Do đó, nếu chúng ta không cải thiện chất lượng dạy và học, cũng như đổi mới phương thức đánh giá, kiểm tra thi cử sao cho thực chất hơn, thì việc vận dụng phương thức bỏ các kỳ thi tốt nghiệp THPT, thi tuyển sinh ĐH, CĐ vẫn chưa thể thực hiện được
Phương án sử dụng kết quả tốt nghiệp THPT để xét tuyển ĐH, CĐ từng được đặt ra nhưng không thực hiện được, cốt do phía các trường ĐH, CĐ cho rằng kết quả thi tốt nghiệp THPT khó có thể lấy làm căn cứ tin tưởng cho việc tuyển sinh. Cụ thể, theo phương án 1: Tổ chức kỳ thi cuối cấp THPT để lấy kết quả công nhận tốt nghiệp và là căn cứ để tuyển sinh ĐH, CĐ.
Để có thể vận dụng ngay những đổi thay trong công tác đánh giá, thi, thẩm tra… vẫn cần cả một quá trình thay đổi dần dần từ cách dạy, học, chương trình học và sách giáo khoa.
Như vậy, thi hay xét xác nhận tốt nghiệp chỉ là khâu chung cục (chứ không phải cả thảy) của việc công nhận tốt nghiệp THPT. Ngày nay đã có 5-6 trường ĐH trình Bộ GDĐT phương án tuyển sinh riêng, trong đó đã có trường xây dựng phương án tuyển sinh bằng cách xét tuyển đầu vào chuẩn y kết quả thi tốt nghiệp Song, hiện vẫn chưa có phương án nào được duyệt, thành thử, chuyện thay đổi cách thi ít nhất vẫn không có gì thay đổi cho tới sau năm 2015.
Theo kinh nghiệm từ Nhật Bản, nước này cũng muốn thay đổi phương án tuyển sinh nhưng họ cũng phải tính 5 năm sau. Phương án đổi mới đua: Mới là dự thảo Vừa qua, Bộ GDĐT công bố Dự thảo Đề án đổi mới giáo dục, đào tạo căn bản toàn diện, trong đó có đề xuất 2 phương án đổi mới thi tốt nghiệp THPT và đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ).
Như vậy, chừng nào chưa có phương án đánh giá kết quả học tập 12 năm học phổ quát hiệu quả, tối ưu để có thể cho ra một kết quả học tập toàn diện, bản chất và đáng tin cậy thì phương án tuyển sinh mới chưa thể vận dụng. Còn theo phương án 2, trọng tâm sẽ dồn vào kỳ thi tuyển sinh, việc xác nhận tốt nghiệp sẽ ứng dụng phương thức “xét kết quả học tập”, điều này có nghĩa là sẽ bỏ kỳ thi nhà nước để xác nhận tốt nghiệp THPT.
Bộ GDĐT đang tiếp hoàn thiện Dự thảo Đề án đổi mới toàn diện, cơ bản giáo dục đào tạo, đáp ứng đề nghị công nghiệp hóa, đương đại hóa giang sơn trong điều kiện kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế để trình Ban Chấp hành Trung ương vào tháng 10 tới. Thứ trưởng Bộ GDĐT Bùi Văn Ga khẳng định: “Phương án tuyển sinh do các trường đề xuất, có trường thì đưa ra lấy quan điểm dư luận, còn Bộ vẫn giữ phương án “ba chung” đến năm 2015.
Các phương án này còn phải luận bàn, lấy ý kiến rộng rãi trước khi có quyết định cuối cùng.
Nhưng cần lưu ý, để được thi tốt nghiệp THPT (phương án 1) hoặc xét công nhận tốt nghiệp (phương án 2), học sinh đều phải đạt được các yêu cầu tối thiểu về kết quả học tập, đoàn luyện trong quá trình học THPT theo các quy định cụ thể của chương trình giáo dục hiệp với cách thức thi-công nhận tốt nghiệp được áp dụng.
Từ nay đến sau năm 2015, cả nước vẫn ứng dụng kỳ thi 3 chung Việc đổi thay về phương thức thi đại học, cao đẳng chỉ diễn ra sau năm 2015 nếu trường nào có phương án tuyển sinh hợp lý và được Bộ thông qua.
Mục đích của việc đổi mới thi cử là tránh được việc tổ chức thi cồng kềnh, nặng nề, tốn kém, gây sức ép, quá tải cho người học. Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Vinh Hiển khẳng định, 2 phương án trên mới là đề xuất của Ban soạn thảo. Theo hướng đề xuất của Ban soạn thảo, có thể vẫn có 2 kỳ thi, nhưng sẽ dồn trung tâm vào 1 kỳ thi nhà nước.
Như vậy trung tâm sẽ dồn vào kỳ thi cuối cấp THPT. Nguyệt Hà. Rất nhiều vấn đề, quan điểm trong Đề án vẫn đang gây tranh biện và chưa có quan điểm, phương án rút cuộc, trong đó có vấn đề về phương án thi tốt nghiệp và tuyển sinh ĐH, CĐ. Kết quả chung cuộc sẽ là tổng hợp của tất cả các môn học trò đã hoàn tất, chứ không phải chỉ duyệt 1 kỳ thi với 6 môn đại diện như bây chừ.
Bỏ ngay các kỳ thi: Việc k hông đơn giản Dù mức độ và mục tiêu khác nhau, nhưng kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh CĐ, ĐH có sự tương đồng, trong khi đó thời kì tổ chức thi lại quá gần khiến dư luận bức xúc.
Vì nếu đổi thay đột ngột sẽ ảnh hưởng rất lớn”. Chẳng hạn, nếu Bộ GDĐT cho phép vận dụng cách học theo tín chỉ thì kết thúc môn học nào sẽ tổ chức thi đánh giá luôn môn học đó.
Tuy nhiên, chính vì 2 kỳ thi trên có sự liên can đến nhau nên việc đổi mới thi không chỉ là việc coi xét việc bỏ thi tốt nghiệp phổ thông hay không mà cần coi xét tới cả công tác đổi mới tuyển sinh ĐH, CĐ, điều chỉnh công tác phân luồng, nội dung chương trình, đổi mới thẩm tra đánh giá trong cả quá trình học tập.