Từ những cố đó, Tuyên Quang đã xây mới 351 phòng học, sang sửa 169 phòng học, mua sắm trang cấp 743 bộ đồ dùng, đồ chơi thiết bị tối thiểu cho các lớp mầm non theo phương thức: tỉnh trang cấp 69 danh mục, nhà trường, đay đả tự làm 47 danh mục, các tổ chức, cá nhân hỗ trợ tám danh mục, nên quờ quạng các lớp học đều có đủ bộ đồ dùng, đồ chơi, thiết bị tối thiểu theo quy định
Chủ toạ UBND xã Thượng Giáp Trương Chòi Phin cho biết, năm 2012, khai triển chương trình phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ năm tuổi trên địa bàn, xã nhiều lần cử cán bộ đi khảo sát, tìm đất để xây dựng điểm trường mầm non ở thôn Bản Cưởm nhưng không được, do quỹ đất ngừa không có.
Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Trần Thị Thủy cho biết, đến tháng 5-2013, toàn tỉnh đã có 147 trường mầm non với 825 lớp ở 141 xã, phường, thị trấn; trẻ năm tuổi đều được huy động tới trường và học hai buổi mỗi ngày. Tuy nhiên, là tỉnh nghèo, thu ngân sách ít đây là điểm khó không chỉ của riêng Tuyên Quang mà của cả các tỉnh miền núi. 282 cháu; tổ chức Đoàn Thanh niên trong tỉnh đã tham dự 7.
Nghèo về tiền của nhưng người dân không ngần ngại khi tham dự đóng góp vào các công tác xã hội, nhất là đối với việc đầu tư cho phát triển giáo dục, mà như cách nói của Bí thư Huyện ủy Nguyễn Mạnh Tuấn thì đó là đầu tư cho tương lai, đó chính là lối thoát nghèo chắc chắn nhất. Đẩy mạnh việc tuyên truyền vận động đưa trẻ mẫu giáo tới trường, nhất là các cháu năm tuổi.
Thôn Khau Cau lại là thôn xa và nghèo nhất của xã nhưng đây lại là thôn hoàn tất sớm nhất việc xây dựng lớp học mầm non của huyện. Tuy nhiên, để làm được một phòng học ở đây phải cần tới gấp hai lần số tiền đó. Tầng lớp hóa giáo dục, khơi nguồn lực trong dân Chỉ thị số 10-CT/TW của Bộ Chính trị về Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ năm tuổi đã tạo thêm sự cổ vũ, thúc đẩy cấp ủy, chính quyền tỉnh đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác này.
Ở các trường thuộc thị thành, thị trấn còn được trang bị bộ đồ chơi, phần mềm trò chơi ứng dụng công nghệ thông tin để học sinh làm quen với máy vi tính.
Toàn xã hiện có 71% số gia đình thuộc diện nghèo và cận nghèo. Đây cũng là trường hợp trước nhất của xã hiến đất xây dài.
Thượng Giáp là xã nằm ở độ cao gần 1. Hội đàn bà cơ sở tự nguyện gánh vác duy trì được 302 mô hình Gánh cơm nuôi trẻ, bảo đảm bữa ăn trưa và bữa phụ buổi chiều cho 6.
Nhưng câu chuyện giáo viên nghèo Nguyễn Văn Phong hiến đất ruộng để xây lớp học măng non ở Bản Cưởm vẫn đang được người dân truyền cho nhau như nhắc cùng làm thêm nhiều việc tốt cho con, cháu.
Bản Cưởm nghèo lắm, nhà anh Phong cũng nghèo, lại đông con (anh Phong có tới bốn người con) nên điều kiện sinh hoạt của gia đình vô cùng khó khăn. #, Doanh nghiệp để xây dựng trường lớp mà còn chăm lo tới từng bữa ăn cho các cháu. Bài và ảnh: HẢI CHUNG. Thành thử, việc gia đình anh Phong tự nguyện hiến 350 m2 ruộng để xây điểm trường là nghĩa cử cao đẹp đối với sự nghiệp "trồng người".
Lớp học măng non Bản Cưởm, xã Thượng Giáp, huyện Na Hang được xây dựng trên đất ruộng do gia đình anh Nguyễn Văn Phong hiến tặng. Trưởng thôn Đặng Toàn Liền cho biết, Khau Cau được tỉnh hỗ trợ 200 triệu đồng để làm phòng học cho điểm trường mầm non (đây cũng là chủ trương chung của tỉnh hỗ trợ cho các điểm trường phải làm mới). Đây là huyện mới được thành lập và tất tật các xã đều thuộc diện đặc biệt khó khăn với tỷ lệ nghèo tới 61,26%.
Người góp cây xà, người tấm ván làm cửa, ai có tay nghề mộc thì sàm đục, không thì phụ đánh vữa, kè đá, tải vật liệu. 484 ngày công lao động và quyên ủng hộ hơn hai tỷ đồng để sửa chữa, xây dựng trường lớp học, mua sắm đồ dùng học tập, tặng xống áo cho trẻ khó khăn.
Tỉnh đã tụ họp thực hiện lồng ghép với các chương trình mục tiêu nhà nước, ưu tiên bố trí kinh phí đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm đồ dùng học tập, đồ chơi, thiết bị tối thiểu cho các lớp học măng non. Những tấm lòng vì trẻ nít Huyện Lâm Bình là nơi khó khăn nhất của tỉnh Tuyên Quang.
Theo gương anh Phong, nhiều hộ trong xã cũng đã bớt một phần đất ruộng, vườn của gia đình để xây dựng, mở rộng khuôn viên trường, lớp học. Đến xã Bình Xa, huyện Hàm Yên, câu chuyện chung sức chăm lo cho trẻ thơ không chỉ dừng ở việc đóng góp công sức tiền tài của quần chúng.
Nhiều huyện thực hành tốt việc này như là huyện Yên Sơn, Hàm Yên, Na Hang. Ở đây, cứ mỗi buổi trưa, các mẹ, các chị lại thay phiên nhau nấu cơm đưa đến các điểm trường để con, cháu mình có bữa ăn sốt dẻo, đảm bảo dinh dưỡng. 000 m2 đất để xây trường lớp và các công trình phụ trợ. Chính vì vậy, trong nghị quyết, cũng như kế hoạch tổ chức thực hiện tỉnh đã hội tụ chỉ đạo tăng cường công tác xã hội hóa giáo dục để cuốn, khơi nguồn lực quần chúng góp sức, chung lòng cho đời tương lai.
Thực hành Chỉ thị, tỉnh Tuyên Quang đã ban hành quyết nghị chuyên đề và xây dựng kế hoạch cụ thể để khai triển thực hiện. Phúc Yên là xã có số hộ nghèo nhiều nhất huyện và cả của tỉnh với tỷ lệ 76% (năm 2010 là 99,5%).
Nay đã trở thành phong trào Gánh cơm nuôi trẻ, vừa tần tiện tiêu pha nhưng hơn nữa mang đầy tình thương và bổn phận. Các tổ chức tầng lớp, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và dân chúng cũng đã ủng hộ 36 tỷ đồng cho công tác phổ cập giáo dục măng non năm tuổi.
Trong đó, đề ra nhiệm vụ duy trì, củng cố và phát triển hệ thống cơ sở giáo dục mầm non, bảo đảm cả thảy các xã, phường, thị trấn đều có ít ra một trường măng non, huy động hơn 99% số trẻ năm tuổi học mẫu giáo. Nhìn lớp học khang trang đủ sân chơi, khu bếp và rộn tiếng con trẻ giữa chốn rừng già, đã thấy một phong trào học tập ở đây.
Sau hơn hai tháng, lớp học đã hoàn thành, cô và trò có chỗ dạy, học tử tế, bà con cũng yên tâm để chăm lo sinh sản. Ngày khởi công xây dựng lớp học trở thành ngày hội của thôn, chẳng gia đình nào vắng mặt. Khi triển khai công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ năm tuổi, huyện Lâm Bình đã tiến hành xếp đặt lại hệ thống dài măng non, lớp mẫu giáo, giảm số điểm trường có ít học sinh để tập hợp xây dựng, hoàn thiện cơ sở vật chất.
Sờ soạng các xã, phường, thị trấn của tỉnh đều đã đạt các tiêu chí và được xác nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ năm tuổi. 000 m so với mực nước biển, đây là xã cao nhất của huyện vùng cao Na Hang. Tính đến tháng 5-2013, có 91 hộ gia đình trên địa bàn tự nguyện hiến gần 32.
Đến nay, quờ quạng các lớp học măng non trên địa bàn đều đã được xây dựng và huy động được 100% số trẻ năm tuổi tới lớp học hai buổi/ngày.
Mang chuyện này ra họp thôn, bà con thống nhất cao là dành số tiền này để mua nguyên liệu, còn công cần lao và những nguyên liệu khác có ở địa phương thì chia nhau cùng đóng góp.