Thứ Bảy, 7 tháng 9, 2013

Còn tận hưởng nhiều nỗi lo!.

Đà Nẵng đã tiến hành kiểm tra cơ sở sản xuất bánh của Công ty N

Còn nhiều nỗi lo!

Trong khi đó, cơ sở N. Tại buổi làm việc với Sở Y tế Đà Nẵng, ông Nguyễn Hùng Long, Phó Cục trưởng Cục ATTP, Bộ Y tế nhấn mạnh, ngoài việc phát hiện, xử lý vi phạm, các đoàn thẩm tra còn có nhiệm vụ quan yếu hơn là giám sát, tuyên truyền và chỉ dẫn để các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực hành tốt hơn quy định về ATVSTP.

Đặc biệt tường ẩm và cửa ngay trên kho chứa bánh bị mở toang nên ruồi, gián, chuột rất dễ thâm nhập. Bài, ảnh:   Thảo Nguyên - Nguyễn Tuệ. Rà nguồn gốc, vật liệu làm bánh   Trước những nguy cơ mất ATVSTP tại một số cơ sở sản xuất bánh trung thu và những lo ngại của người dân khi có thông tin cho rằng nhân bánh trung thu được nhập lậu vào Việt Nam, đặc biệt là thị trường Hà Nội, ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, ngành y tế là cơ quan trực đảm bảo ATTP, do vậy ngành mới tụ hợp rà soát khu vực sinh sản, còn thị trường sẽ có những đoàn rà của ngành công thương, cụ thể là cơ quan quản lý thị trường.

Đoàn đã lấy 23 mẫu bánh trung thu các loại để kiểm nghiệm. Hà Nội đã phát hiện một số mẫu bánh vi phạm, thậm chí có loại đã hết hạn dùng từ năm 2010, 2011.

Đoàn thanh tra liên ngành TP. Vẫn những sai phạm cũ  Tại TP. Đoàn rà soát đã yêu cầu cơ sở trên phải chấn chỉnh ngay và tuần tới sẽ thanh tra lại, nếu vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm. Nơi bày các loại bánh ở cơ sở này không được phân biệt rõ ràng, bột mì dùng làm vật liệu có hiện tượng ẩm mốc. Khi mua, nên chú ý xem kỹ trên nhãn mác ngày sản xuất, hạn sử dụng. Tại Quảng Ninh, Chi cục ATTP tỉnh Quảng Ninh cho biết, UBND tỉnh Quảng Ninh đã thành lập 3 đoàn rà liên ngành ATVSTP tuyến tỉnh và các đoàn liên ngành tại quận, huyện, xã, phường để soát, giám sát ATTP trên địa bàn tỉnh trong dịp Tết Trung thu.

Điều đáng lưu ý là năm nay có tình trạng nhiều cơ sở thay vì sinh sản đã gia công sản phẩm để hưởng lợi nhuận. Ông Hạnh cũng khuyến cáo, người tiêu dùng khi chọn các sản phẩm bánh trung thu nên chọn sản phẩm có bao bì nguyên vẹn, không bị rách hoặc xì hơi. Tr tại quận Cẩm Lệ, TP. Còn theo ông Nguyễn Minh Tiến, Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP Đà Nẵng, tỉnh thành sẽ có 2 đoàn liên ngành và ở tuyến quận, huyện đều có các đoàn liên ngành của địa phương thẩm tra theo phân cấp.

Ngoại giả, vấn đề lấy mẫu kiểm nghiệm cũng sẽ được chú trọng. Người dân nên chọn mua bánh tại các cơ sở sinh sản kinh dinh, các cửa hàng có địa chỉ rõ ràng, tránh mua phải bánh trung thu kém chất lượng, trôi nổi không rõ cỗi nguồn.

Được biết, cơ sở này đã từng bị phạt do không đảm bảo điều kiện về ATVSTP. Đà Nẵng. Từ ngày 28/8 đến ngày 3/9, các đoàn liên ngành của thành thị đã rà soát được 10 cơ sở sinh sản kinh doanh bánh ngọt. Bên cạnh đó, nhiều điểm bán bánh trung thu được Sở GTVT Hà Nội cấp phép vẫn còn có nhiều điểm kinh dinh khác không được cấp phép trên hạ Thủ đô.

Để đảm bảo ATTP cho người dân đón Tết Trung thu, tới đây, các đoàn liên ngành của tỉnh thành chắc chắn sẽ tụ tập thẩm tra nguồn gốc, nguyên liệu, nếu cơ sở nào dùng vật liệu không rõ cỗi nguồn sẽ bị xử lý nghiêm. Nếu phát hiện sai phạm sẽ xử lý theo quy định, song song sẽ cảnh báo đến người dân.

Tr vẫn có đầy đủ các loại giấy tờ chứng thực đảm bảo đủ điều kiện về ATVSTP.

Trong khi giá bán bánh trung thu gốc tại nơi sản xuất chỉ khoảng 58. 000đ/chiếc, sau khi được gia công đã được đẩy giá lên gấp 3 lần. Qua rà, đoàn đã phát hiện tình hình mất ATVSTP, từ nền cơ sở sản xuất đến các dụng cụ dùng làm bánh rất bẩn.

Tại Cần Thơ, đoàn kiểm tra cũng tiến hành rà ATTP tại cơ sở sản xuất lạp xường Hưng Lợi và phát hiện một số vi phạm về điều kiện ATTP trong sản xuất và ghi nhãn sản phẩm như: cơ sở không có khu vực rửa và khử trùng tay biệt lập; chưa có đủ thiết bị buồng côn trùng, động vật; một số phương tiện chứa đựng thực phẩm chưa bảo đảm vệ sinh; viên chức chưa được học kiến thức về ATTP một cách đầy đủ; ghi hạn sử dụng của sản phẩm không đúng với ban bố.

Đoàn soát liên ngành của Sở Y tế Hà Nội soát một cửa hàng bánh trung thu lề đường. Đà Nẵng, đoàn thẩm tra, giám sát của Cục ATTP, Bộ Y tế cùng các cơ quan chức năng TP.