Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2013

Sau Shield, Nvidia tung hàng khủng Logan đánh chiếm thị trường đồ họa di động

Game4V.Com - Như các bạn đã biết, chỉ còn vài ngày nữa thôi thì chiếc máy chơi game chạy hđh Android cầm tayShieldcó khả năng hiển thị bom tấn phê chuẩn kết nối không dây với PC vào ngày 31/7 tới. Đó là nền tảng hẹn củaNvidiatạo ra nhằm cạnh tranh trực tiếp với các hệ máy di động bá chủ hiện nay là PSVita và 3DS của của 2 đại gia làng tiêu khiển Sony và Nintendo. Song đó chưa phải là quờ quạng tham vọng mà gã đồ sộ xanh Nvidia muốn thâu tóm trong khi thị phần mới nổi bừa bãi hẹn chính là các nền tảng di động như tablet và điện thoại mới là mỏ vàng cần đào mà Nvidia nhắm đến.



Tiếp sức cho tham vọng chiếm lĩnh thị trường di động đó, với thành công quá lớn của vi xử lí di động Tegra 3 năm xưa, Nvidia thừa thắng xông lên giới thiệu Tegra 4 nhưng chưa tạo được ấn tượng mạnh mẽ lắm. Nhưng sau hôm nay, có nhẽ nhận định đó sẽ phải quay ngoắt 180 độ khi chứng kiến siêu công nghệ mới của Nvidia áp dụng cùng Tegra đời tiếp theo –Logan. Đưa những công nghệ mới nhất thuộc hàng đỉnh cao trên các chiếc VGA phục vụ máy tính bàn dùng kiến trúc Kepler lên chính các thiết bị di động nhỏ gọn.



Vào tháng 3 vừa qua, Nvidia đã cho thấy một bản demo trình diễn một mô hình mô phỏng sắc thái con người render trong thời gian thực cực ấn tượng. Bản demo này có tên là “IRA” và để chạy được nó, Nvidia phải dùng đến chiếc VGA Titan – GPU mạnh nhất thế giới bây chừ mới có thể kham nổi nó. Nhưng bẵng đi việc dùng chiếc Titan để kéo nổi demo IRA 4 tháng trước, tuần này Nvidia đã thực sực làm cho người xem phải há hốc mồm khi biểu diễn IRA trênLogan, đời vi xử lí di động Tegra đời mới. Và nếu bạn nghĩ rằng nó nghe có vẻ hí hước khi 1 chip xử lí di động lại có thể sánh ngang GPU đỉnh cao như Titan thì hãy thử xem đoạn video dưới đây có làm bạn phải tròn mắt không nhé.

Dự án Logan biểu diễn FaceWorks "IRA" demo


Với mức tiêu thụ điện tứ tung thấp – 2 Watt, hiệu xuất xử lí mà Logan đem lại khôn xiết hoàn hảo khi điện năng tiêu thụ chỉ mới bằng 1/3 năng lượng cấp thiết của 1 chiếc GPU ngoan hiền nhất trên tablet hiện giờ (iPad chẳng hạn). Cộng thêm đó, Logan được ưu ái tương trợ những công nghệ và thư viện đồ họa tiền tiến nhất hiện thời như OpenGL 4.4 và DirectX 11 việc hứa đem đến một giải pháp đồ họa thành thử tảng di động đang lung tung hứa hẹn với Logan. Cũng bên cạnh đó, đại diện Epic Games cũng đã tuyên bố đang chuẩn bị để biểu diễn Unreal Engine 4 trênLogantại hội nghị SIGGRAPH tuần này.


Còn về phía Nvidia, hãng cho biết các thiết bị di động sử dụng Logan sẽ được tung ra rộng rãi trên thị trường vào khoảng nữa đầu năm sau (2014), và mai sau không xa chính chiếc máy chơi game cầm tayNvidia Shieldsẽ được mang trên mình thanh kiếm Logan.

Dưới đây là một demo khác cũng được render trực tiếp trênLogancó tên là “Island” chắp thêm ấn tượng mạnh mẽ cho khả năng xử lí đồ họa đỉnh cao củaLogan.

"Island" demo chạy trên Logan


Với sự đột phá của dự ánLoganlần này, có nhẽ cái bóng của Nvidia sẽ nối bao trùm cả nền công nghiệp đồ họa di động trong nay mai, tiếp bước đàn anh cực thành công là Tegra 3 đã làm được trước đây. Cùng với đó, tham vọng chiếm lĩnh luôn thị trường đồ họa/game trên di động có lẻ không phải là điều bóng gió với Nvidia nữa khi những gì maLogantrình diễn.# Quá sức thuyết phục.



Với đà phát triển như giờ, liệu câu hỏi"PC đã hết thời???"sẽ luôn là một thắc mắc lớn được nhắc tới nhiều nhất khi ngoài console nextgen là Xbox One và PS4 còn có cảShieldLoganra mắt...



VeronicaZ

(Theo Polygon)