Chủ Nhật, 28 tháng 7, 2013

Quan điểm: Bán Bale, Tottenham lợi đủ đường!

Hơn ai hết, Daniel Levy biết phải làm gì trong thương vụ Bale



Kể từ khi đặt chân tới White Hart Lane cách đây hơn 10 năm, Levy đã khoác lên mình Gà trống một bộ cánh khác. Dưới tài lèo lái của ông, Tottenham từ một CLB luôn đầy bất ổn trở nên một cái tên quen thuộc trong top đầu. Những thương vụ chuyển nhượng khôn ngoan là điểm mạnh của vị giám đốc tập đoàn ENIC.

Tuần tự Aaron Lennon, Michael Dawson, Michael Carrick rồi Lewis Holtby... Đã tới London với mức giá rất rẻ, khi họ còn là những cầu thủ đang trên đường trên dưới ánh hào quang. Chẳng hề quá khi nhận định rằng, Tottenham chính là CLB có hệ thống tuyển trạch cầu thủ trẻ hiệu quả nhất xứ sương.

Những vụ bán cầu thủ của Tottenham cũng luôn đầy toan tính. Là một nhà kinh doanh lão luyện, Daniel Levy không bao giờ để tình cảm hay những suy nghĩ thoáng qua chi phối. Mọi thương vụ đều đã được vạch ra đường đi nước bước cẩn thận. Hãy nhìn vào những cái tên như Dimitar Berbatov (lãi hơn 20 triệu bảng), Michael Carrick (15 triệu) hay Luka Modric (8 triệu) để thấy Levy đã thành công như thế nào.


Modric, Carrick và Berbatov hồi còn khoác áo Tottenham


nên, cố nhiên thương vụ Gareth Bale cũng không hề nằm ngoài những tính toán của Levy. Tiền vệ người xứ Wales chính là ‘món hàng’ lớn nhất vị chủ tịch người Anh từng sở hữu, nên chi ông không thể không cân nhắc liệu có nên vội vã bán anh, khi mới chỉ ở độ tuổi 24.

Dẫu sao, trộm nghĩ vị chủ toạ người Anh nên cân nhắc bán Bale ngay trong kỳ chuyển nhượng này. Nếu còn lần khần để cò kè giá cả, không loại trừ khả năng Real Madrid sẽ bỏ cuộc, và lúc ấy, kẻ thiệt hại nhiều nhất không ai khác là Tottenham.

Tiền vệ người xứ Wales ở mùa giải vừa qua quả thật đã chơi quá hay, thậm chí khó có thể hay hơn thế. Tottenham nếu không có anh có nhẽ đã sớm “ra rìa” trong cuộc chiến Champions League, bởi ở lượt về mùa giải họ đã có dấu hiệu sa sút. Tuy nhiên, cho dù ở lại, mùa tới có gì để đảm bảo Bale sẽ duy trì được tư thế đỉnh cao?


Bale đến với Tottenham với phí chuyển nhượng vỏn vẹn 5 triệu bảng


Không chỉ thế, một đội bóng muốn thành công không bao giờ được quá lệ thuộc vào một cá nhân chủ nghĩa. Tottenham của Villas-Boas mùa vừa qua chính là minh chứng rõ nét nhất, họ phụ thuộc vào Bale cho tới cả bàn thắng quyết định rút cục, nhưng cuối cùng vẫn phải ngùi ngùi chia tay vị trí thứ 4. Bán Bale, đó sẽ là dịp để HLV người Bồ xây dựng một đội hình đồng đều hơn, đồng nghĩa sẽ có nhiều phương án tiến công hơn.

Giá trị của Bale ở thời điểm này rất lớn. Thậm chí, có những thông báo cho rằng anh còn có thể mang lại cho Tottenham một khoản phí chuyển nhượng cao hơn so với kỉ lục của Ronaldo trước đây. Đó sẽ là một khoản đầu tư đáng kể, giúp Tottenham lấp đầy chỗ trống Bale để lại, đồng thời nâng cấp lực lượng cho đích top 4 mùa tới.

Levy chẳng phải không hiểu tất thảy những điều đó. Nên nhớ, ông là một nhà kinh doanh xuất sắc. Có chăng, ông chỉ đang chờ một mức giá phù hợp. Bán được Bale rồi, Tottenham sẽ trở lại thị trường với những đích ‘khủng’, mà cái tên đáng để ý có nhẽ sẽ là Roberto Soldado.