Thứ Bảy, 7 tháng 9, 2013

Giáo án điện tử tài năng và cái tâm người thầy.

Từng trang giáo án không chỉ chở nặng hành trang tri thức khoa học mà đi kèm với nó còn là nhân cách, đạo đức, là cái tâm của người thầy

Giáo án điện tử và cái tâm người thầy

Song có một sự thực đáng buồn đang diễn ra một cách lặng thầm lặng lẽ trong dòng chảy của hoạt động giáo dục đó là mặt trái của công việc soạn giáo án điện tử - một giáo án có thể được dùng cho hàng trăm, thậm chí hàng nghìn càn cùng bộ môn, cùng chuyên ngành.

Trước sự bùng nổ của Internet, thông báo không còn là “của để dành” của riêng ai nữa. Do đó, một cách soạn giáo án mới ra đời, đó là dùng máy tính để soạn bài – soạn giáo án điện tử. Cuộc sống đương đại, máy tính đã trở thành phương tiện có ích hỗ trợ đắc lực cho công việc soạn giảng của người phụ thân.

Để mỗi giờ lên lớp, trước những ánh mắt học sinh thơ ngây và tinh khiết, người thầy sẽ gửi vào bài giảng của mình những tri thức thật, tư duy thật. Sẽ là rất thường ngày và có ý nghĩa nếu như máy tính thuần tuý chỉ là dụng cụ thay thế cho cách viết tay của lối soạn bài truyền thống.

Trước thềm năm học mới, mỗi người chúng ta có quyền được hy vọng, được đặt niềm tin đối với các thầy cô. Khi viết bài này, tôi vẫn nhớ như in hình ảnh mẹ tôi hặm hụi bên trang giáo án hàng đêm. Khi soạn bài, bên cạnh tri thức căn bản được tích lũy qua những năm tháng được học hành, đào tạo, đòi hỏi người thầy còn phải gửi gắm vào đó lối tư duy, sáng tạo riêng và những trải nghiệm của bản thân, qua đó giúp người học có thể tiếp cận một cách chuẩn xác nhất những tri thức khoa học.

Soạn bài trước khi giảng dạy là một khâu chiếm số lượng lớn thời gian và là công đoạn quan yếu, một đề nghị bức trong hoạt động giáo dục của người thầy, vừa là để người dạy ôn lại tri thức, mường tượng ra các bước trong tiến trình bài giảng, định hướng trước nội dung tri thức một cách chuẩn mực theo tính quy phạm riêng của ngành. Đức Hiền. Lên mạng, truy cập vào những trang có chức năng trên dưới, chỉ cần gõ một vài ký tự, một hai cái nhấp chuột là ta có thể tìm được muôn nghìn những thông tin cấp thiết.

Thầy Lê Xuân Đại, thầy Toán Trường Chuyên Vĩnh Phúc, người vừa có học trò đạt Huy chương Bạc Olympic Toán Quốc tế (IMO) tại Colombia lần thứ 54, đang miệt mài bên trang giáo án chuẩn bị cho niên học mới ngày nay, công việc này đang là vấn đề thảo luận hao tốn không ít giấy mực không chỉ của riêng ngành Giáo dục, mà còn là sự trằn trọc của bất cứ ai quan tâm đến giáo dục hoặc ít nhiều liên quan tới giáo dục.

Có thể “con sâu làm rầu nồi canh”, một tí buông xuôi đối với căn bệnh lười của bản thân sẽ làm mất đi bao lăm giá trị ý nghĩa đích thực của chữ “thầy”. Hiểm hơn, bài soạn sẽ như một sự “nhai lại”, sẽ có cả một đời phải gánh chịu hậu quả. Tuy nhiên xét đến cùng tận ý nghĩa của công việc soạn bài trước khi giảng dạy trên lớp, thì cái tâm của người thầy vẫn mang giá trị quyết định.

Như thế, đồng nghĩa với việc một bài dạy được đưa lên mạng, nhiều giáo viên có thể dùng và hậu quả là sự sáng tạo của người bố đối với bài soạn sẽ không còn nữa, người thầy sẽ mất đi sự chủ động trong việc chiếm lĩnh tri thức và truyền đạt tri thức.

Không biết bao nhiêu ngòi bút đã mòn, bao nhiêu hộp mực đã vơi, bao lăm trang giáo án đã đầy con chữ, bao nhiêu đời học sinh đã “sang sông”…Với cách soạn bài truyền thống ấy, mỗi bài dạy của từng ngày, từng tháng, từng năm được soạn giảng tươi mới gửi gắm trong đó bầu máu nóng, trí óc và tư duy sáng tạo của người thầy.

Hơn 30 năm cống hiến trong ngành Giáo dục là hơn 30 năm mẹ tôi tối nào cũng vậy, khi thắp đèn dầu hay khi dùng ánh sáng điện, sau khi làm xong công việc nội trợ của người phụ nữ, mẹ tôi lại ngồi vào bàn và bắt đầu soạn giáo án.