Chủ Nhật, 28 tháng 7, 2013

Phố Wall tuần này chờ kết quả cuộc họp Fed

Ủy ban thị trường mở liên bang thuộc Fed dự định sẽ đưa ra tuyên bố vào ngày 31/7 tới sau cuộc họp chính sách kéo dài 2 ngày. Hồi tháng 5, chủ toạ Fed Ben Bernanke đã làm rúng động thị trường bởi tuyên bố Fed có thể giảm kích thích vào cuối năm nay nếu kinh tế tiếp chuyện hồi phục. Kể từ đó, mọi bình luận từ Bernanke đều gây sự để ý đáng kể của nhà đầu tư.

Một tháng kể từ ngày 22/5, S&P 500 giảm gần 6% tuy nhiên cũng từ đó, bình luận từ Bernanke và các quan chức Fed khác đã trấn an thị trường, giúp hạn chế đà giảm. Thực tiễn, ông Bernanke khẳng định, Fed chưa có kế hoạch cụ thể cho việc giảm kích thích và rằng kinh tế Mỹ vẫn cần chính sách kích thích trong tương lai gần.

Tuần qua, phố Wall giao tiếp bớt sôi động hơn, chấm dứt tuần giảm 0,03% do thị trường quan hoài đến bẩm lợi nhuận của doanh nghiệp. Sang đến tuần này, dự định sẽ có 131 doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực khác nhau công bố vắng lợi nhuận và nối ảnh hưởng đến thị trường.

Ngoài tuyên bố chính sách từ Fed và mỏng lợi nhuận doanh nghiệp, thị trường còn quan hoài đến ít về tỷ lệ thất nghiệp tháng 7 được ban bố vào ngày 2/8 tới. Tỷ lệ thất nghiệp tháng 7 của Mỹ được dự báo giảm từ 7,6% trong tháng 6 xuống còn 7,5%. Kinh tế Mỹ ước lượng tạo thêm khoảng 185.000 việc làm mới trong tháng 6.

Thị trường lao động phục hồi sẽ là chìa khóa đối với chính sách trong tương lai của Fed. Fed tuyên bố sẽ giữ nguyên lãi suất cực thấp cho tới khi tỷ lệ thất nghiệp xuống 6,5%. Tuy nhiên, theo giới phân tích, thị trường cần lao phục hồi có thể khiến Fed sớm ngừng chương trình mua trái khoán chính phủ.

Nguồn Reuters/Dân Việt