Có nhiều căn do dẫn đến việc Đề án không xây hết số phòng đề ra trong kế hoạch ban đầu, trong đó nguyên do cốt là do biến động giá nguyên vật liệu, nhân công tăng đột biến đã đội tổng mức đầu tư của dự án lên nhiều lần so với thời khắc phê duyệt đầu tư; với khoản tiền đó thì đáng lẽ đạt được 10 phòng, nhưng hiện nay chỉ đạt được 4 - 5 phòng
Bộ trưởng khẳng định: Khi xây dựng định mức này đã có tính đến các nhân tố đặc thù vùng miền như mật độ dân số, khoảng cách địa lý, điều kiện kinh tế - tầng lớp. Bộ trưởng Phạm Vũ Luận đàm đạo về các kiến nghị của cử tri Sau khi nghe ông Hoàng Đức Thắm - Đại biểu Quốc hội Khóa XIII tỉnh Quảng Trị, Giám đốc Sở GD&ĐT - bẩm tóm tắt chương trình dự kiến Kỳ họp thứ 6, Quốc hội Khóa XIII; cử tri ngành GD&ĐT đã tập kết kiến nghị, đề xuất ý kiến với Đoàn Đại biểu Quốc hội về những cơ chế vướng mắc, khó khăn địa phương đang gặp phải.
Bộ trưởng đã thông tin đến cử tri những quan điểm chung, xuyên suốt và nội dung chính của Đề án “Đổi mới cơ bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng đề nghị công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng tầng lớp chủ nghĩa và hội nhập quốc tế” theo tinh thần Đại hội XI của Đảng.
Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cũng đã đàm đạo thêm về các quan điểm, kiến nghị của cử tri ngành Giáo dục liên tưởng đến các vấn đề: phụ cấp đối với viên chức, phụ cấp cho cán bộ quản lý; nên giữ hay không kỳ thi quốc gia tốt nghiệp THPT; việc khai triển phân cấp quản lý theo Nghị định 115 ở nhiều huyện còn khác nhau, chưa hợp nhất và còn nhiều vướng mắc.
Tuy nhiên định mức này chỉ là tương đối, vấn đề quan trọng là địa phương phải cứ vào điều kiện cụ thể của mình để triển khai thực hiện sao cho hiệu quả. Tiếp đó là do cách thức triển khai, thực hiện Đề án của các địa phương. Về Đề án “Kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho cha”, Bộ trưởng khẳng định: Tiến độ Đề án không chậm. Minh Ngọc - Bá Hải
Cử tri kiến nghị với Đoàn đại biểu Quốc hội Về chủ trương dạy các môn khoa học bằng tiếng Anh tại các trường THPT Chuyên của Bộ GD&ĐT; Bộ trưởng nêu rõ: Đây là một chủ trương được các trường chuyên hoan nghênh.
Về việc xác định mức biên chế thân phụ ở các cơ sở giáo dục, trường phổ biến hiện nay giữa miền núi, vùng sâu, vùng xa, giữa vùng khó khăn và vùng thuận lợi như nhau chưa hợp lý.
Các trường nên tích cực chuẩn bị để đủ điều kiện thực hành. Kiến nghị tụ tập vào các vấn đề: đấu đầu tư Đề án “Kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho càn” giai đoạn tiếp theo; định biên ba giữa các vùng miền; giảng dạy các môn khoa học trong trường THPT chuyên bằng Tiếng Anh.
Phải chọn lấy số đông và lớp nào, học sinh nào, đối tượng nào đủ tiêu chuẩn trong trường THPT chuyên thì mới khai triển thực hiện. Trên ý thức đó, Bộ trưởng mong muốn các cử tri - nhà giáo, cán bộ quản lý hiểu rõ, triển khai thực hành những vấn đề này theo đúng ý thức chỉ đạo, chỉ dẫn mà Bộ GD&ĐT, các Bộ, ngành chức năng đã ban hành. Tuy nhiên việc giảng dạy Tiếng Anh đối với các môn học này không phải làm ào ạt, nơi nào đủ điều kiện mới khai triển.
Về các Thông tư hướng dẫn biên chế đay đả và một số chức danh khác trong nhà trường, Bộ trưởng nêu rõ: Hiện đã có Nghị định về vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức; Bộ GD&ĐT đang kết hợp với Bộ Nội vụ khai triển thông tư hướng dẫn triển khai trong ngành GD&ĐT, trong các nhà trường, cơ sở giáo dục các cấp.