Thứ Hai, 23 tháng 9, 2013

Bỏ lối giáo dục nặng nhồi nhét, xa rời thực tế.

Về đánh giá, cũng nặng về rà soát xem học được cái gì, chứ chưa đánh giá xem học bằng cách nào, làm được cái gì sau học? Nay sẽ đổi mới theo hướng đánh giá, rà soát về năng lực, khả năng nhận thức, kỹ năng ứng dụng chứ không nặng về đánh giá tri thức (nhằm loại bỏ lối học vẹt, nhồi nhét tri thức)

Bỏ lối giáo dục nặng nhồi nhét, xa rời thực tế

Tuy nhiên, thời cục đã đổi thay, nền GD nay đã biểu lộ những yếu kém bất cập, trong đó có nhiều vấn đề gây bức xúc từng lớp kéo dài.

- Trân trọng cảm ơn Thứ trưởng!. Đổi mới căn bản, toàn diện GD là đổi mới như thế nào, bắt đầu từ đâu và đâu là mấu chốt,…? Thứ trưởng có thể cho người dân thấy bức tranh đại quát, ngắn gọn, nhưng dễ hiểu về những điều này?    - Đổi mới cơ bản có tức thị đổi mới từ chủ chốt, trọng điểm của nền GD, mà đầu tiên là đổi mới mục tiêu GD. Phương pháp rà soát đánh giá kết quả học tập; phương thức quản lý GD cũng được đổi mới cơ bản, toàn diện.

Tỉ dụ: “Cơ chế thị trường định hướng XHCN” áp dụng vào cụ thể thì như thế nào? Đội ngũ kiền hơn một triệu người làm sao đổi thay? Thế nên cần phải thay đổi nhận thức, nâng cao năng lực và tạo động lực mới cho hàng ngũ cha, mà muốn làm được điều này thì trước tiên phải có chính sách thỏa đáng cho họ (T.

Và khó khăn nhất nữa, theo tôi là về nhận thức (yếu tố con người). Ảnh: Giang Huy nhân này, phóng viên Lao Động có cuộc thảo luận với Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Vinh Hiển - Trưởng ban soạn thảo đề án của Bộ GDĐT. Nay đổi mới sẽ giao quyền tự chủ cho cấp dưới, còn Nhà nước tăng cường vai trò giám sát, quản lý từ đầu vào, và trong suốt quá trình, có gì thì kịp thời điều chỉnh ngay để đầu ra xoành xoạch cho kết quả đúng (đối với GD không được phép để có phế phẩm) hay nói cách khác, thể nghiệm GD không được phép để kết quả sai.

Từ tiêu chí này, sẽ coi xét, điều chỉnh hình thức thi và công nhận tốt nghiệp hiện hành. Dự thảo đề án nêu rõ mục tiêu: “Giáo dục con người VN phát triển toàn diện, yêu gia đình, yêu giang sơn; có hiểu biết và kỹ năng căn bản, khả năng sáng tạo để làm chủ bản thân, sống tốt và làm việc hiệu quả - thực học, thực nghiệp; phát triển tốt nhất tiềm năng của mỗi cá nhân chủ nghĩa; đóng góp hăng hái vào sự phát triển của tổ quốc”.

Cụ thể, thi tốt nghiệp THPT sẽ gọn nhẹ, hiệu quả và công nhận tốt nghiệp thì phải kết hợp với đánh giá kết quả 3 năm học THPT. Ư 6 để hoàn chỉnh đề án. Đổi mới không có tức là thay đổi tất tật! Theo tôi, khó khăn nhất hiện giờ là tiền. Đào tạo những con người làm chủ bản thân, công dân tốt      Thưa Thứ trưởng, ông có thể cho biết đại quát những nguyên do cần thiết phải tiến hành đổi mới cơ bản, toàn diện nền giáo dục - đào tạo VN?    - Từ khi giành được độc lập năm 1945 đến nay, nước ta đã 3 lần tiến hành canh tân giáo dục (năm 1950, 1956 và 1981) và đã đạt được nhiều thành tựu.

Bộ GDĐT đã sẵn sàng cho việc triển khai đề án đổi mới đến đâu, và điều gì theo ông là khó khăn nhất cho việc thực hiện đề án?     - Có một số việc can dự đến đổi mới GD đã được bộ tiến hành rồi, như đổi mới theo Luật GD đại học, hay với GD phổ thông cũng đã thực thi nhiều giải pháp đổi mới.

Nhiều chính sách, cơ chế, giải pháp về GD đã phát huy tác dụng trong thời gian qua, nhưng nay không còn ăn nhập, và nhất là chẳng thể đáp ứng được nhu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước, trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt giữa các nhà nước hiện giờ về nguồn nhân công và khoa học, công nghệ. Về nội dung, sẽ đổi mới cơ bản, từ nội hàm tri thức, khối lượng kiến thức đến cách tiếp cận

Bỏ lối giáo dục nặng nhồi nhét, xa rời thực tế

Tại Hội nghị T. Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Vinh Hiển. Ư 6, đề án “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo VN. Nếu không có đủ tiền, cơ sở vật chất thì khó lòng đáp ứng nhiệm vụ. Ư Đảng đã kết luận chính sách cho càn hiện thời chưa thỏa đáng), rõ ràng câu chuyện ở đây vẫn lại là kinh phí.

, Đồng thời tiếp nhận quan điểm từ Hội nghị T. Với các môn học, quý trọng tính sư phạm khi thiết kế - tức thị tăng tính áp dụng thực tiễn. Trước đây, mục tiêu của GD là cho ra những con người phát triển toàn diện nhưng theo một khuôn mẫu chung, mà không khơi dậy được năng lực riêng của mỗi cá nhân; nay đích phát triển con người toàn diện nhưng song song chú trọng phát triển năng lực riêng của mỗi người.

Nội dung tri thức căn bản, đương đại nhưng phải gắn với thực tại, bớt tính hàn lâm. ” Đã được trình để coi xét; tuy nhiên nhận thấy tính chất hệ trọng của vấn đề, Hội nghị T. Cấp trên ban hành gì thì cấp dưới chấp hành - làm theo, không sáng tạo, xa cách thực tiễn. Ư 6 đã ra kết luận số 51 giao cho Ban Cán sự Đảng, Chính phủ chỉ đạo tiếp tổ chức hội thảo, lấy quan điểm các chuyên gia giáo dục, các nhà khoa học.

Thử nghiệm giáo dục không được phép để kết quả sai      Thưa Thứ trưởng, còn việc rà đánh giá kết quả học tập, mà nói nôm na là chuyện đua, đang được dư luận rất quan hoài, bởi xã hội đang quá mệt mỏi, bức xúc với những cuộc thi cử của con em diễn ra triền miên, tốn kém, áp lực mà không hiệu quả?    - Nền GD hiện hành chỉ tôn trọng rà soát kết quả, mà không coi trọng đánh giá để từ đó rút kinh nghiệm cho học sinh học tốt hơn, thầy dạy tốt hơn.

Tuyển sinh ĐH, CĐ, sẽ thực hiện theo Luật GD mới, các trường tự chủ, có thể thi, có thể lấy kết quả xác nhận tốt nghiệp THPT của học trò để xét tuyển, hoặc phối hợp cả hai. Thể nghiệm giáo dục không được phép để kết quả sai. Cách tiếp cận giảng dạy theo nguyên tắc quý trọng tính tích hợp, tính phân hóa - có tức thị ít môn học ép, tăng các chủ đề và môn học cho học trò tự chọn.

Thưa Thứ trưởng, phương thức điều hành quản lý GD nói chung sẽ được đổi mới thế nào, đây có thể coi là xương sống của nền GD?    - bấy lâu quản lý của ta theo lối hành chính, bao cấp cứng nhắc.