Trước khi quyết định mở rộng ra nước ngoài, các công ty cần phải nghiên cứu thật kỹ về thị trường mới, đặc biệt là các quy định và văn hóa, để tránh những thất bại không đáng có. Dưới đây là những bí quyết được Forbes tuyển lựa để các doanh nghiệp có thể thuận buồm xuôi gió tại nước ngoài. 1. Trung Quốc Trước khi tới Trung Quốc, hãy đọc kỹ bản kế hoạch 5 năm của họ để hiểu được môi trường kinh dinh hiện tại và mai sau. Ngoài việc tự khám phá ra nhịp, bạn còn có thể hiểu được cách nghĩ suy của họ. Nên nhớ toàn bộ doanh nhân Trung Quốc đều nắm rõ tài liệu này.Duyệt người đại diện ở Trung Quốc, phải kiên cố rằng các đối tác của bạn biết bạn đang đến Trung Quốc để kinh dinh. Cạnh tranh ở đây rất khốc liệt. Bạn phải thương thuyết về mọi thứ với đối tác, nhưng sẽ có lợi thế nếu họ biết trước rằng bạn đang cân nhắc nhiều cái tên khác ngoài mình. 2. Ấn Độ Giới nhà buôn Ấn Độ thường làm theo xác thực những gì được chỉ dẫn, kể cả khi họ biết có thể làm theo cách khác tốt hơn. Vì vậy, bạn hãy chủ động hỏi xem đối tác Ấn Độ có gợi ý gì không, hoặc một việc nào đó có thể được làm theo cách khác không. Họ sẽ không nói trừ khi được hỏi.3. Nhật Bản Bạn sẽ bị coi là bất lịch sự nếu nói thẳng ra là “không”, vì người Nhật thường dùng cách gián tiếp để ám chỉ ý này. Tuy nhiên, họ cũng có thể giải đáp “không” bằng cách không trả lời lại email hay thông báo họ đang bận. Dù sao, người Nhật cũng sẽ không nói rõ ràng họ không háo hức với yêu cầu của bạn.Một nét văn hóa khác của nước này là dùng câu xin lỗi trước khi nói ra ý bất đồng, bộc bạch quan điểm của mình, từ chối hoặc cảm ơn sự trợ giúp của người khác. 4. Nga Bạn phải ăn mặc theo chuẩn mực mới nhất khi tham gia cuộc họp. Nếu là lãnh đạo cấp cao, hãy mặc áo vest, dùng bút và cặp của các hãng có thương hiệu. Việc này rất quan yếu, vì doanh nhân Nga thường quan tâm đến tiểu tiết.Bít tất tài liệu giao kèo, cạc, bản giới thiệu về công ty và thuyết trình đều phải được dịch ra một bản bằng tiếng Nga, ngoài tiếng Anh. Việc này rất cấp thiết kể cả khi đồng nghiệp người Nga của bạn nói trôi chảy tiếng Anh. 5. Canada Đừng bao giờ đánh đồng phong cách của người Canada và người Mỹ khi kinh dinh. Họ thường trọng thể hơn nhiều. Vì thế, đừng bỏ qua các phép tắc cấp thiết cho đến khi bạn họp mặt đối tác và quen thân với họ.Vì Pháp là tiếng nói chính thức ở Canada, một số vùng (như Quebec) sẽ đề nghị các tài liệu kinh dinh, hợp đồng sẽ phải dịch thêm sang tiếng Pháp, ngoài tiếng Anh. 6. Thổ Nhĩ Kỳ Nhẫn nại là điều cần thiết khi làm ăn tại Thổ Nhĩ Kỳ. Gần như ắt mọi hoạt động kinh dinh ở đây đều có thủ tục khá rườm rà. Người nước này coi đây là chuyện thường nhật. Thành thử, bạn cũng đừng nên giục họ đẩy nhanh tiến độ. Cũng đừng bao giờ tranh luận với viên chức nhà nước, vì việc đó chỉ làm bạn chậm trễ hơn mà thôi.7. Pháp Ở Pháp, đừng bao giờ tổ chức họp một cách vội vã. Hãy xếp đặt chương trình để gặp những người được mời vào buổi trưa và dẫn họ đến một nhà hàng xịn.8. Đức Ở Đức, bạn phải xoành xoạch đúng giờ, thậm chí, có thể đến sớm hơn để đàm đạo về vấn đề trước khi cuộc họp chính thức bắt đầu. Trong khi họp, bạn cũng nên mời mọi người uống trà, cà phê và ăn bánh.9. Argentina Người Argentina thường bắt tay nhau trong các “tình huống trang trọng” và hôn má trong những dịp không trang trọng lắm. Phần nhiều các sự kiện trang trọng sẽ kết thúc bằng lời mời đi ăn trưa hoặc được lồng ghép luôn vào một bữa ăn. Người Argentina cũngcó khuynh hướng kết bạn tại nơi làm việc và tình bạn này thường rất vững bền.10. Brazil Người Brazil sử dụng rất nhiều ngôn ngữ thân và làm việc ở khoảng cách tương đối gần. Thành thử, đừng bao giờ cảm thấy hốt hoảng khi các đối tác Brazil liền nhìn vào mắt bạn. Họ cũng chuộng diễn đạt xúc cảm khi đang nói chuyện. Đây là dấu hiệu cho thấy họ rất nhiệt thành và náo nức.
|