Thứ Hai, 29 tháng 7, 2013

Nữ thủ khoa với quan niệm “Việc học như quyển sách không có trang cuối"

“Quan trọng nhất trong học tập là phải có tư duy nhanh nhạy để tiếp thu các kiến thức trên lớp cũng như thiết lập thời gian học tập khoa học, hợp lý. Bên cạnh đó, em luôn tìm tòi, học hỏi và thử thách mình với những bài học khó để tự rèn luyện". Đây chính là bí quyết của Nguyễn Quỳnh Phương (1995)


Kỳ thi tuyển sinh vào trường đại học kinh tế Đà Nẵng, Phương đạt 26 điểm; trong đó môn Toán 8,75 điểm, môn Anh 8,75 điểm, môn Lý 7,75 điểm và được cộng 0,5 điểm ưu tiên vùng.


Những ngày này, căn nhà của Phương liên tục đón người thân, bạn bè đến chúc mừng. Phương chia sẻ: Em đi thi với tâm trạng thoải mái, chỉ tâm niệm mình phải cố gắng hết sức làm bài thật tốt để không phụ lòng ba mẹ, thầy cô và công sức mà mình đã ôn tập. Khi thi xong, em cũng không nghĩ mình sẽ đạt được vị trí thủ khoa nên lúc biết mình là thủ khoa em rất bất ngờ và hạnh phúc.

Sinh ra trong một gia đình công chức, bố công tác ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị, mẹ là giáo viên trung học phổ thông, có tư chất thông minh và tinh thần cần cù, nên 12 năm học phổ thông, Phương luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi xuất sắc và giành được nhiều giải thưởng cao ở các cuộc thi. Với quan niệm “Việc học như một quyển sách không có trang cuối và cuộc đời như một cái thang không có nấc cuối cùng”, Phương luôn nỗ lực, cố gắng học tập, rèn luyện.


Bằng sự cố gắng của mình, Phương đã đạt được nhiều kết quả cao trong học tập, mang về cho bản thân và nhà trường nhiều giải thưởng như: Giải ba quốc gia Hội thi sáng tạo Khoa học kĩ thuật Intel Isef; Bằng khen của Bộ Giáo dục và đào tạo về phần mềm tìm hiểu lịch sử, địa lý Việt Nam mang tên “Hello Vietnam”; Học bổng Vallet của tổ chức khoa học và giáo dục Việt Nam trong 2 năm học 2010-2011 và 2011-2012; nhiều giải thưởng trong các cuộc thi học sinh giỏi các môn cấp tỉnh.

Những giờ học trên lớp, Phương luôn tập trung nghe giảng để tiếp thu kiến thức hiệu quả nhất. Khi về nhà, Phương sắp xếp thời gian khoa học, hợp lý để có thể học đều tất cả các môn. Đối với những môn chính, Phương dành thêm thời gian để ôn luyện, cố gắng làm bài tập nâng cao để thử sức mình đối với những đề bài khó. Cùng một vấn đề, Phương luôn tìm tòi để có thể giải đáp bằng nhiều phương pháp khác nhau.


Học chuyên Anh nhưng Phương lại có đam mê đặc biệt với môn Toán bởi những bài toán hóc búa đòi hỏi tư duy logic và trí tuệ cùng nhiều phương pháp giải luôn kích thích được khả năng rèn luyện nâng cao và làm mới mình mỗi ngày.

Bà Phạm Thị Thu Thủy - mẹ của Phương cho biết: Phương rất ngoan hiền và tự lập, luôn biết sắp xếp mọi thứ trong học tập một cách chu đáo không để bố mẹ phải nhắc nhở. Vì bố mẹ bận việc, ngoài giờ học cháu tự đi chợ, nấu cơm phụ bố mẹ việc vặt trong gia đình. Đặc biệt, trong thời gian bố ốm nằm viện hơn 3 tháng trời năm ngoái, cháu luôn túc trực chăm lo cho bố, động viên mẹ…

Ngoài những giờ học, để giúp tinh thần thoải mái, Phương rất thích nghe nhạc, chơi các loại nhạc cụ như một liệu pháp giải trí xả stress, từ đó có thể giúp đầu óc thư thái dễ tiếp thu kiến thức hơn. Bên cạnh đó, Phương cũng tích cực tham gia các hoạt động Đoàn, văn nghệ của lớp, tham gia câu lạc bộ tiếng Anh với các hoạt động trao đổi, giúp vốn tiếng Anh cho bạn bè, tham gia các hoạt động tình nguyện, giúp đỡ những mảnh đời kém may mắn.

Thầy Ngô Quang Minh Hải, Chủ nhiệm lớp 12 Anh, Trường chuyên Lê Quý Đôn cho biết: Phương là một học sinh ngoan, học giỏi đều tất cả các môn. Em có năng lực tư duy rất cao, luôn tìm tòi những điều mới lạ. Đặc biệt, trong các phong trào của lớp cũng như các cuộc thi của tỉnh và quốc gia, Phương luôn tích cực tham gia, đem lại nhiều thành tích cho trường, cho lớp./.

Thanh Thủy