Thứ Năm, 5 tháng 9, 2013

Cơ quan Cảnh sát điều tra đưa cảnh báo sau vụ “bầu” sáng kiến Kiên?.

Theo đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra đánh giá: Vụ án Nguyễn Đức Kiên và đồng bọn phạm tội Kinh doanh trái phép; lường đảo chiếm đoạt tài sản; Trốn thuế và Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng với mánh lới hoạt động phạm tội rất tinh vi, liên tưởng tới nhiều đối tượng quan trọng của ngân hàng nên chừng độ ảnh hưởng của vụ án rất rộng… Riêng với Nguyễn Đức Kiên, Cơ quan Cảnh sát điều tra nhận định đây là người có hiểu biết sâu về lĩnh vực tài chính, ngân hàng và đã lợi dụng những sơ hở, thiếu sót của luật pháp để thực hiện các hành vi phạm tội

Cơ quan Cảnh sát điều tra đưa cảnh báo sau vụ “bầu” Kiên?

Với việc Cơ quan Cảnh sát điều tra ban bố kết luận điều tra, vụ án Nguyễn Đức Kiên – một trong những vụ việc tâm điểm, thu hút sự chú ý của dư luận xã hội suốt 1 năm qua – đã dần đi đến hồi kết.

Từ đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra kiến nghị nhà băng quốc gia sửa đổi, bổ sung các quy định liên can để khắc phục kẽ hở này. Thanh Ngọc. Và đây cũng là ý kiến của Cơ quan Cánh sát điều tra nói về vụ án này. Chuyện của ông Giá: Cái danh đáng giá bao lăm?      Các ngân hàng thương nghiệp phải nhìn vụ "bầu" Kiên để tránh đi theo vết xe đổ của nhân vật này và tòng phạm.

Thì Mặc dù cho rằng việc phát hành trái phiếu được Nguyễn Đức Kiên sử dụng trong vụ án thực chất là hành vi rút tiền của ngân hàng để dùng trái mục đích, kế hoạch kinh dinh. Thậm chí, ông Trần Xuân Giá – một trong những đồng phạm của Kiên và bị yêu cầu truy tố tối Cố ý làm trái quy định của quốc gia về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng – còn từng giữ chức Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, người cũng được biết đến như là “cha đẻ” của Luật doanh nghiệp… Còn với Nguyễn Đức Kiên thì đã rõ, mấy chục năm lăn lộn trên thị trường tài chính – nhà băng, Kiên có thừa hiểu biết cũng như kinh nghiệm.

Nguyễn Đức Kiên và đồng phạm sẽ phải nhận những khung hình phạt thích đáng của luật pháp. “Việc khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Nguyễn Đức Kiên và tòng phạm cũng là tiếng chuông cảnh báo các nhà băng thương mại cổ phần phải hoạt động theo đúng luật pháp, được các cấp, các ngành ủng hộ, dư luận đồng tình” – Cơ quan Cảnh sát điều tra nhấn mạnh.

Sự ma mãnh của Kiên cũng được Cơ quan Cảnh sát điều tra nhắc tới khi nhấn mạnh rằng: “Một số hành vi thao túng nhà băng, sở hữu chéo do chưa được pháp luật điều chỉnh nên chưa có căn cứ để xử lý hình sự đối với Kiên”.

Qua đó để thấy rằng, chỉ mới chỉ nghe tên thôi cũng đủ thấy đây là vụ án có tính chất phức tạp và nghiêm trọng nhưng thế nào. Trong những bài viết trước,    PetroTimes     không ít lần khẳng định Nguyễn Đức Kiên và đồng phạm trong vụ án đều là những nhân vật từng một thời “có số có má” trên thị trường tài chính tiền tệ.

Nhưng theo Cơ quan Cảnh sát điều tra thì hiện những chế tài xử lý đối với hành vi sai phạm trong phát hành trái khoán, dùng trái khoán nhằm đầu tư thao túng, thâu tóm… hiện vẫn chưa có.