Thứ Bảy, 7 tháng 9, 2013

Trận lũ lịch chiêm ngưỡng sử bất ngờ, để lại nhiều kinh nghiệm.

Khu vực trọng tâm xã Bản Khoang và thôn Can Lầu A vốn là một bản sầm uất, kinh tế phát triển khá, nhưng nay cơn lũ đã cuốn đi rất nhiều nhà cửa, tài sản của dân

Trận lũ lịch sử bất ngờ, để lại nhiều kinh nghiệm

Bây giờ, lực lượng của Bộ CHQS tỉnh và Ban CHQS huyện Sa Pa đã nắm tầm được tử thi 10 nạn nhân, chỉ còn thi hài một cháu bé gần 3 tháng tuổi chưa tìm thấy.

Lũ quét vào khu vực nhà tập thể nghiêm phụ gồm 6 gia đình, làm bị thương nặng nhiều ba, một cháu bé 3 tuổi con cô giáo bị chết do lũ cuốn.

Trong quy hoạch xây dựng nông thôn mới phải làm tốt hơn vấn đề này. Điều quan yếu là từ sự kiện này làm sao để người dân có nhận thức tốt hơn về phòng tránh thiên tai, nhất là vấn đề lũ quét!  PV:   Xin cảm ơn đồng chí!    NGUYÊN MINH-CHU     ANH (Thực hiện) Tin, bài liên tưởng:    Trên 500 cán bộ - chiến sĩ giúp dân khắc phục hậu quả thiên tai    Các lực lượng vào cuộc khẩn trương, tích cực   Thủ tướng chỉ đạo: khai triển ngay biện pháp khắc phục hậu quả    Mưa kéo dài gây lũ lớn ở Bắc Bộ    Khẩn trương tầng người mất tích trong mưa lũ   Chung tay khắc phục hậu quả lũ quét dưới mưa lạnh   “Tư lệnh ngành” giáo dục đi về nơi lũ quét Khẩn trương Triển khai ứng phó với lũ lụt       Lào Cai: Lũ ống, lũ quét làm 25 bồ vong, mất tích      4 đay nghiến mất tích sau lũ quét ở Lào Cai       Tìm thấy thây nạn nhân thứ 10 của trận lũ quét.

Công tác cảnh báo mưa lũ là bộc trực và cảnh báo chung trên địa bàn. PV:   vì sao một trận lũ thất kinh như thế mà chính quyền và người dân lại hoàn toàn bất ngờ. Trong lịch sử, chưa từng có xảy ra lũ quét ở Bản Khoang, khu vực sụt lở lại nằm trong rừng, ven một dòng suối nhỏ, cây cối rậm và dân cư loáng thoáng nên khó phát hiện ra. Đồng chí Hầu A Lềnh, Bí thư huyện ủy huyện Sa Pa. PV:   Vậy bài học rút ra từ sự việc này là gì, thưa đồng chí?   Đồng chí Hầu A Lềnh:  Công tác cảnh báo, dự báo, buồng thiên tai phải làm tốt hơn, có chiều sâu hơn, không chỉ với những địa bàn ngay có thiên tai mà cả những nơi khác.

Nhưng trận lũ xảy ra ở Bản Khoang là nằm ngoài dự định và dự báo. Những nơi hiểm, hiểm yếu chúng tôi cũng đã có kế hoạch, xếp đặt di dân từ đầu năm. Nhưng đây cũng là vấn đề không dễ vì bà con xây dựng làng bản theo kinh nghiệm, chọn lọc những địa điểm hạp tập quán và văn hóa, chính quyền cũng chẳng thể can thiệp quá sâu.

Bản Khoang không thuộc địa bàn cảnh báo lũ quét nguy hiểm như vậy. Lũ cũng cuốn trôi tuốt 10 nhà dân, làm chết và mất tích 11 người, bị thương nặng nhiều người khác, làm hư nặng 34 ngôi nhà khác, chưa kể nhiều nhà cửa, trụ sở bị bùn đất tràn vào.

Để khắc phục hậu quả, giúp người dân ổn định cuộc sống sẽ còn mất nhiều thời gian. Đến chiều tối hôm qua, nước sạch đã được cấp trở lại và xã Bản Khoang đã có điện sinh hoạt, đường giao thông được khắc phục. Song quả thật chúng tôi cũng rất lo âu bởi địa bàn Sa Pa nhiều núi cao, địa chất phức tạp, không ổn định, tầng đất mặt dạn mày dày không biết ở dưới có gì.

Vì thế, phải tăng cường công tác rà, nắm tình hình. PV   : Đồng chí đánh giá thế nào về mức độ nguy hiểm của trận lũ so với các trận lũ khác từng xảy ra trên địa bàn địa phương những năm gần đây?   Đồng chí Hầu A Lềnh:  Trước đây, ở SaPa cũng xảy ra một số trận lũ, trận lớn nhất cách đây hơn 10 năm nhưng chưa có trận lũ quét nào kinh hoàng gây thiệt hại về người và tài sản lớn như hiện giờ.

Vì thế, có thể coi đây là trận lũ lịch sử, chưa từng có đối với huyện SaPa. PV:   Xin đồng chí cho biết, tình hình thiệt hại do trận lũ quét gây ra cho đến thời khắc sáng 7-9?   Đồng chí Hầu A Lềnh:  Trận lũ xảy ra được xác định căn nguyên chính do mưa lớn kéo dài tích nước gây sạt lở núi tạo thành lũ ống đi vào chính khu vực trung tâm của xã Bản Khoang.

Phải chăng công tác cảnh báo “có vấn đề”?   Đồng chí Hầu A Lềnh:  Không phải như vậy. Đặc biệt, cơn lũ đã cuốn về khối lượng đá lớn, lấp vơ con đường bê tông khu vực thôn Can Lầu A và khu nhà tập thể phụ thân, gần như xóa sổ thôn này, không thể khắc phục, tái định cư hay canh tác tại khu vực này.

Đây là một điều hoàn toàn bất thần với chính quyền và người dân. Vừa rồi chúng tôi cũng đã quy hoạch các cụm xã, tìm những địa bàn tiện lợi để vận động bà con xây dựng làng bản hội tụ.