Chủ Nhật, 21 tháng 7, 2013

Toàn cảnh sự kiện TQ phóng liền một lúc 3 vệ tinh

Theo đó, vào 7 giờ 37 sáng 20/7, tại trọng điểm Phóng vệ tinh Thái Nguyên, Trung Quốc đã phóng thành công cùng lúc ba vệ tinh thí nghiệm khoa học-công nghệ. Đây được xem là sự kiện quan yếu tiếp kiến khẳng định sức mạnh vũ trụ của nước này.

Ba vệ tinh gồm vệ tinh Sáng tạo số 3, vệ tinh thí nghiệm số 7 và vệ tinh Thực tiễn số 15, được phóng lên quỹ đạo đã định bằng một hoả tiễn đẩy Trường Chinh 4C.

Ba vệ tinh này cốt dùng để tiến hành thử nghiệm khoa học-công nghệ như quan trắc rác thải vũ trụ, thao tác tay máy vũ trụ. Đây là lần phóng vệ tinh thứ 179 bằng hoả tiễn đẩy Trường Chinh của Trung Quốc.

Báo chí TQ tiếp kiến khẳng định, Bắc Kinh sẽ dần trở nên một nhà nước đi đầu thế giới trong việc đưa vệ tinh lên quỹ đạo vũ trụ, hiện Bắc Kinh cũng đang lên kế hoạch mời chào các quốc gia khác trên thế giới thuê nước này phóng vệ tinh.

Việc làm này được xem như một trong những tham vọng của người TQ trong việc biến nền công nghiệp vũ trụ của mình trở thành ngành kinh tế mũi nhọn thúc đẩy nền kinh tế chung của cả nước.

Trở lại với việc phóng cùng lúc 3 vệ tinh lên quỹ đạo, Bắc Kinh nối khẳng định nhiệm vụ khoa học được đặt lên hàng đầu, nhưng báo chí Nhật, Mỹ, Úc,... Thì vẫn tin vào cơ sở Bắc Kinh đang có gắng thiết lập một hệ thống điều khiển từ bên ngoài vũ trụ cho những chương trình vũ khí dẫn đường bí hiểm của mình.

Tờ japanmil tin rằng, TQ đang cần thêm những vệ tinh trinh sát viên nhằm nằm bắt tình hình của các nhà nước khác cùng với đó là việc cung cấp nhưng thông báo khảo sát về các nguồn tài nguyên ở những khu vực nóng trên thế giới để xây dựng kế hoạch can thiệp.

Rõ ràng người TQ đang ôm mộng lớn đối với việc phát triển nền khoa học vũ trụ của mình để ngày một hoàn thiện hơn sức mạnh của một con rồng trong khu vực Châu Á, một điều nữa là Bắc Kinh đang phải chịu sự canh tranh khôn cùng quyết liệt từ phía con hổ Ấn Độ, thành thử tham vọng bứt hẳn lên trong cuộc đua gay cấn này đối với TQ là cần thiết hơn bao giờ hết.

Ở một khía cạnh khác tờ Ausdefence của Úc tin rằng, những việc làm trên thực tiễn là để phục vụ cho dự án phát triển hệ thống định vị vệ tinh Bắc Đẩu nhằm hạn chế sự lệ thuộc vào GPS của người Mỹ.

Theo một nguồn tin mật cho biết, hệ thống Bắc Đẩu sẽ phủ sóng toàn cầu vào khoảng năm 2020 và có thể cung cấp dịch vụ định vị và dẫn đường có độ xác thực cao và đáng tin tưởng với trợ giúp của 35 vệ tinh. Trung Quốc cho đến nay phóng lên quỹ đạo 16 vệ tinh định vị và không loại trừ khả năng những chiếc vệ tinh mới được phóng chính là một phần của kế hoạch về hệ thống định vị Bắc Đẩu đang dần dần được hình thành, tờ Ausdefence nhận định.