Thứ Hai, 23 tháng 9, 2013

'đừng thực, chia sẻ ngay mọi đổi mới đều bất nghĩa'.

Có thể gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn phải bắt đầu, sai đâu sửa đấy”

'Không trung thực, mọi đổi mới đều vô nghĩa'

Bạn đọc Tân Nguyễn cũng đưa ra một đề xuất mới mẻ “Nhà nước nên ra luật thi. Đồng tình với ý kiến không để các trường tự tuyển sinh, độc giả Nguyễn Gia Thọ lập luận: “đã học thì phải thi, nếu bỏ thi thì học trò sẽ không học.

” Anh Thế Đức cho rằng cần học tập nền giáo dục của các quốc gia phát triển: “Một nguyên tắc quan trọng cần được ứng dụng trong giáo dục, đó là ai cũng có quyền được học tập, không phải chỉ để lập nghiệp mà còn là nâng cao dân trí và sự hiểu biết. Để những ai vi phạm thì có cơ sở xử lý luôn.

Đặc biệt, điểm sàn phải là 20 điểm. “Phải thay đổi ngay thôi để còn theo kịp với thời đại và thế giới.

Nếu để các trường tự xét tuyển thì sẽ không có được sự công bằng, thậm chí sẽ rất lộn xộn”. Như thế mới gọi là đổi mới” – ý kiến của anh Huy Trung. Một độc giả khác khẳng định “khi nào không còn tình trạng học trò thi tốt nghiệp được ‘tạo điều kiện’ thì hãy vận dụng hình thức này. Ngoài ra, còn nhiều đề xuất khác như chỉ thi tốt nghiệp các môn: sử, địa, hóa sinh… Văn và Toán chỉ dành cho thi đại học.

Sự tuyển lựa thiên nhiên sẽ làm thuê việc của nó”. Chị Phạm Hương đề xuất bỏ thi tốt nghiệp PTTH, nhưng hãy cân nhắc duy trì thi tuyển sinh ĐH-CĐ, vì “cho đến thời khắc này chỉ còn duy nhất kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ là còn nghiêm trang, đánh giá bản chất kết quả học tập; và tình trạng thụ động là rất thấp.

Trong khi đó, một số bạn đọc cho rằng những đề xuất đổi mới của Bộ vẫn chỉ là “đẽo cày giữa đường”, “bình cũ rượu mới”… “Tôi không có hy vọng tương lai giáo dục sẽ tiến bộ.

Nếu tuyển sinh bằng xét tuyển thì sẽ nảy sinh rất nhiều tiêu cực”. Bộ GD chỉ cần nêu ra yêu cầu, sau đó chọn nhà tham vấn chuyên nghiệp về giáo dục để có giải pháp thực hiện chi tiết và hiệu quả nhất cho giáo dục Việt Nam. Xin đừng lấy con cháu chúng ta ra thể nghiệm hoài mà kết quả vẫn không tốt hơn” – đề xuất của độc giả Anh Khoa.

Như vậy vẩn tốt hơn chuyện để các trường, thanh tra xử lý nhiều khi chưa thống nhất, công bằng”. Đổi mới toàn diện để tạo nền giáo dục bản tính Thi tốt nghiệp 2 môn, tuyển sinh tùy trường Một đề án sắp chuyển lay giáo dục   Ảnh minh họa  Tự chủ tuyển sinh sẽ rất nhiều bị động  Phản đối việc dùng kết quả thi tốt nghiệp để xét vào đại học hay bỏ kỳ thi đại học để các trường tự chủ tuyển sinh, bạn đọc Lê Tùng Lâm đưa lý do: “Kỳ thi đại học được coi là khá khách quan, vô tư lự, nghiêm ngặt mà các trường còn tìm mọi cách vơ vét thí sinh, nếu để từng trường tuyển sinh thì tình trạng sẽ ra sao? Lấy kết quả tốt nghiệp phổ quát để xét vào đại học thì với những ai có quyền, thế thân quen ở địa phương dù con có dốt đến mức nào cũng sẽ có kết quả tốt nghiệp khá cả”.

Vì kết quả học tập sau khi học mới biểu hiện quá trình nắm học tập và đoàn luyện của mỗi người học mà cần phải được đánh giá khách quan”. Tuy muộn nhưng còn hơn không.

Hay chỉ thi tốt nghiệp Văn và Toán là đủ. Nhưng trái lại, họ luôn hết sức nghiêm chỉnh và khách quan trong việc kiểm tra đánh giá đầu ra.

Trái lại, anh Bùi Tống Sơn khẳng định, nếu các trường tuyển sinh và đào tạo không bảo đảm chất lượng, hãy để thị trường nhân công tự đào thải. Có làm còn hơn không  bạn đọc Văn Võ đánh giá cao những vắt của các nhà lãnh đạo giáo dục.

Do đó, ngành giáo dục ở các nước phát triển, người ta không quá hạn chế đầu vào đến mức nhiều người muốn học mà không được học.

“Về căn bản, cần bỏ thi tốt nghiệp và duy trì thi đại học. Về vấn đề tuyển sinh, độc giả này cho rằng Bộ nên phối hợp với các trường. “Các trường ĐH, CĐ nếu chất lượng đào tạo không bảo đảm, thì cứ coi như là xuống cấp và vỡ nợ.

Sẽ có nhiều bộ đề hợp với chuyên ngành cho thí sinh chọn như: Khoa học kỹ thuật, tầng lớp, mỹ thuật, hội họa,. Nguyễn Thảo   (tổng hợp). “Vẫn thi 3 môn bức của Bộ, cộng thêm 3 môn của ngành học tại trường đại học. Sau khi SV tốt nghiệp không phải đi xin việc nữa.