Thứ Năm, 3 tháng 10, 2013

Cân tiên phong nhắc tăng bội chi.

Do đó, Chính phủ dự tính cần chi tối thiểu 255

Cân nhắc tăng bội chi

Nhìn lại quá trình phát hành trái phiếu chính phủ năm 2013, có thể thấy đây là một nhiệm vụ không dễ dàng.

Tăng bội chi cũng đồng nghĩa với tăng nợ công, nếu không dùng hiệu quả sẽ để lại gánh nặng trả nợ cho các thế hệ sau. Để thực hiện được, Chính phủ sẽ phải đứng ra huy động nguồn vốn trái phiếu không nhỏ, khoảng 100. 000-18. Nếu tính tình theo các con số trên, việc tăng bội chi là cần thiết để kích hoạt tăng trưởng.

000 tỷ đồng. Cân đối tổng số thu và chi, Chính phủ dự định yêu cầu tăng bội chi và dành quờ quạng 5,3% bội chi này để đầu tư phát triển. Nhưng tăng bội chi là vấn đề không đơn giản, bởi bấy lâu bội chi ngân sách thường phải bù đắp bằng nguồn vốn vay trong nước và ngoài nước.

000 tỷ đồng. Do đó, muốn phát triển vẫn phải giữ mức đầu tư nhất thiết từ ngân sách nhà nước. Từ tháng 7 đến tháng 9-2013, trái phiếu chính phủ phát hành thành công đang càng ngày càng giảm, tổng mức huy động những tháng đầu năm bình quân 17. Trần Du Lịch - người thủ xướng kiến nghị nới trần bội chi để kích thích tổng cầu - cho rằng trong bối cảnh khó khăn bây giờ, thu ngân sách chỉ đủ để chi thẳng thớm, do vậy Quốc hội nên chấp nhận tăng bội chi với con số đủ để các địa phương trả nợ các dự án xây dựng cơ bản mà doanh nghiệp đang khai triển.

000 tỷ đồng nếu xử lý được sẽ gỡ một phần dòng vốn, tạo sự lan tỏa sang các ngành khác. Vì thế, nếu đề xuất tăng bội chi được Quốc hội hài lòng, phần bội chi tăng thêm cần được chi đúng địa chỉ và phải có sự giám sát chặt chịa. 000 tỷ đồng, cộng với khoảng 45. Nếu tăng mức bội chi hay đưa ra gói kích cầu vững chắc khiến cân đối ngân sách bít tất tay.

000 tỷ đồng cho đầu tư phát triển. Hồi tháng 6, bàn bạc với ĐTTC, TS. Như vậy không còn phương thuốc nào để kích tổng cầu tốt nhất ngoài biện pháp cho phép tăng bội chi. Các khoản thu từ đất, khoáng sản, xổ số kiến thiết cũng dành sờ soạng cho đầu tư.

Một vấn đề khác cần được tính tới là lấy nguồn nào để tăng bội chi? giờ thu ngân sách đang rất khó khăn nên kiên cố nguồn tăng thêm sẽ vay từ việc phát hành trái phiếu chính phủ, hoặc vay từ nước ngoài. Con số này lên tới trên 90. Với mức tăng thêm 0,5% GDP, số vốn cần để tăng bội chi tương đương 20.

Biện pháp này sẽ tốt hơn so với việc nới rộng quy mô thâm hụt ngân sách, hay quy mô nợ công. Tuy nhiên, năm 2014, Chính phủ dự báo tăng trưởng kinh tế ở mức hợp lý khoảng 5,5%, nếu tốt hơn khoảng 5,8-6%.

000 tỷ đồng trái phiếu chính phủ và một số khoản khác, tổng mức đầu tư là 230. Ở các nước đang phát triển và phát triển nếu gặp vấn đề về tổng cầu tăng chậm hoặc suy giảm sẽ sử dụng chính sách tài khóa, tăng chi ngân sách để thêm động lực kích cầu.

Bên cạnh đó, khi tăng bội chi, các thành tích đạt được trong ổn định kinh tế vĩ mô, kềm chế lạm phát có thể bị đe dọa. Theo tâm tính, cứ tăng bội chi thêm 1% GDP, Chính phủ có thêm 40.

Việt Nam đã từng tăng bội chi nhiều lần khi kinh tế gặp khủng hoảng: năm 2009 bội chi lên tới 6,9% GDP, năm 2010 là 6,2% GDP.

Theo lý giải của Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam, nguồn vốn chi cho đầu tư phát triển đang giảm xuống so với nhu cầu đầu tư rất lớn. 000 tỷ đồng từ ngân sách. Đương nhiên, biện pháp khó khăn này phải kèm theo sự giám sát chặt chịa của Quốc hội trong việc dùng đồng tiền.

Thay vì tăng chi, nên tập kết giảm nhẹ gánh nặng thu ngân sách, gánh nặng thuế, phí. Làm rõ về mức bội chi ngân sách năm nay và năm sau, Bộ trưởng Vũ Đức Đam cho biết năm 2013, bội chi ngân sách cho phép ở mức 4,8% GDP.

000 tỷ đồng/tháng, nay giảm xuống chỉ còn 8. Ở mức này, tổng vốn đầu tư xây dựng căn bản 185. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay đang còn nhiều quan điểm băn khoăn xung quanh chủ trương tăng bội chi. 000 tỷ đồng/tháng.

Từ năm 2012 đến nay tình hình thu ngân sách đã khó hơn so với các năm trước, đặc biệt năm 2013 có khả năng không hoàn tất dự toán và dự báo năm 2014 vẫn tiếp tục khó khăn. 000-9. Ngân sách hạn hẹp đã khiến nhiều công trình xây dựng không đủ vốn để làm.

000 tỷ đồng. Để đáp ứng nhu cầu vốn chi cho đầu tư phát triển, Chính phủ rất muốn kêu gọi đầu tư tư nhân để giảm sức ép ngân sách, nhưng thực tế lại nảy sinh nhiều vấn đề khó.

Vì thế, việc tăng bội chi ngân sách để tăng tổng cầu cần phải được cân nhắc kỹ lưỡng.