 3 tháng 10, 2013

Mô hình giám sát mới bảo đảm sự phát triển bền vững của tài chính thêm một phương pháp doanh nghiệp.

Năm là,    thực hành công khai sáng tỏ thông báo về tình hình tài chính của DN theo từng đối tượng thu nạp thông báo (chủ sở hữu, cơ quan quản lý nhà nước, người cần lao, nhà đầu tư) để các đối tượng hấp thụ thông tin nắm bắt được thực trạng tài chính DN

Mô hình giám sát mới đảm bảo sự phát triển bền vững của tài chính doanh nghiệp

Tuy nhiên, với sự chuẩn bị từ năm 2011 đến nay, nhòm những quy định của Nghị định số 61/2013/NĐ-CP sẽ đáp ứng được đề nghị và nhu cầu của hiện tại và trong mai sau sắp tới. Nếu lãnh đạo DN không quan hoài hoặc vì một lý do tư lợi nào đó sẽ rất dễ dẫn đến việc biến bộ tiêu chí phục vụ cho lợi ích bản thân trong DN. Tất nhiên, trong quá trình thực hiện, vẫn cần đấu phải nghiên cứu hoàn thiện, nhưng trước mắt Nghị định này sẽ giúp cho chúng ta tin hơn vào hệ thống số liệu mà các DNNN công bố và có bộ phận kiểm chứng để lấy lại niềm tin đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước cũng như trong tầng lớp.

Như vậy là chúng ta đã làm ngược, xem kết quả rồi mới giám sát. Bốn là  ,  hệ nguyên suý tài được thiết kế cụ thể, đủ mạnh và rõ ràng đối với các trường hợp vi phạm, đồng thời phải gắn với quyền và bổn phận của từng chủ thể giám sát.

Nguyên do của tình trạng này là bởi bộ tiêu chí giám sát này phân theo ngành nghề và đồng thời lại có cả những tiêu chí hiệu quả của hoạt động kinh doanh. Nghĩa vụ kiểm soát của cơ quan quốc gia tiến hành đốn là giám sát tuân thủ, vậy, nó hoàn toàn không có tác dụng tích cực trong việc dự phòng, cảnh báo. Quy chế giám sát tài chính kèm theo Nghị định số 61/2013/NĐ-CP đã khắc phục các khuyết thiếu của cơ chế hiện hành.

Cũng trong giai đoạn đó, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 61/2013/NĐ-CP về việc ban hành Quy chế giám sát tài chính và Bộ Tài chính cũng đã có một số văn bản chỉ dẫn quản lý và giám sát tài chính đối với vốn quốc gia tại các DNNN, như: Quyết định số 271/2003/QĐ-TTg ngày 31/12/2003, khi ra đời Luật DNNN 2003, Quyết định số 224/2006/QĐ-TTg ngày 6/10/2006, khi chúng ta sửa đổi để hợp với việc hội nhập.

Nên, tính kịp thời trong giám sát, đánh giá hiệu quả hoạt động của DN còn hạn chế, tính cảnh báo ngừa chưa được phát huy, kết quả giám sát đánh giá đẵn để khắc phục hậu quả. Nguồn: internet  Những bất cập của mô hình giám sát hiện hành…  Về mô hình quản lý giám sát, ngay từ năm 2001, khi chúng ta triển khai vấn đề đổi mới, xếp đặt và cải cách DN, Chính phủ Việt Nam đã có sự quan hoài và tập kết rất mạnh vào vấn đề giám sát và quản lý phi tài chính đối với DN có vốn quốc gia.

Đích của Nghị định số 61/2013/NĐ-CP:    Một là,    giám sát tài chính tức thị đánh giá đúng được thực trạng tài chính của DN, những nguy cơ tiềm ẩn dẫn đến rủi ro tài chính.

Những DN nào quan tâm đến việc giám sát rủi ro, an toàn về tài chính, đã tiếp cận với những cơ quan tư vấn, các hiệp hội, đặc biệt các cơ quan kế toán, kiểm toán, phối hợp với việc hoàn thiện hệ thống công nghệ thông báo ở trong DN… thì bảo đảm được vấn đề giám sát tốt và hiệu quả.

Kết quả đạt được đã kiến lập được cơ chế cho DN chủ động giám sát. Ba là,    hệ thống các tiêu chí giám sát tài chính đảm bảo đầy đủ nội dung cấp thiết, có tính đến tính chất ngành nghề, bảo đảm đề nghị của từng chế độ thưa. …Và sự an toàn trong mô hình giám sát mới  Từ năm 2010, khi Luật DNNN đã hoàn tất sứ mệnh lịch sử, chúng ta bước sang thời kỳ các DN có vốn nhà nước, các DN 100% vốn nhà nước được hoạt động bình đẳng với các loại DN khác thì Chính phủ cũng đã đề nghị các bộ, ngành nghiên cứu một mô hình giám sát theo hướng giám sát và cảnh báo, ngừa; còn hệ thống giám sát tuân đã có các cơ quan thanh tra, thẩm tra, Kiểm toán nhà nước thực hiện.

Trong quy chế đặc biệt, Nghị định cũng đã đưa ra những dấu hiệu, quy trình và xử lý sau khi giám sát đặc biệt.

Ngược lại, do sự tự chủ của cơ chế này nên nếu những DN nào không quan tâm, không chú trọng các vấn đề trên thì sẽ dẫn đến việc kiểm soát dự phòng rủi ro không thực hiện được. Về quy định nghĩa vụ, trong cơ chế hiện hành, chúng ta cũng chưa quy định rõ đâu là nghĩa vụ của DN, đâu là bổn phận chủ sử hữu, đâu là của cơ quan quản lý, dẫn đến tình trạng chủ sở hữu không nắm được và cơ quan quản lý quốc gia xuống giám sát thì cũng không có dụng cụ để tiến hành.

Tập kết vào vấn đề giám sát trước và trong, thay vì chỉ giám sát sau và giám sát tuân thủ.

Ngày 25/6/2013, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 61/2013/NĐ-CP về việc ban hành Quy chế giám sát tài chính, đánh giá hiệu quả hoạt động và công khai thông báo tài chính đối với DN do nhà nước làm chủ sở hữu và DN có vốn nhà nước. -  Đối với chủ sở hữu DN:  phải trực tính giám sát trước và trong đối với DN có vốn quốc gia.

Dần dần, những tiêu chí đánh giá hiệu quả đã trở thành tiêu chí để quay lại giám sát. Tiếp đó là Quyết định số 169/2007/QĐ-TTg ngày 8/11/2007 (thay thế Quyết định số 271/2003/QĐ-TTg) để giám sát những DN có rủi ro về tài chính.

Tóm lại, với một Quy chế mới ban hành, cần phải qua thời kì mới có thể đánh giá được hiệu quả.

Thứ hai  ,  bộ tiêu chí giám sát chỉ tụ họp vào việc đánh giá hiệu quả, còn các tiêu chí giám sát để ngừa rủi ro lại giao cho DN tự xây dựng, cứ vào những quy định của các chuẩn mực kế toán, của DN dẫn đến tình trạng mỗi DN có một bộ tiêu chí khác nhau. Quy chế giám sát tài chính kèm theo Nghị định số 61/2013/NĐ-CP đã khắc phục các khiếm khuyết của cơ chế hiện hành.

Qua đánh giá, chúng tôi rút ra được một số vấn đề bất cập của mô hình này như sau:    Thứ nhất  ,   về nội dung giám sát, trong các quy chế đã quy định tương đối cụ thể về vấn đề đánh giá hiệu quả, do đó, các DN, các chủ sở hữu là các bộ, ngành, địa phương cốt yếu tụ họp đánh giá các chỉ tiêu hiệu quả để phân loại, sau đó tiến hành các cơ chế khen thưởng, phân chia các nguồn thu nhập sau thuế.

Về tính kịp thời của việc giám sát: việc giám sát theo Quyết định số 224/2006/QĐ-TTg thực hiện mỗi năm một lần, sau khi DN đã hoàn tất việc kiểm toán độc lập báo cáo tài chính. Chế tài xử lý đối với các vi phạm trong việc giám sát, đánh giá hiệu quả DN cũng chưa đầy đủ, rõ ràng và chưa đảm bảo được tính răn đe. Hai là,    phân định rõ mối quan hệ giữa các chủ thể thực hành giám sát tài chính: -   Đối với DN:   tập hợp vào hệ thống quản lý, Hội đồng quản trị và các ban điều hành, trong đó DN phải tự xây dựng được hệ thống kiểm soát hay kiểm toán nội bộ và xây dựng được mẫu biểu hệ thống thu thập thông báo từ công ty con đến công ty mẹ hoặc công ty bộ phận đến công ty độc lập.

Chế tài xử lý phân cấp trên cả ba khâu, từ DN, chủ sở hữu gồm các bộ, ngành và các Ủy ban nhân dân và các cơ quan quản lý quốc gia.

Cụ thể là: - Ban hành các tiêu chí giám sát tài chính cụ thể tại DN; - Nội dung các tiêu chí giám sát theo hướng đánh giá đúng, đủ và sát tình hình hoạt động và hiệu quả sản xuất kinh doanh của DN và một bước tách bạch các yếu tố từng lớp; - Làm rõ các chỉ tiêu thưa giúp DN thực hiện đúng quy định về ít, công khai tình hình tài chính, sáng tỏ chuẩn xác hơn kết quả hoạt động của DN; - Quy định cụ thể về trách nhiệm về quản lý và giám sát tài chính DN của chủ sở hữu, của DN và của cơ quan quản lý nhà nước về tài chính; - Đưa ra các chế tài xử lý đối với các tổ chức, cá nhân chủ nghĩa nếu không thực hành nghiêm chỉnh các nội dung giám sát tài chính và đánh giá hiệu quả hoạt động DN mà Quy chế đã nêu.

Trong vấn đề về ban hành văn bản, chúng ta cũng đưa ra một nguyên tắc cơ bản để DN tự chủ, tự giám sát, cơ quan quản lý và giám sát của quốc gia là Bộ Tài chính sẽ là cơ quan tổng hợp về mỏng giám sát đó, định kỳ thưa cho Chính phủ và Quốc hội.

Theo Kiểm toán Cuối tháng. Trong quá trình giám sát, các cơ quan chủ thể giám sát sẽ được tiếp cận thưa của các cơ quan thanh tra và kiểm toán của quốc gia đối với khu vực có vốn quốc gia. -  Đối với cơ quan quản lý tài chính DN:  phải có trách nhiệm giám sát thẩm tra việc tổ chức thực hành giám sát của chủ sở hữu DN, giám sát việc chấp hành pháp luật và tổng hợp bẩm để công khai trước Quốc hội và dân chúng.

Trên thực tiễn cũng đã xảy ra tình trạng một số DNNN có vi phạm trong vấn đề sinh sản kinh dinh, đầu tư và quản lý vốn, tài sản nhà nước nhưng chưa kịp thời phát hiện và có biện pháp chỉnh đốn hữu hiệu. Trong trường hợp DN gặp những rủi ro thì phải tiến hành vấn đề giám sát đặc biệt.